x close

ไขปริศนา ทำไมเกียร์รถเมล์ ต้องยาวกว่าปกติ ไม่ใช่เพราะอยากเท่ มีฟิสิกส์เข้ามาเกี่ยวข้อง

          เคยสังเกตไหม เวลาขึ้นรถเมล์ทีไร หัวเกียร์รถเมล์จะยาวมาก ๆ ยาวเลยหัวคนขับ ตอนแรกนึกว่าทำเอาเท่ แต่จริง ๆ ไม่ใช่
เกียร์รถเมล์
ภาพจาก Nikolai Amorov

          หากใครที่เคยขึ้นรถเมล์ อาจจะสังเกตเห็นว่า เกียร์รถจะค่อนข้างยาวกว่าปกติ ซึ่งบางคันอาจจะมีการปรับแต่งเสริม ให้เกียร์รถเมล์ยาวกว่าหัวคนขับซะอีก ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าคนขับรถเมล์ทำไปก็เพราะอยากจะเท่ แต่จริง ๆ แล้ว ไม่ใช่อย่างนั้นเลย
    
          โดยที่ล่าสุด 23 เมษายน เฟซบุ๊ก Assa Pun ได้เผยภาพที่เขาไปนั่งรถเมล์ร้อนคันหนึ่ง และเห็นว่าเกียร์รถเมล์ยาวมาก และยาวจนเลยศีรษะของคนขับรถเมล์ไปซะอีก มองผ่าน ๆ อาจจะคิดว่าเป็นไม้ดรัมเมเยอร์ เลยอยากทราบว่า เพราะเหตุใดรถเมล์ต้องเกียร์ยาวขนาดนี้

เกียร์รถเมล์
ภาพจาก Chanaphot Roekkamon

          ทั้งนี้ ได้มีคนเข้ามาให้ความรู้ว่า เหตุที่เกียร์รถเมล์ต้องยาว เพราะเวลาเข้าเกียร์รถเมล์นั้นจะค่อนข้างหนัก ต้องใช้แรงเยอะมากเพื่อโยกก้านเกียร์ การปรับก้านเกียร์ให้ยาว ก็เพื่อให้แรงโน้มถ่วงที่มีน้ำหนักด้านบน มาช่วยทุ่นแรงในการเข้าเกียร์ ถ้าเข้าเกียร์โดยที่หัวเกียร์เสมอกับมือแบบเกียร์ทั่วไป เวลาโยกเกียร์แล้วจะเจ็บไหล่ เพราะคนขับต้องเอื้อมไปและต้องออกแรงเยอะ

          หลักการนี้เหมือนกันกับกระบะตอนเดียว ที่จะมีเกียร์ที่ยาวกว่ากระบะแค็บ เพราะกระบะตอนเดียวจะเน้นบรรทุกของหนักกว่า เวลาขึ้นเขาหากก้านเกียร์ยาวกว่า จะทำให้เข้าเกียร์ได้ไวกว่า และออกแรงน้อยกว่านั่นเอง

เกียร์รถเมล์
ภาพจาก Assa Pun

เกียร์รถเมล์
ภาพจาก Natthawut Neatnark

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนา ทำไมเกียร์รถเมล์ ต้องยาวกว่าปกติ ไม่ใช่เพราะอยากเท่ มีฟิสิกส์เข้ามาเกี่ยวข้อง อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2567 เวลา 18:10:03 12,312 อ่าน
TOP