x close

เปิดข้อมูลการบิน เที่ยวบิน SQ321 กับรหัส Squawk สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ตกหลุมอากาศอย่างแรง

          เพจดังเปิดข้อมูลคาดการณ์ เที่ยวบิน SQ321 สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ลงจอดฉุกเฉิน พบตกหลุมอากาศอย่างแรงเหนือเมียนมา หล่นจาก 3.7 หมื่นฟุต มาที่ 3.1 หมื่นฟุต ก่อนเปิด Squawk 7700

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส
ภาพจาก X @tinchok555

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

          จากรณีเครื่องบินของสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส Boeing 777-300ER เที่ยวบิน SQ321 เส้นทางลอนดอน-สิงคโปร์ ลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 พร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือรวม 229 ชีวิต โดยมีผู้โดยสารเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบรายนั้น

          สาเหตุเกิดจากสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรง เป็นผลให้เครื่องบินตกหลุมอากาศ ซึ่งทางเพจดัง thaiarmedforce.com ได้เปิดเผยข้อมูลการบินของเที่ยวบิน SQ321 พร้อมกับการคาดการณ์ ระบุว่า ช่วงเวลาที่เครื่องตกหลุมอากาศเหนือเมียนมา เวลาประมาณ 15.07 น. หล่นลงมาอย่างรวดเร็วจากความสูง 3.7 หมื่นฟุต มาที่ 3.1 หมื่นฟุต จากนั้นเครื่องบินรักษาระดับอีกราว 11 นาที และเริ่มลดระดับลงพร้อมกับเปิดรหัส Squawk 7700 ในเวลา 15.25 น. เพื่อแจ้งเหตุฉุกเฉินขอลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ

          จากข้อมูลดังกล่าวพบว่า เครื่องบินตกหลุมอากาศอย่างรุนแรง 6,000 ฟุต หรือราว 1,828 เมตร ในช่วงเวลาสั้น ๆ ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย ทำให้มีหลายเสียงในโซเชียลมีเดีย ชื่นชมนักบินที่สามารถนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน รวมถึงลูกเรือที่รับมือกับสถานการณ์อย่างเต็มที่

เพจดัง

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส
ภาพจาก เฟซบุ๊ก thaiarmedforce.com

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส
ภาพจาก สำนักข่าวไทย

          นอกจากนี้ ทางเพจ thaiarmedforce.com ยังวิเคราะห์ด้วยว่า เหตุดังกล่าวไม่เกี่ยวกับปัญหา Boeing แต่ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ โดนขนาดนี้ยังลงจอดได้แปลว่าเครื่องบิน นักบิน และลูกเรือ สามารถจัดการสถานการณ์ได้ดีด้วยซ้ำ พร้อมกับแนะนำว่า ขึ้นเครื่องบินคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง ไม่จำเป็นอย่าปลด อึดอัดนิดเดียวเทียบกับความปลอดภัยไม่ได้ เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นข้างหน้า เพราะไม่สามารถแจ้งเตือนหลุมอากาศล่วงหน้าได้ ย้ำว่าหากมีเหตุการณ์อะไรให้เชื่อฟังลูกเรือ

          อย่างไรก็ตาม เพจ กัปตันไฟซอล บิน กิน เที่ยว Captain Faisal อธิบายเพิ่มเติมว่า เที่ยวบิน SQ321 เคส Extremely Severe Turbulence เครื่องใช้เวลาไม่กี่วินาทีลอยขึ้นจากความสูงบินระดับ 37,000ฟุต ลอยขึ้นไป 260 ฟุต และไม่กี่วินาทีร่วงกลับลงมา ซึ่งน่าจะ Suddenly หรือกระเด็น กระดอน ลอยขึ้นไปและร่วงลงมาแบบกะทันหันจากสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างหนัก ซึ่งสาเหตุต้องรอสืบสวนต่อไป

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส
ภาพจาก เฟซบุ๊ก กัปตันไฟซอล บิน กิน เที่ยว Captain Faisal

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส
ภาพจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

          ขณะที่ เพจ Love Airplanes ได้อธิบายเกี่ยวกับ รหัส Squawk 7700 ที่ทางสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส แจ้งลงจอดฉุกเฉิน ระบุว่า รหัส Squawk คือรหัสช่องสัญญาณประจำอากาศยาน โดยเป็นเลขอารบิก 4 หลัก (เเต่ละหลักจะไม่เกินเลข 7) ใช้ระบุตัวตนของอากาศยานลำนั้น ๆ ผ่านอุปกรณ์ส่งสัญญาณหรือ Transponder นอกจากนี้ยังใช้สำหรับการส่งสัญญานฉุกเฉิน 3 แบบ ได้แก่

          Squawk 7500 : อากาศยานถูกจี้ หรือ Hijack

          Squawk 7600 : อากาศยานขาดการติดต่อกับหอบังคับการบิน

          Squawk 7700 : เกิดเหตุฉุกเฉินกับอากาศยาน ทั้งเหตุทางเทคนิค หรือการเจ็บป่วยของผู้โดยสาร เป็นต้น

          ส่วนทางเพจ Drama-addict ก็ได้โพสต์ข้อมูลเครื่องบินตกหลุมอากาศเอาไว้อย่างน่าสนใจ พร้อมกับย้ำให้คาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง ซึ่งข้อความทั้งหมดมีดังนี้

Drama addict

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส
ภาพจาก สวพ. FM91

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส
ภาพจาก สวพ. FM91

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส
ภาพจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส
ภาพจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส
ภาพจาก สวพ. FM91

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดข้อมูลการบิน เที่ยวบิน SQ321 กับรหัส Squawk สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ตกหลุมอากาศอย่างแรง อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2567 เวลา 17:42:35 44,124 อ่าน
TOP