x close

นี่คือภาพของเกาะที่ดังที่สุดแห่งหนึ่งในไทย เมื่อ 39 ปีก่อน จากเกาะร้างสู่รีสอร์ต เปลี่ยนไปทุกอย่าง

 
              เปิดภาพเก่าเมื่อ 39 ปีก่อน ของเกาะที่ดังที่สุดแห่งหนึ่งในไทย จากอดีตที่มีสภาพคล้ายเกาะร้าง มีแต่ต้นมะพร้าวและเรือประมงไม่กี่ลำ ปัจจุบันที่ดินตรงนี้ราคาสูงลิบ เปลี่ยนเป็นรีสอร์ต 5 ดาวหมด จนจำแทบไม่ได้เลย


เกาะในไทย

              ภาคใต้ของไทยนั้นขึ้นชื่อว่ามีทะเลที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็นที่โปรดปรานของนักท่องเที่ยวไม่เฉพาะชาวไทย แต่รวมคนหลั่งไหลมาจากทุกมุมโลก ซึ่งปรากฏการณ์ที่บูมสุด ๆ ของการท่องเที่ยวแบบนี้ ก็ส่งผลให้ธรรมชาติ ชุมชน วิถีชีวิตของคน เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

              ล่าสุดเฟซบุ๊ก Håkan J L Bender ได้โพสต์ภาพในกลุ่ม Thailand-Secrets ซึ่งเป็นภาพของเกาะพีพี หนึ่งในเกาะชื่อดังที่สุดในเมืองไทย ที่ถ่ายเอาไว้เมื่อปี 1985 หรือเมื่อ 39 ปีที่แล้ว โดยจะเห็นได้ว่า บริเวณที่เป็นหน้าหาดของ 2 ฟากทะเลในอดีตนั้น ถูกปกคลุมไปด้วยต้นมะพร้าวและป่า และมีเรือประมงเล็ก ๆ ที่จอดเทียบอ่าว แต่ทว่าในปัจจุบัน พื้นที่ตรงนั้นได้เปลี่ยนไปแทบทั้งหมด กลายเป็นรีสอร์ต โรงแรม บ้าน และสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ นอกจากนี้ เรือประมงยังถูกแทนที่ด้วยเรือยอชต์และเรือหางยาวที่ใช้รับส่งนักท่องเที่ยวอีกด้วย

เกาะในไทย
 
             ในขณะเดียวกัน ก็มีบางคนที่เข้ามาโพสต์ภาพจากหลาย ๆ มุมในหลาย ๆ ปี ซึ่งจากรูปเมื่อปี 2004 หรือเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน ช่วงก่อนที่จะเกิดสึนามิเพียงไม่นาน เกาะพีพีก็ยังคงปกคลุมไปด้วยต้นไม้ แต่มีรีสอร์ตให้เห็นบ้างประปราย แต่ในตอนนี้ ทุกพื้นที่เต็มไปด้วยรีสอร์ตหมดแล้ว

เกาะในไทย
ภาพจาก Håkan J L Bender

เกาะในไทย
ภาพจาก Håkan J L Bender

              ทั้งนี้ หลายคนก็เข้ามาคอมเมนต์และร่วมรำลึกถึงวันวานของเกาะพีพีไปพร้อมกัน หลายคนบอกว่า ในอดีตนั้น การที่จะขึ้นไปบนเขาตรงจุดชมวิวเพื่อถ่ายรูปได้ ต้องจ้างชาวประมงในพื้นที่ให้พาขึ้นไป แต่ในปัจจุบันใคร ๆ ก็สามารถขึ้นไปเองได้ ในขณะที่บางคนก็บอกว่า เคยไปที่เกาะพีพีเมื่อ 30 ปีก่อน และภาพก็ไม่ต่างจากในรูปที่ถ่ายมา แต่เมื่อกลับไปอีกครั้ง ก็พบว่าเกาะนี้เปลี่ยนไป ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวมากมายและไม่เหมือนกับภาพในอดีตที่เคยจำได้ เสียดายอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

เกาะในไทย

เกาะในไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นี่คือภาพของเกาะที่ดังที่สุดแห่งหนึ่งในไทย เมื่อ 39 ปีก่อน จากเกาะร้างสู่รีสอร์ต เปลี่ยนไปทุกอย่าง อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 14:09:25 58,113 อ่าน
TOP