x close

ชัยวัฒน์ แฉไฟป่าภาคเหนือ ต้นเหตุจากการเมือง - บก.ลายจุด เล่าอีกมุม จริงหรือไม่ !?

          ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร แฉไฟป่าภาคเหนือ ต้นเหตุเกิดจากคนการเมือง ด้าน บก.ลายจุด คนช่วยลุยดับมาเพียบ ตอบชัดจริงหรือไม่

ชัยวัฒน์ แฉไฟป่าภาคเหนือ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chaiwat Limlikhitaksorn

          เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์คลิปพร้อมข้อความที่น่าสนใจเกี่ยวกับเบื้องหลังการเกิดไฟป่าในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยระบุว่า เราไปเจอกลุ่มควันที่เกิดขึ้นจากป่าดิบชื้น ซึ่งไม่มีเชื้อเพลิงเลย แต่มีการจงใจเผาเพื่อให้เกิดควัน


          มันเกิดขึ้นได้อย่างไรกับป่าดิบ ดูแล้วมันไม่ถูกต้อง ไม่มีความเมตตาปรานี ไม่มีความเป็นมนุษย์ด้วยกัน ทำอย่างไรก็แล้วแต่เพื่อจะทำลายอีกฝ่ายหนึ่ง โดยไม่พูดถึงคน 17 จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ โดยเฉพาะชาวเชียงใหม่ อย่าเอาป่าของพวกเราไปประลองกำลังทางการเมืองกันเลยครับ

ไฟป่าภาคเหนือ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chaiwat Limlikhitaksorn

          "ไฟป่า 17 จังหวัดภาคเหนือโดยเฉพาะ จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีไฟป่ารุนแรงมากที่สุดเป็นการจงใจเผา เพื่อให้เกิดควัน มลภาวะ และสถานการณ์ที่รัฐควบคุมไม่ได้

          การเกิดไฟป่าแต่ละครั้ง คำถามคือ จากต้นเหตุอะไรมากที่สุด คำตอบ คือ การเมือง/คนของการเมือง ? ความสมใจ สะใจ และคิดว่าตนเองชนะ ที่แท้ เราแพ้ คุณแพ้ ป่าพัง ทรัพยากรป่าไม้/สัตว์ป่า เสียหาย สุดท้าย ไม่มีป่าต้นน้ำ โลกร้อน !  



           ล่าสุด สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้อำนวยการมูลนิธิกระจกเงา ซึ่งไม่นานนี้ได้ทำภารกิจดับไฟป่าที่เชียงใหม่ คอมเมนต์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า  เวลาเกิดไฟแต่ละจุด จะมีการส่ง เจ้าหน้าที่ดับไฟเข้าพื้นที่และเขียนรายงานการปฏิบัติการ ในแบบฟอร์มท้าย ๆ จะมีคำถามว่าสาเหตุการเกิดไฟคาดว่าเกิดจากอะไร ผมไม่เคยอ่านเจอว่ามาจากเรื่องทางการเมือง

           เพราะถ้าสาเหตุมาจากทางการเมือง เรื่องนี้จะถูกนำเสนอมาก่อนหน้านี้แล้ว สมมติฐานเรื่องไฟในป่าดิบชื้นนั้นน่าสนใจ แต่น่าจะมีน้อยมาก ส่วนใหญ่ในเชียงใหม่เกิดในป่าเต็งรัง และอาจเป็นเรื่องของการล่าสัตว์หรือหาของป่า


ไฟป่าภาคเหนือ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chaiwat Limlikhitaksorn

ชัยวัฒน์ แฉไฟป่าภาคเหนือ
ภาพจากเฟซบุ๊ก สมบัติ บุญงามอนงค์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัยวัฒน์ แฉไฟป่าภาคเหนือ ต้นเหตุจากการเมือง - บก.ลายจุด เล่าอีกมุม จริงหรือไม่ !? อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2567 เวลา 14:55:03 9,175 อ่าน
TOP