x close

เปิด-ปิดตู้เย็นบ่อย ๆ จะเป็นอะไรไหม กลัวเปลืองไฟ-ตู้เย็นเสีย การไฟฟ้ามาตอบให้เลย


           หาของกินในตู้เย็น หรือเปิดตู้เย็นเพื่อเอาน้ำมาดื่มบ่อย ๆ  อยากรู้ว่าจะเป็นอะไรไหม เปลืองไฟหรือเปล่า ล่าสุดการไฟฟ้ามาให้คำตอบแล้ว

ตู้เย็น

           หน้าร้อนแบบนี้ ตู้เย็นแทบจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หลายคนถวิลหานอกจากแอร์ เอาไว้แช่น้ำเย็น ๆ หรือหาของกินเย็น ๆ แก้ร้อน ซึ่งนั่นอาจจะหมายความว่า เราต้องเปิดตู้เย็นบ่อยขึ้น แล้วถ้าเปิดตู้เย็นบ่อย ๆ ล่ะ จะเป็นอะไรไหม จะเปลืองไฟ หรือทำให้ตู้เย็นเสียง่ายหรือเปล่า

           ล่าสุด การไฟฟ้านครหลวง ได้ออกมาเผย 6 วิธีที่ช่วยให้ตู้เย็นประหยัดไฟ ซึ่งหนึ่งในวิธีการนั้นคือ อย่าเปิด-ปิด ตู้เย็นบ่อย ๆ หรือเปิดตู้เย็นค้างนาน ๆ เพราะจะทำให้ตู้เย็นสูญเสียความเย็น การเปิด-ปิดตู้เย็นบ่อย ๆ นั้น จะทำให้เปลืองไฟมากขึ้นไปกว่าเดิม

ตู้เย็น

           นอกจากนี้ เว็บไซต์ LG ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดัง ยังเผยว่า ตู้เย็นนั้นทำหน้าที่สร้างและเก็บกักความเย็น ช่วยให้อาหารสดใหม่ตลอดเวลา การเปิด-ปิดตู้เย็นบ่อย ๆ จะทำให้ความร้อนจากภายนอกเข้ามาในตู้เย็น และทำให้ตู้เย็นทำงานหนักกว่าเดิมกว่าที่จะทำความเย็นจนกลับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม และเป็นตัวเร่งให้คอมเพรสเซอร์ตู้เย็นทำงานหนัก อายุการใช้งานของตู้เย็นจะสั้นลง

           ดังนั้น จึงได้คำตอบว่า การเปิด-ปิด ตู้เย็นบ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องดี เพราะนอกจากจะเปลืองไฟแล้ว ยังทำให้ตู้เย็นต้องทำงานหนักกว่าเดิม หากจะใช้งานตู้เย็น ควรหยิบของที่อยากกินออกมาในคราวเดียวแล้วปิดตู้เย็นให้สนิท วิธีนี้จะช่วยให้ตู้เย็นคงทนมากขึ้น

ตู้เย็น
ภาพจาก เฟซบุ๊ก การไฟฟ้านครหลวง MEA

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิด-ปิดตู้เย็นบ่อย ๆ จะเป็นอะไรไหม กลัวเปลืองไฟ-ตู้เย็นเสีย การไฟฟ้ามาตอบให้เลย อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2567 เวลา 10:46:33 12,465 อ่าน
TOP