ชะตาชีวิตอดีตบัญชีม้า กลายเป็นอัมพาตทางการเงิน ทำงานสุจริตแต่เงินไม่เข้า ไม่มีเงินสักบาท


          เปิดอุทาหรณ์ จากอดีตบัญชีม้า เห็นแก่เงินนิดเดียว พลาดตลอดชีวิต เคลียร์คดียังไงก็ไม่ผ่าน ทำงานสุจริตก็ไม่ได้เงินเพราะเอาเช้าบัญชีไม่ได้ ติดตัวไปตลอด

ชีวิตบัญชีม้า

          ในตอนนี้ หน่วยงานรัฐได้มีความพยายามอย่างมากในการเร่งปราบปรามมิจฉาชีพออนไลน์ ที่ใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ หลอกดูดเงินจากบัญชีธนาคาร โดยขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญคือ การหาบัญชีม้าเพื่อมารับเงิน และโอนเงินนั้นส่งต่อกระจายไปที่บัญชีอื่น ๆ อีกที ซึ่งล่าสุด 1 มิถุนายน 2567 ได้มีคนออกมาเล่าอุทาหรณ์ของอดีตที่เคยเปิดบัญชีม้า แต่เมื่อโดนสั่งระงับบัญชี ทำให้เธอต้องกลายเป็นคนอัมพาตทางการเงิน

          ทั้งนี้ เจ้าของกระทู้ได้มาขอคำปรึกษาในเว็บไซต์พันทิป ว่า น้องสาวของเธอทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ธนาคารก็ต้องการหน้าสมุดบัญชีกสิกรไทย เพื่อใช้โอนเงินเดือน แต่เมื่อถึงวันเงินเดือนออกแล้ว เงินเดือนกลับไม่เข้า เพราะบัญชีนี้ถูกอายัดเอาไว้ เธอจึงเอาบัญชีของธนาคารกรุงไทยมาให้แทน แต่ทางบริษัทบอกว่าไม่ได้ และเมื่อขอรับเงินเดือนเป็นเงินสดก็ไม่ได้อีก บริษัทก็เก็บเงินจำนวนนั้นเอาไว้ และตอนนี้ น้องสาวของเธอก็ไม่มีเงินเหลือเลยสักบาท อยากทราบว่าจะทำอย่างไรดี

          อย่างไรก็ตาม เธอได้ลงแชตที่เป็นการไปตามเงินกับทางบัญชี และทางบัญชีบอกว่า จากที่ได้คุยกันกับคุณแม่ของน้องสาว คุณแม่บอกทางตำรวจจะใช้เวลา 1 เดือนกว่าที่จะดำเนินการปลดบัญชีให้เสร็จ ทางบริษัทไม่ให้ทำเรื่องจ่ายเงินให้ และต้องรอให้เธอเปิดบัญชีก่อน ถึงจะจ่ายเงินให้ได้

ชีวิตบัญชีม้า

          ต่อมาเธอก็ได้เสริมว่า เหตุที่บัญชีถูกอายัดนั้น เนื่องจากบัญชีของน้องสาวเคยใช้เป็นบัญชีม้า มีการไกล่เกลี่ยกับผู้เสียหายเรียบร้อยและกำลังให้ตำรวจปลดล็อกบัญชีให้ แต่รอแล้วกว่า 2 เดือนทางตำรวจก็ยังไม่ปลดล็อกใด ๆ ซึ่งก็มีคนบอกให้เธอไปเปิดบัญชีธนาคารใหม่ แล้วค่อยมายื่นให้บัญชี แต่เธอก็ยืนยันว่า เธอไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคารใด ๆ ได้อีก

เปิดสาเหตุ เคยเปิดบัญชีม้า ทำอัมพาตทางการเงิน โอนเงินสดไม่ได้ เปิดบัญชีใหม่ไม่ได้ ทำงานสุจริตลำบาก


          ทั้งนี้ ได้มีคนเข้ามาให้ความรู้ว่า เหตุที่บริษัทไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีอื่นได้ เพราะบริษัทใช้ระบบ Payroll ที่กำหนดว่า หากบริษัทต้องการใช้ระบบจ่ายเงินเดือนกับธนาคารนี้ ก็ต้องให้พนักงานไปเปิดบัญชีกับธนาคารเดียวกัน จะไม่จ่ายเงินเข้าบัญชีธนาคารอื่น และบริษัทไม่สามารถจ่ายเงินเดือนเป็นเงินสดได้ เพราะมีผลกับการยื่นภาษีของบริษัท หากโดนตรวจสอบมาจะเป็นเรื่องใหญ่เกรงว่าจะเป็นการทุจริต และบริษัทก็มีระบบจ่ายเงินเดือนผ่านธนาคารอยู่แล้ว

          นอกจากนี้ การที่เธอไปเปิดบัญชีใหม่ไม่ได้อีก เพราะคำสั่งอายัดบัญชีนั้นมาจากตำรวจหรือ ปปง. และเวลาอายัด จะอายัดด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ต่อให้ไปเปิดบัญชีใหม่กับธนาคารอื่นก็ไม่ได้ เพราะระบบของทุกธนาคาร ต้องเชื่อมกับข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครอง เมื่อเสียบบัตรประชาชนเข้าเครื่องสแกนที่ธนาคาร ธนาคารก็จะรู้ได้ทันทีว่าบุคคลนี้ถูกทางการสั่งห้ามเปิดบัญชี ห้ามทำธุรกรรมทางการเงิน  และแม้ว่าคดีบัญชีม้าจะจบและมีการยอมความกันแล้ว แต่ตำรวจไม่ทำเรื่องถอนอายัดให้ เพราะงานตำรวจเยอะหรือมิเช่นนั้นเอกสารก็ตกหล่น เธอจึงทำอะไรไม่ได้นอกจากต้องรอปลดบัญชีอย่างเดียว

          ดังนั้น สถานะของเธอตอนนี้คือไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากที่จะให้ทางตำรวจปลดล็อกบัญชีให้ บริษัทถึงจะโอนเงินเข้าได้ เป็นอุทาหรณ์อย่างดีให้กับคนที่เห็นแก่เงินเพียงน้อยนิดกับการเปิดบัญชีม้า แต่ตามมาด้วยผลเสียระยะยาวกว่าที่คาดเอาไว้

ชีวิตบัญชีม้า



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชะตาชีวิตอดีตบัญชีม้า กลายเป็นอัมพาตทางการเงิน ทำงานสุจริตแต่เงินไม่เข้า ไม่มีเงินสักบาท อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2567 เวลา 17:13:07 21,867 อ่าน
TOP
x close