x close

ทนายแฉใส่ท่อช่วยหายใจไปที่หลอดอาหาร เหตุบุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต กรมราชทัณฑ์แจงกลับ


          ทนายแฉ รพ.กรมราชทัณฑ์ ใส่ท่อช่วยหายใจผิด ไปลงหลอดอาหาร ทำบุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต ด้าน กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงแล้ว รักษาตามกระบวนการและวิชาชีพ

บุ้ง ทะลุวัง
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

          วันที่ 19 พฤษภาคม 2567 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตนางสาวเนติพร หรือบุ้ง ทะลุวัง ว่า ทาง รพ.กรมราชทัณฑ์ ยังไม่ได้ส่งรายละเอียด 5 วันการรักษาบุ้ง ก่อนเสียชีวิตวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ตามที่เคยร้องขอไป

          ส่วนเหตุผลที่ขอเพียง 5 วัน เพื่อเลี่ยงข้ออ้างที่ว่า ถ้าขอผลการรักษายาวกว่านั้นต้องใช้เวลา และข้อมูลเพียง 5 วันก็ย้อนหลังที่จะบ่งชี้การรักษาว่าได้มาตรฐานหรือไม่ รวมถึงคลิปจากกล้องวงจรปิดก็ยังไม่ได้เช่นกัน

          อย่างไรก็ตาม ทาง รพ.ธรรมศาสตร์ ให้ความร่วมมือนับตั้งแต่วันเสียชีวิต รายละเอียดการรักษามีเยอะ และเคยแถลงเบื้องต้นว่า สาเหตุเสียชีวิตมาจากภาวะหัวใจล้มเหลว ขาดอากาศหายใจ

          ทั้งนี้ สิ่งที่ รพ.ธรรมศาสตร์ ตรวจพบว่า การรักษาพยาบาลจากราชทัณฑ์ และส่งมาโดยรถพยาบาลทำผิดพลาดด้วยการใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่งไปยังหลอดอาหาร ทั้งที่จริงต้องใส่ที่หลอดลม มีหลักฐานคือภาพถ่ายมีรายละเอียดชัดเจน

          ผลของการใส่ท่อช่วยหายใจผิดจุด ทำให้ลมที่ออกไปจะเข้าไปที่ท้องและลำไส้ และวันที่ชันสูตร ตนเห็นว่าท้องบวมมาก ในลำไส้เต็มไปด้วยลม ทำให้การวัดค่าหายใจมีค่าลมหายใจเป็น 0 เมื่อถึงมือแพทย์ของ รพ.ธรรมศาสตร์ ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่ให้รายงาน และปิดบังการรักษา

          นอกจากนี้ ยังพบสารบางอย่างที่จะแยกแยะจากผลตรวจเลือดต่อไป ตนยืนยันว่า นางสาวเนติพรเริ่มรับอาหารและมีการให้ยาและให้โพแทสเซียมก็รับมาตลอด ไม่มีข้อมูลว่าเคยปฏิเสธการรับยาและโพแทสเซียม

บุ้ง ทะลุวัง
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

          ขณะที่กรมราชทัณฑ์ ออกแถลงการณ์สรุปได้ว่า ทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ ชี้แจงกระบวนการรักษาและการช่วยชีวิตของนางสาวเนติพรว่า ทีมบุคลกรทางการแพทย์ ช่วยชีวิตในภาวะวิกฤตตามมาตรฐานการรักษาพยาบาล โดยมีแพทย์ใส่ท่อช่วยหายใจ นวดหัวใจ ให้ยากระตุ้นหัวใจ ยากระตุ้นความดันโลหิตตามมาตรฐานการช่วยชีวิตชั้นสูง และบุคลากรทางการแพทย์ให้การดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา จนส่งตัวไปถึง รพ.ธรรมศาสตร์

          กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่า เราให้การดูแลรักษาผู้ต้องขังตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข มีบุคลากร อุปกรณ์ และเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้ในการช่วยชีวิตผู้ป่วย ได้มาตรฐานถูกต้องทุกอย่าง ตลอดกระบวนการรักษาที่เป็นไปตามหลักวิชาชีพ

          ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ขอให้ติดตามข้อมูลทางการแพทย์และผลการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตจาก รพ.ธรรมศาสตร์ เพื่อเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ต่อไป ส่วนประวัติการรักษานางสาวเนติพร ได้เตรียมพร้อมให้ทนายความและญาติมารับมอบเอกสารในวันเปิดทำการแล้ว

บุ้ง ทะลุวัง
ภาพจาก ข่าวช่องวัน


ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายแฉใส่ท่อช่วยหายใจไปที่หลอดอาหาร เหตุบุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต กรมราชทัณฑ์แจงกลับ อัปเดตล่าสุด 19 พฤษภาคม 2567 เวลา 15:40:32 11,732 อ่าน
TOP