x close

ชาวพุทธว่าไง ? เทรนด์ถ่ายรูปใหม่ในจีน ทำมือลักยิ้ม - ตะเบ๊ะใส่พระพุทธรูป ขำ ๆ หรือดูหมิ่น !

          คนจีนมาพร้อมกับเทรนด์ใหม่ ถ่ายรูปกับพระพุทธรูป เอาแว่นให้ใส่ ทำท่าตะเบ๊ะ ทำมือโอเค จนเป็นไวรัล หลายคนรับไม่ได้ แต่ในขณะที่อีกส่วนบอก ไอเดียบรรเจิด

พระพุทธรูป

ภาพจาก weibo

          เมื่อเราเจอกับรูปเคารพ ไม่ว่าจะศาสนาใด ก็ควรแสดงออกถึงความสุภาพและนอบน้อม ซึ่งล่าสุด 16 เมษายน 2567 ได้เกิดเทรนด์ถ่ายรูปและแต่งรูปแบบใหม่ในจีน เมื่อคนไปดูพระพุทธรูปชื่อดัง แต่กลับถ่ายรูปด้วยท่าทางที่เห็นแล้วไม่รู้ว่า ชาวพุทธจะขำออกไหม
พระพุทธรูป

ภาพจาก weibo

          โดยที่ในเว็บไซต์ Weibo ได้มีการเผยเทรนด์ใหม่ของการถ่ายรูปกับพระพุทธรูปในจีน ทั้งประติมากรรมสลักพระพุทธรูปที่ถ้ำหินอวิ๋นกัง รูปที่ทำเอานิ้วจิ้มที่ 2 ข้างแก้มเหมือนกับลักยิ้ม, ทำนิ้วมือเป็นสัญลักษณ์ไนกี้และวางใต้คาง, หรือรูปยื่นแก้วกาแฟให้แต่พระเป็นปางห้ามญาติจึงดูเหมือนไม่รับ และภาพของพระพุทธรูปเล่อชาน พระพุทธรูปแบบนั่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีทั้งทำท่าตะเบ๊ะบ้าง เอาแว่นใส่บ้าง

พระพุทธรูป

ภาพจาก weibo

พระพุทธรูป

ภาพจาก weibo

          เรื่องนี้ไม่ได้ดังแค่ใน Weibo แต่ยังลามไปยังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์สนั่นว่า เทรนด์การถ่ายรูปแบบใหม่นี้ เป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ บางคนก็ที่เป็นชาวพุทธก็มองว่าเป็นเรื่องที่รับได้ เพราะสิ่งสำคัญของการเป็นชาวพุทธคือการยึดมั่นในคพสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ใช่การเชื่อในรูปเคารพสักการะ อีกทั้งบางคนยังบอกว่า ภาพที่เห็นนั้นเป็นภาพแนวสนุกสนานขำ ๆ ไม่มีใครได้หรือเสียประโยชน์จากเรื่องนี้ เราคงไปบอกว่าคนที่ทำแบบนี้ไม่ได้แสดงออกซึ่งความเคารพต่อพระพุทธรูป แต่บอกได้แค่ว่า คนนั้น ๆ อาจจะไม่ได้ศรัทธาในศาสนาพุทธก็เป็นได้
พระพุทธรูป

พระพุทธรูป

พระพุทธรูป

          ในขณะที่บางคนก็บอกว่า มันไม่ใช่เรื่องที่ว่า การทำแบบนี้มันดีหรือไม่ดี แต่สิ่งสำคัญกว่าคือ ไม่ว่าคุณจะเชื่อศาสนาใด คุณก็ควรให้ความเคารพต่อรูปเคารพของทุกศาสนา ไม่ควรเอารูปเคารพของศาสนามาล้อเล่น และบางคนก็บอกว่า สิ่งสำคัญที่ได้จากเรื่องนี้คือเรื่องนี้คือ เราทำอะไร เราก็ได้อย่างนั้น ทุกคนต้องรับในผลกรรมของตัวเองไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่งเสมอ

ภาพจาก weiboShanghai Daily 上海日报
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวพุทธว่าไง ? เทรนด์ถ่ายรูปใหม่ในจีน ทำมือลักยิ้ม - ตะเบ๊ะใส่พระพุทธรูป ขำ ๆ หรือดูหมิ่น ! อัปเดตล่าสุด 16 เมษายน 2567 เวลา 18:03:16 7,506 อ่าน
TOP