x close

แม่ทรุด ลูกสาววัย 14 ป่วยโรคเบาหวาน เผยอาหารแต่ละมื้อที่ลูกกินเป็นประจำ


           แม่ทรุด ลูกสาววัย 14 ป่วยโรคเบาหวาน เผยอาหารแต่ละมื้อที่ลูกสาวกินเป็นประจำ น้ำตาลสูง ได้แต่เสียใจเหมือนทำลายชีวิตลูก

           วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์ Hk01 รายงานกรณีเตือนใจผู้ปกครอง ให้ใส่ใจเรื่องสมดุลในโภชนาการของลูก มิเช่นนั้นอาจต้องเสียใจภายหลังดังเช่นแม่คนนี้ เมื่อลูกสาววัยเพียง 14 ปี ซึ่งเป็นนักเรียนมัธยมต้น ถูกพบว่าเป็นโรคเบาหวาน โดยสาเหตุเกิดจากอาหาร 2 ชนิดที่กินเป็นประจำ ทำให้แม่ได้แต่โทษตัวเองที่ทำลายชีวิตลูกโดยไม่รู้ตัว

เด็กป่วยเบาหวาน

           เกาหมินหมิน นักโภชนาการชาวไต้หวัน ออกมาแชร์เรื่องดังกล่าวผ่านรายการโทรทัศน์ 醫師好辣 หลังเจอเคสของแม่ที่พาลูกสาววัย 14 ปี มาตรวจร่างกาย ก่อนจะพบว่าลูกสาวเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และค่าจากการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด (HbA1c) ซึ่งจะได้ความเข้มข้นของน้ำตาลในเลือดเฉลี่ยสะสมช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา สูงถึง 12% - 13% มากกว่าเกณฑ์ปกติที่อยู่ระหว่าง 4% - 5.6%

           หลังจากการซักถามเพิ่มเติม แม่ก็พบว่าสาเหตุน่าจะมาจากอาหาร 2 อย่างที่ลูกสาวน่าจะกินเป็นประจำ โดยแม่เผยว่าลูกสาวไม่ได้สั่งอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการจากทางโรงเรียน แต่มักจะไปซื้อขนมปังที่ร้านสะดวกซื้อกิน บางครั้งก็จะซื้อเพิ่มอีก 2 ชิ้น และยังยัดขนมปังอีก 1 ชิ้นใส่กระเป๋าไว้สำหรับกินในช่วงบ่าย

           เมื่อโรงเรียนเลิกเธอก็จะซื้อเชอหลุนปิ่งให้ลูกกินอีก 3 ชิ้น โดยเชอหลุนปิ่งเป็นขนมที่มีลักษณะคล้ายแป้งแพนเค้กกรอบ ๆ ด้านนอก และมีไส้ต่าง ๆ อยู่ภายใน จากนั้นทั้งครอบครัวก็จะออกไปกินมื้อค่ำด้วยกันอีกครั้งเมื่อพ่อเลิกงาน

           ขณะที่อาหารเช้าของลูกสาวนั้น แม่ก็มักซื้อเอาจากร้านขายอาหารเช้า เนื่องจากเธอต้องรีบไปทำงานเช่นกัน ไม่มีเวลาเตรียมอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ

           เกาหมินหมิน ชี้ว่าอาหารของเด็กหญิงมีน้ำตาลทรายขาวประมาณที่สูงมาก อีกทั้งเมื่อไม่มีใครใส่ใจเรื่องการกินของเด็กเป็นเวลานาน ในที่สุดจึงเกิดเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งเมื่อแม่ได้ทราบสาเหตุก็ได้แต่ร้องไห้และโทษตัวเอง "ฉันทำลายชีวิตลูกงั้นเหรอ ?" ขณะที่ลูกสาวได้แต่ก้มหน้าลงเงียบ ๆ

           นักโภชนาการถอนหายใจ เผยว่า เป็นเพราะแม่ร้องไห้เลยทำให้ลูกสาวรู้สึกเหมือนตัวเองก่ออาชญากรรมไปด้วย

           ทั้งนี้ ประชาชนยังสามารถสังเกต 8 อาการเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้ด้วยตัวเอง ก่อนเข้ารับการรักษา เช่น

           1. หิวน้ำบ่อย
           2. ปัสสาวะบ่อย
           3. หิวบ่อย
           4. น้ำหนักลด
           5. เหนื่อยง่าย
           6. เห็นภาพมัว
           7. เป็นแผลหายยาก
           8. มีอาการคันตามผิวหนัง

           อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยบางคนอาจไม่ได้มีอาการตรงกับอาการด้านบนเสมอไป จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรตรวจสุขภาพตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Hk01


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ทรุด ลูกสาววัย 14 ป่วยโรคเบาหวาน เผยอาหารแต่ละมื้อที่ลูกกินเป็นประจำ โพสต์เมื่อ 7 พฤษภาคม 2567 เวลา 09:32:46 42,501 อ่าน
TOP