x close

ไขคำตอบ ต้นไม้ริมถนน ช่วยลดอุณหภูมิได้แค่ไหน เห็นผลลัพธ์เป็นตัวเลข ร้อนจัดก็ยังไหว

          พิสูจน์ชัด ๆ ต้นไม้ริมถนน ช่วยลดอุณหภูมิได้จริงไหม ชาวเน็ตเห็นผลลัพธ์แล้วปลื้มใจ หวังให้มีพื้นที่สีเขียวในเมืองมีเยอะ ๆ
ต้นไม้ริมถนน ช่วยลดอุณหภูมิ
ภาพจาก kampol Jongmeesuk / Shutterstock.com

           เข้าสู่เดือนเมษายน 2567 ต้องบอกว่าอากาศร้อนนั้นไม่ปรานีคนไทยแม้แต่น้อย บางจุดทะลุ 40 องศาเซลเซียส ทำให้การใช้ชีวิตนั้นค่อนข้างจะลำบาก โดยเฉพาะคนที่ต้องสัญจรในเมืองและใช้ชีวิตกลางแจ้ง น่าจะต้องรับมือกับแดดและความร้อนไปแบบเต็ม ๆ

            ล่าสุด (3 เมษายน 2567) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Drift Khiing โพสต์ในกลุ่ม The Wild Chronicles Group ไขคำตอบประเด็นเรื่องการปลูกต้นไม้ในเมืองจะช่วยให้อุณหภูมิลดลงจริงหรือไม่ เรื่องนี้มีข้อพิสูจน์​ได้ทางวิทยาศาสตร์​ว่า ต้นไม้ช่วยให้เย็นได้จริง ไม่ได้คิดเอง

ต้นไม้ริมถนน ช่วยลดอุณหภูมิ
ภาพจาก X @brent_bellamy

            เคสที่เป็นตัวอย่างได้ชัดเจนคือผู้ใช้ X @brent_bellamy ได้พิสูจน์จากสองถนนซึ่งอยู่ติดกันในแคนาดา ถนนแรกมีการปลูกต้นไม้ใหญ่ริมทางทั้งสองฝั่ง บริเวณพื้นถนนมีอุณหภูมิอยู่ที่ 33.7 องศา ส่วนอุณหภูมิในอากาศอยู่ที่ 32.7 องศา

            ขณะที่อีกถนนซึ่งอยู่ติดกันมีการรื้อต้นไม้ออกไปเพื่อเพิ่มเลนรถยนต์ พบว่าพื้นถนนจุดดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงถึง 48.7 องศา อุณหภูมิในอากาศอยู่ที่ 40.5 เท่ากับว่าถนนที่มีต้นไม้ในย่านดังกล่าว ช่วยให้อุณหภูมิเย็นลงได้ 8 - 15 องศาเลยทีเดียว

ต้นไม้ริมถนน ช่วยลดอุณหภูมิ
ภาพจาก X @brent_bellamy
            เจ้าของโพสต์ระบุว่า กรณีนี้แสดงให้เห็นชัดเจน​ว่า ต้นไม้ริมข้างทางในเขตเมือง มีคุณค่าอย่างน่าทึ่งและเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะร่มเงาของต้นไม้ในเขตเมืองมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรเทาผลกระทบของสภาพ​อากาศที่ร้อนระอุ​และร้อนขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะ​สภาพ​อากาศ​ในบ้านเรา

            หลังเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็สร้างความประทับใจให้กับหลาย ๆ คนที่แม้จะพอรู้อยู่แล้วว่าต้นไม้นั้นช่วยบังแดดและทำให้อากาศเย็นขึ้นได้ แต่ก็ไม่นึกว่าตัวเลขจะออกมาน่าประทับใจเช่นนี้ จึงเห็นด้วยว่าในเมืองไทยนั้นก็ควรจะมีต้นไม้ให้เยอะขึ้นในหลายพื้นที่ เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้ผู้คนใช้ชีวิตในช่วงแดดร้อนได้ดีขึ้น เป็นต้น

ต้นไม้ริมถนน ช่วยลดอุณหภูมิ

ต้นไม้ริมถนน ช่วยลดอุณหภูมิ

ต้นไม้ริมถนน ช่วยลดอุณหภูมิ

ต้นไม้ริมถนน ช่วยลดอุณหภูมิ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขคำตอบ ต้นไม้ริมถนน ช่วยลดอุณหภูมิได้แค่ไหน เห็นผลลัพธ์เป็นตัวเลข ร้อนจัดก็ยังไหว อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2567 เวลา 15:11:48 24,368 อ่าน
TOP