x close

เพื่อนบ้านต่อเติมชิดกำแพงบ้าน ไม่รุกล้ำ แต่ทำได้ไหม หลายคนให้ระวัง หายนะกำลังมาเยือน

           สาวมาปรึกษา เพื่อนบ้านกำลังต่อเติม เสาชิดรั้วและจะติดไม้ระแนงด้านข้าง แบบนี้ได้ไหม ด้านคนมาบอกอาจจะต้องรีบบอกเพื่อนบ้านแก้ไข จะสร้างอะไร คิดถึงระยะร่นด้วย
เพื่อนบ้าน ต่อเติมชิดกำแพงบ้าน
ภาพจาก สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม 

           แม้ว่าบ้านสมัยนี้จะเป็นบ้านจัดสรรพร้อมอยู่ แต่เมื่อได้เข้าอยู่ หลายคนก็ยังมาต่อเติมบ้านกันอีก ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งการต่อเติมใด ๆ แม้ว่าจะอยู่ในเขตบ้านเรา แต่ก็อาจจะส่งผลต่อข้างบ้านได้ เช่นในกรณีล่าสุด

           ทั้งนี้ คุณ สมาชิกหมายเลข 6312959 สมาชิกเว็บไซต์ฟพันทิปดอทคอม ได้ออกมาเผยภาพของเพื่อนบ้าน ที่อยู่ในช่วงกำลังต่อเติมบ้าน โดยเป็นการต่อเติมลงเสาออกมาด้านข้าง และเสาก็ชิดกับผนังพอดี เมื่อถามช่าง ช่างก็บอกว่าตรงนี้จะมีการตีเป็นไม้ระแนงฝั่งที่ติดกับบ้านของเธอ และจะมีรางน้ำฝนในฝั่งที่เป็นสโลปที่ต่ำกว่า จึงอยากทราบว่าแบบนี้ จะมีปัญหาตามมาหรือเปล่า

           อย่างไรก็ตาม แม้ว่าฝั่งที่ติดบ้านของเจ้าของกระทู้ จะเป็นแค่หลังคากันแดด ไม่มีการก่อผนังทึบ และติดระแนงไม้เอาไว้ แต่หลายคนก็ออกมาเตือนกันหลากหลาย ถึงสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนี้

เพื่อนบ้าน ต่อเติมชิดกำแพงบ้าน
ภาพจาก สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม 

           แม้ข้างบ้านจะไม่ได้ก่อผนังทึบ แต่ก็ยังมีกฎหมายควบคุมเกี่ยวกับการก่อผนัง หากเป็นผนังแบบมีช่องเปิด มีหน้าต่าง ผนังต้องห่างจากรั้ว 2 เมตร หากเป็นผนังทึบไม่มีหน้าต่างหรือช่องแสงใด ๆ ผนังต้องห่างจากรั้ว 50 เซนติเมตร แบบนี้ไม่ต้องขออนุญาตข้างบ้าน

           แต่ในกรณีนี้ แม้ว่าผนังด้านข้างจะเป็นไม้ระแนง แต่ชัดมากว่าผนังติดรั้ว ต้องมีการขออนุญาตจากเจ้าของกระทู้ที่เป็นเพื่อนบ้าน และเจ้าของบ้านที่ต่อเติม ต้องเอาเรื่องไปปรึกษาเขตและเทศบาลเรื่องการก่อสร้างด้วย และดูเหมือนว่าเคสของเพื่อนบ้านคนนี้ จะไม่ได้มีการขออนุญาตหน่วยงานท้องถิ่น

           แม้ว่าบ้านจัดสรร กำแพงจะแบ่งกันคนละครึ่งก็จริง แต่อย่างไรต้องมีระยะร่น ไม่ใช่คิดว่าพื้นที่บ้านตัวเองจะทำอะไรก็ได้

           หากข้างบ้านจะก่อกำแพงทึบ ต้องมั่นใจว่าไม่โบกปูนติดกับคากำแพง เพราะไม่อย่างนั้นเวลาฝนตก น้ำจะไหลจากกำแพงเข้าบ้านเจ้าของกระทู้ จึงควรมีร่องเว้นระหว่างผนังกับรั้วกำแพงด้วย  

           ต้องดูหลังคาด้วยว่าจะลาดไปทางไหน ถ้าลาดมาทางบ้านของเจ้าของกระทู้ ต้องมีการติดรางน้ำ เพราะไม่เช่นนั้นน้ำฝนจะไหลเข้ามาบ้านคนอื่น
 
           ในขณะเดียวกัน ก็มีคนบอกว่า หากเพื่อนบ้านลงแค่เสา เป็นแค่โครงแล้วใส่หลังคา ก็ไม่ถือว่าผิด เพราะสโลปจะไปตกที่บ้านของเขา และน้ำฝนจะไหลไปที่บ้านของเขา แต่หากสโลปมันมาลงที่บ้านเรา น้ำฝนจะตกลงใส่บ้านเรา ทำให้พื้นบ้านเราเป็นรู แบบนั้นเราจะเดือดร้อน

           กรณีที่เจอแบบนี้ ต้องรีบแจ้ง รีบปรึกษา อย่าปล่อยไว้จนสร้างเสร็จ ไม่เช่นนั้นข้างบ้านจะไม่ยอมรื้อ และปัญหาใหญ่จะตามมา

เพื่อนบ้าน ต่อเติมชิดกำแพงบ้าน

เพื่อนบ้าน ต่อเติมชิดกำแพงบ้าน

เพื่อนบ้าน ต่อเติมชิดกำแพงบ้าน

เพื่อนบ้าน ต่อเติมชิดกำแพงบ้าน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อนบ้านต่อเติมชิดกำแพงบ้าน ไม่รุกล้ำ แต่ทำได้ไหม หลายคนให้ระวัง หายนะกำลังมาเยือน อัปเดตล่าสุด 5 เมษายน 2567 เวลา 11:48:55 28,353 อ่าน
TOP