x close

นักโลหะวิทยา เฉลยให้ พระพุทธรูปกลางแม่น้ำโขง อายุจริงเท่าไร รู้แล้วตบเข่าฉาด !


          กูรูด้านโลหะชื่อดัง โพสต์ปมเจอพระพุทธรูปกลางแม่น้ำโขง เผยมีความเป็นไปได้แค่ไหนที่มีอายุ 600 ปี อธิบายละเอียดยิบในหลักการ รู้อายุจริงแล้วตบเข่าทันที !

พระพุทธรูปกลางแม่น้ำโขง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ขัตตยะบารมี ขัตติยะ

          จากกรณีที่ขุดเจอพระพุทธรูปสูง 3 เมตรกลางแม่น้ำโขง ผสานศิลปะหลายยุคสมัย อายุประมาณ 600 ปี สภาพดีเหมือนใหม่มาก เหตุเกิดที่แม่น้ำโขงเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว


พระพุทธรูปกลางแม่น้ำโขง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ขัตตยะบารมี ขัตติยะ

          วันที่ 18 พฤษภาคม 2567 เฟซบุ๊ก พยุงศักดิ์ อัครเกื้อกูล ของนายพยุงศักดิ์ อัครเกื้อกูล หรือ อาจารย์ต๋อง หรือ ฉายา ครูบาทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหะวิทยา มีการโพสต์ข้อความประเด็นดังกล่าวดังนี้

          ผมเป็นลูกศิษย์อาจารย์ประกอบ บุญยงค์ เทพเจ้าแห่งวิชาโลหะวิทยาเมืองไทย ผู้แปลและแต่งตำราโลหะวิทยาคนแรกของประเทศไทย ชีวิตนี้ผมงมอยู่กับโลหะทุกชนิดตั้งแต่เด็กยันแก่ สามารถจำแนกโลหะประเภทต่าง ๆ ได้ดังนี้

          โลหะผสม มีทองแดงเป็นโลหะหลัก และมีทองเหลือง อะลูมิเนียม ตะกั่ว ดีบุก เงิน เป็นโลหะรอง เราเรียกโลหะชนิดนี้ว่า บรอนซ์ เมื่อมันจมน้ำจมดินไม่ถึง 100 ปี โลหะเหล่านี้จะยุ่ย ผุ กร่อน ทะลุจนพรุนไปหมด ไม่เหลือเป็นองค์พระพุทธรูปสมบูรณ์แบบอย่างที่ขุดเจอแน่นอน

          ส่วนพระโลหะที่นอนแช่อยู่ใต้ดินชุ่มน้ำกว่า 500 ปี ขุดขึ้นมาสวยงาม ไร้รอยผุ แบบนี้บ้าไปแล้ว การที่พระแช่น้ำนาน ๆ อย่างมากให้ 50 ปีก็เก่งแล้วที่จะไม่มีริ้วรอยอะไรเลย

          บทสรุปของเรื่องนี้คือ เป็นพระจริงแท้แน่นอน แต่ไม่ถึง 500 ปี อาจจะเพิ่งหล่อได้ไม่ถึง 2-3 เดือนแล้วคนมือดีเอามาฝังสด ๆ ใหม่ ๆ เพื่อสร้างกระแสหากินกับผู้งมงาย


          นอกจากนี้ ยังมีจุดสังเกตอีกจุดคือตรงรอยเชื่อมที่คอพระ ซึ่งเหมือนกับการหล่อโลหะหลายชิ้นประกอบกัน เป็นวิธีการสมัยใหม่ และหากดูจริง ๆ จะพบว่าอายุของโลหะไม่ถึงปีด้วยซ้ำ หากโลหะนอนอยู่ใต้น้ำกว่า 500 ปีอย่างที่เชื่อจริง ๆ ก็เป็นไปได้ที่โลหะจะเกิดปฏิกิริยา oxidation เกิดการยุ่ยสลายผุพัง เป็นรู เป็นหลุมจากการผุกร่อนไปทั้งองค์พระแล้ว ในขณะเดียวกันก็มีคนบอกว่า หากอยากรู้อายุพระจริง ให้นำมาตรวจไอโซโทปได้เลย ซึ่งเป็นการหาองค์ประกอบทางโลหะวิทยาศาสตร์ จะได้สบายใจกัน

พระพุทธรูปกลางแม่น้ำโขง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ขัตตยะบารมี ขัตติยะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักโลหะวิทยา เฉลยให้ พระพุทธรูปกลางแม่น้ำโขง อายุจริงเท่าไร รู้แล้วตบเข่าฉาด ! อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2567 เวลา 14:30:37 77,830 อ่าน
TOP