x close

ลงทุนเปิด 7-11 ใช้เงินเท่าไร-เป็นเสือนอนกินจริงไหม ผู้มีประสบการณ์ตรงมาตอบเอง !

          เปิดเซเว่น อีเลฟเว่น เวลานี้คุ้มหรือไม่ ต้องใช้เงินเท่าไร พร้อมแจกแจงข้อดีข้อเสียของการลงทุนธุรกิจนี้ จากผู้มีประสบการณ์ตรง

เปิด 7-11
ภาพจาก Prapat Aowsakorn / Shutterstock.com

          ทุกวันนี้ไปที่ไหนก็แทบเห็นร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ไปทุกพื้นที่ จนหลายคนคิดว่า นี่อาจจะเป็นธุรกิจหนึ่งที่เป็นเสือนอนกิน เพียงแค่ตั้งร้าน แล้วใช้ชื่อเสียงของแบรนด์ในการดึงดูดลูกค้า เพียงเท่านี้คนตั้งร้านก็ได้เงินมาแล้ว แต่ความจริงอาจไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะแยะมากมาย

          วันที่ 3 มิถุนายน 2567 ทุกวันนี้ก็ยังมีคนลังเลใจว่า การเปิดเซเว่น อีเลฟเว่นนั้นคุ้มหรือไม่คุ้ม ต้องใช้เงินเท่าไร มีสรุปมาให้แล้ว

เปิด 7-11 ต้องใช้เงินเท่าไร ลงทุนอย่างไร 

          หากต้องการเปิด 7-11 มีการลงทุน 2 รูปแบบ ดังนี้

1. เป็นผู้จัดการร้านด้วยตัวเองหรือแบ่งผลกำไร ซึ่งเราไม่ได้เป็นเจ้าของ มีค่าใช้จ่าย คือ

          - ค่ารับสิทธิ์ 480,000 บาท

          - เงินประกัน 1,000,000 บาท

          รวมแล้ว 1,480,000 บาท

          เงินที่ได้รับจะเป็นเงินเดือน 29,000 บาท และได้ส่วนแบ่งจากผลกำไร 5% ซึ่งยอดขายได้เกินเป้าด้วย มีสัญญาที่ 6 ปี ถ้าหมดสัญญาก็จะได้เงินประกัน 1 ล้านบาทคืนพร้อมดอกเบี้ย

2. หุ้นส่วนร้าน

          - ค่ารับสิทธิ์ 1,730,000 บาท

          - เงินประกัน 900,000 บาท

          รวมแล้ว 2,630,000 บาท

          การลงทุนแบบนี้เราจะได้รับผลประโยชน์ 54% ส่วน 46% เป็นของ CP All ซึ่งค่าเช่า สถานที่ การลงทุนอื่น ๆ ทาง CP All จะรับผิดชอบทั้งหมด และรายได้จากค่าเช่าหน้าร้านก็เป็นของ CP All มีสัญญาอยู่ที่ 10 ปี


เปิด 7-11 มีข้อดี - ข้อเสียอย่างไร คุ้มค่าไหมที่จะลงทุน 

ข้อดี

          1. แบรนด์เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นแบรนด์ที่แข็งมาก ถ้าลงทุนเปิดร้าน ยังไงคนที่อยู่ในพื้นที่ย่อมตระหนักรับรู้ได้ดีกว่าการเปิดร้านแบบไม่มีแบรนด์

          2. เซเว่น อีเลฟเว่น มีประสบการณ์ในการทำร้านสะดวกซื้อมายาวนาน และมีความเพียบพร้อมในการขนส่งสินค้า ตรงจุดนี้ทำให้คนลงทุนสะดวกขึ้น ไม่ต้องจัดการเรื่องการติดต่อหาสินค้าลงร้าน

          3. มีคนฝึกสอนการทำงานให้แก่พนักงานประจำสาขา อย่างน้อยก็ช่วยให้พนักงานทำงานเป็นอย่างรวดเร็ว

ข้อเสีย

          1. เมื่อเป็นแบรนด์ใหญ่ ทางเซเว่น อีเลฟเว่น จึงต้องวางเกณฑ์ของทางร้านทุกอย่างอย่างเข้มงวด ไม่ให้แบรนด์เสียหาย ซึ่งคนลงทุนก็ต้องทำตามกฎแบบไม่มีอิสระมาก และถ้าหากทำไม่ได้ตามเงื่อนไข ก็อาจจะมีบทลงโทษตามมาภายหลัง

          2. ต้องบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล การลงบัญชีเอง ซึ่งถือเป็นปัญหาจุกจิก

          3. หากเจอพนักงานที่ไม่ดี ก็อาจจะมีเรื่องปวดหัวเกี่ยวกับคนตามมาอีกมากมาย
เปิด 7-11
ภาพจาก O n E studio / Shutterstock.com

ประสบการณ์ตรงของคนที่ทำแล้วคุ้ม พร้อมคำแนะนำต่าง ๆ

          คุณ สมาชิกหมายเลข 934664 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเปิดร้านเซเว่น อีเลฟเว่น แล้วได้กำไร มีหลักคิดดังนี้

          - ไม่ควรเปิดร้านในกรุงเทพฯ เพราะค่าแรงที่สูงมาก, ปัญหาการลาออกจากงานของพนักงานบ่อย ๆ ทำให้ประสบปัญหาด้านแรงงาน ถ้าเป็นไปได้ ให้ทำที่ต่างจังหวัดจะดีกว่า

          - ในเรื่องความคุ้ม เรื่องนี้เป็นเรื่องปัจเจก ขึ้นอยู่กับเกณฑ์ของแต่ละบุคคล เช่น ลงทุน 3.5 ล้าน แต่อยากได้กำไรเดือนละ 3 แสนบาท แบบนี้ไม่คุ้มแน่นอน เพราะกำไรโดยเฉลี่ยของร้าน ถ้าหากควบคุมดี ๆ แล้ว ตกอยู่ราว ๆ 5 หมื่นบาท (ข้อมูลปี 2557)

          - ความยากในการบริหาร เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับทักษะการบริหารบุคคลว่า คนลุงทุนเก่งแค่ไหน แต่ถ้ามีคนซื่อสัตย์ทำงานด้วยก็จะสบายขึ้นอย่างแน่นอน แค่พยายามทำงานให้ตรงกับมาตรฐานที่เซเว่นระบุเอาไว้ก็พอ

          - ปัญหาของหายในร้าน ทำธุรกิจแบบนี้ยังไงก็เจอ แต่ถ้าเดือนหนึ่งมีของหายในร้านมูลค่าประมาณ 15,000 บาทขึ้นไป แบบนี้ขโมยอาจจะอยู่ในร้านแล้ว ทางแก้คือ ติดกล้องวงจรปิดในร้านให้ทั่ว ก็สามารถพอแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้

          - สิ่งที่ซีพีออลล์แบกรับ โดยที่ผู้ลงทุนไม่ต้องจัดการเองมีเรื่อของ การสร้างโกดังเก็บสินค้า, พนักงานจัดส่งของส่งสินค้าให้ร้านทุกวัน, การคัดเลือกสินค้ามาขาย, จัดโปรโมชั่น, มีเจ้าหน้าที่ดูแลให้คำปรึกษา, การฝึกอบรมพนักงาน, ค่าการตลาด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลงทุนเปิด 7-11 ใช้เงินเท่าไร-เป็นเสือนอนกินจริงไหม ผู้มีประสบการณ์ตรงมาตอบเอง ! โพสต์เมื่อ 3 มิถุนายน 2567 เวลา 14:58:10 33,446 อ่าน
TOP