x close

กระจ่าง คนเอาน้ำใส่ขวดวางข้างรั้วบ้าน ทำไปเพื่อ ชี้คนทำกันเพียบ เฉลยแล้วเพราะอะไร

 
           ภาพไวรัล คนญี่ปุ่นนำขวดใส่น้ำวางเรียงข้างรั้วบ้าน ถามโลกออนไลน์สงสัยทำแบบนี้เพราะอะไร ด้านชาวเน็ตเฉลยที่มา

 คนเอาน้ำใส่ขวดวางข้างรั้วบ้าน
ภาพจาก xiaohongshu 

           วันที่ 19 เมษายน 2567 เว็บไซต์ SETN รายงานเรื่องราวที่กำลังเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ กับภาพที่ชาวเน็ตจีนรายหนึ่งบังเอิญสังเกตว่าบ้านของคนญี่ปุ่นมักจะนำขวดเปล่าใส่น้ำจนเต็มมาเรียงไว้ตรงร่องประตู ชวนให้ประหลาดใจ ก่อนที่ชาวเน็ตจะช่วยเฉลยเหตุผลของประโยชน์ในการทำสิ่งนี้

           เรื่องราวนี้ถูกโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ของจีน โดยเจ้าของโพสต์เจอภาพสะดุดตาระหว่างเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น หลังเห็นว่ามีคนในบ้านเรือนตามตรอกเล็ก ๆ ต่างนำขวดเปล่าแกะฉลาก ใส่น้ำจนเต็มวางเรียงเป็นแนวยาวตามช่องประตู จึงเกิดความสงสัยว่าเจ้าของบ้านนั้นทำไปทำไม หรืออาจจะเกี่ยวกับเรื่องพิธีกรรมลี้ลับหรือไม่ แถมยังไม่ได้ทำกันแค่หลังเดียวด้วย

 คนเอาน้ำใส่ขวดวางข้างรั้วบ้าน
ภาพจาก xiaohongshu 

           หลังภาพนี้ถูกโพสต์ออกไป มีชาวเน็ตหลายคนเข้ามาเฉลยว่า การวางขวดน้ำกั้นไว้เป็นแนวแบบนี้พบเห็นได้เยอะในญี่ปุ่น สาเหตุมาจากเจ้าของบ้านต้องการป้องกันแมวจรไม่ให้แอบเข้าบ้านมาขับถ่ายในสนามหญ้าของบ้านนั่นเอง

           รายงานระบุว่า ความเชื่อดังกล่าวนี้แพร่หลายมายาวนานในญี่ปุ่น หลังมีรายการทีวีในยุค 80s นำเสนอความเชื่อว่า หากวางขวดใส่น้ำเอาไว้จะทำให้แมวจะไม่กล้าเข้าใกล้ต้นไม้หรือสวนในบ้าน เพราะพวกมันเกลียดเงาสะท้อนจากขวดน้ำ จนกลายเป็นทฤษฎีที่แพร่หลายกันมานับแต่นั้น

           ดูเหมือนว่าในตอนแรกวิธีนี้ค่อนข้างจะได้ผล แต่แมวก็ปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากการวางขวดน้ำกันแมวจะต้องคำนึงถึงความยาวของแสงแดดด้วย รวมทั้งภาพสะท้อนจากส่วนก็อาจจะสั้นเกินไป ซึ่งบางรายการได้ทดลองวิธีนี้แล้วพบว่าใช้งานไม่ได้จริง ไม่มีผลว่าช่วยกันแมวเข้าบ้านได้แต่อย่างใด

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก SETN




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระจ่าง คนเอาน้ำใส่ขวดวางข้างรั้วบ้าน ทำไปเพื่อ ชี้คนทำกันเพียบ เฉลยแล้วเพราะอะไร อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2567 เวลา 11:34:18 23,174 อ่าน
TOP