x close

ทำไมเงินเดือนครู สูงกว่าข้าราชการพลเรือนระดับเดียว เทียบให้เห็นชัด ๆ ใช่อย่างที่คิดไหม

         คนเปรียบเทียบ เงินข้าราชการครู ทำไมถึงมากว่า ข้าราชการพลเรือนในระดับเดียวกัน ชาวเน็ตแห่เสนอมุมมองอีกด้าน
เงินเดือนครู
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ตั้งกระทู้หัวข้อ "ทำไม เงินข้าราชการครู ถึงมากว่า ข้าราชการพลเรือน อื่น ๆ ในระดับเดียวกัน" พร้อมเทียบตารางฐานคำนวณเงินเดือนข้าราชการครู กับ ตารางฐานเงินเดือนข้าราชการพลเรือนทั่วไป ซึ่งจะเห็นถึงความแตกต่าง พอสมควร โดยจะเทียบให้เห็นถึงยศระหว่างข้าราชการครู และข้าราชการพลเรือน ดังนี้

          ครู ผู้ช่วย    =  ระดับปฏิบัติการ

          คศ.1    =  ระดับปฏิบัติการ

          คศ.2    =  ระดับชำนาญการ

          คศ.3    =  ระดับชำนาญการพิเศษ

          คศ.4    =  ระดับเชี่ยวชาญ

          คศ.5    =  ระดับทรงคุณวุฒิ    

          จะสังเกตได้ว่า หากเป็นครู ซึ่งเท่ากับพนักงานระดับปฏิบัติการ = คศ. 1 จะได้เงินเดือนสูงสุดที่ 34,310 บาท เมื่อเฉลี่ยฐานบนจะได้รับเงินเดือนที่ 29,600 บาท แต่หากเป็นข้าราชการพลเรือนด้านวิชาการ จะได้เงินเดือนสูงสุดที่ 26,900 บาท เมื่อเฉลี่ยฐานบนจะได้รับเงินเดือนที่ 23,930 บาท


          หรืออีกกรณีคือ หากเป็นครูระดับ คศ. 2 ซึ่งเท่ากับเป็นครูระดับชำนาญการ จะได้เงินเดือนสูงสุดที่ 41,620 บาท  เมื่อเฉลี่ยฐานบนจะได้รับเงินเดือนที่ 35,270 บาท แต่หากเป็นข้าราชการพลเรือนด้านวิชาการ ระดับชำนาญการ จะได้เงินเดือนสูงสุดที่ 43,600 บาท เมื่อเฉลี่ยฐานบนจะได้รับเงินเดือนที่ 36,470 บาท

          ทั้งนี้ หากเป็นผู้ที่ใช้วุฒิปริญญาตรีในการสอบราชการ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการครู หรือข้าราชการพลเรือน การจะได้เป็น คศ. 2 หรือระดับชำนาญการนั้นต้องมีอายุราชการ 6 ปี  จาก คศ.2 เป็น คศ.3 หรือระดับชำนาญการพิเศษ ต้องมีอายุราชการ 10ปี   

          จากตัวอย่างจะเห็นว่า ข้าราชการครู เงินเดือนจะไปเร็วกว่าข้าราชการพลเรือนบรรจุใหม่ ทำไมถึงไม่ให้เงินเดือนเท่ากันตั้งแต่แรก



          คนชี้ อย่ามองที่เงินเดือนอย่างเดียว ต้องมองที่วุฒิการศึกษา - งานที่ทำ ไป ๆ มา ๆ อาจไม่คุ้ม


          หลังกระทู้นี้ถูกเผยแพร่ไป มีผู้คนเข้ามาให้แง่มุมที่น่าสนใจจำนวนมาก เช่น ครูเป็นบุคลากรวิชาชีพ ต้องมีใบประกอบวิชาชีพจึงสามารถประกอบอาชีพได้​ ต้องเรียนปริญญาตรี 4+1 ปี​  หรือเรียน 5 ปี​ จึงจะได้ใบประกอบวิชาชีพ​ และสมัยนี้ ต้องสอบเพื่อขอรับใบประกอบวิชาชีพครูชั้นต้นจากคุรุสภาด้วย ถ้าเอาครูไปเทียบกับข้าราชการพลเรือนสามัญ ถือว่าไม่ถูกต้องนัก​ ควรจะเทียบกับบุคลากรวิชาชีพด้วยกัน​ เช่น​ แพทย์​ ทนายความ​ ซึ่งจะพบว่าค่าตอบของอาชีพครูน้อยเกินไป​

          ตัวอย่างเช่น​ ป.ตรี​ นิติศาสตร์บัณฑิต​ 4 ปี​ สามารถบรรจุเป็นตำแหน่งนิติกรปฏิบัติการ (ไม่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ หากนำมาเทียบกับครูไม่ได้)​​ ต้องไปเรียนต่อ จนได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทนายความ​ จึงจะมีสิทธิ์สอบอัยการ​ ผู้ช่วยผู้พิพากษา​ที่เงินเดือนสูง ๆ​ ส่วนแพทย์ก็ต้องมีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม​ เงินเดือนบุคลากรวิชาชีพอื่น ๆ ทำให้เงินเดือนสูง น่าคิดว่าบุคลากรทางการศึกษายังได้เงินเดือนน้อยไปหากเทียบกับวิชาชีพอื่น ๆ

          ขณะที่มุมมองของคนที่ทำอาชีพครูหรือมีคนใกล้ชิดทำอาชีพนี้ มองว่า ครูเป็นอาชีพที่งานหนักไม่คุ้มเงินเดือน แทบไม่ได้พักผ่อน กลับบ้านไปยังต้องหอบงานไปทำ ถ้าเทียบกับข้าราชการสายงานอื่น แทบไม่มีใครต้องเจอแบบนี้ เงินเดือนที่เลื่อนเปอร์เซ็นต์น้อยมาก แทบไม่พอกิน สวัสดิการก็เบิกไม่ค่อยได้ ครูต้องรับภาระจ่ายเอง เงินเดือนถึงเหลือไม่มาก จนสร้างปัญหาให้บางคนต้องกู้ยืม ส่วนใหญ่จะลำบากตอนอายุน้อย ต้องทำต่อเนื่องหลัก 20 ปีจึงจะเริ่มอยู่ตัว เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก pantip
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำไมเงินเดือนครู สูงกว่าข้าราชการพลเรือนระดับเดียว เทียบให้เห็นชัด ๆ ใช่อย่างที่คิดไหม อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2567 เวลา 16:39:26 32,886 อ่าน
TOP