5 ค่ายรถดัง ยอมรับโกงผลทดสอบด้านความปลอดภัย - สั่งระงับการส่งรถ 6 รุ่น


           5 ค่ายรถดัง โกงผลทดสอบด้านความปลอดภัย จ่อโดนตรวจสอบ พร้อมสั่งระงับส่งรถ 6 รุ่น ด้านประธานโตโยต้า โค้งขอโทษ หลังถูกรายงาน

อากิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้า
ภาพจาก YUICHI YAMAZAKI / AFP

           วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์นิคเคอิ เอเชีย รายงานว่า กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว ของประเทศญี่ปุ่น ประกาศว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 4 ราย และบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ 1 ราย ประกอบด้วย

           - โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor)
           - มาสด้า มอเตอร์ (Mazda Motor)
           - ยามาฮ่า มอเตอร์ (Yamaha Motor)
           - ฮอนด้า มอเตอร์ (Honda Motor)
           - ซูซูกิ มอเตอร์ (Suzuki Motor)


           ออกมายอมรับแล้วว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นในผลทดสอบด้านความปลอดภัย เป็นผลให้ทาง โตโยต้า มาสด้า และ ยามาฮ่า สั่งระงับการจัดส่งรถชั่วคราว 6 รุ่น 

           ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทางกระทรวงฯ มีขึ้นเพื่อตอบสนองปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ของ ไดฮัทสุ มอเตอร์ (Daihatsu Motor) และ โตโยต้า อินดัสทรีส์ (Toyota Industries) โดยทางกระทรวงฯ สั่งให้บริษัท 85 แห่งในอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ทำการตรวจสอบว่ามีความผิดปกติใด ๆ ในใบสมัครขอรับรองความปลอดภัยของรถรุ่นต่าง ๆ ที่ตนผลิตหรือไม่

           จากแถลงการณ์ ทางกระทรวงฯ เรียกความผิดปกติที่เกิดขึ้นนี้ ว่าเป็นการทำลายความไว้วางใจของผู้ใช้ยานยนต์ และสั่นคลอนรากฐานระบบการรับรองยานยนต์ระดับชาติ โดยในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ กระทรวงฯ จะลงพื้นที่ตรวจสอบโตโยต้า และจะตรวจสอบอีก 4 บริษัทที่เหลือหลังจากนี้

ทดสอบรถยนต์

           กระทรวงฯ ระบุว่า โตโยต้า มาสด้า และยามาฮ่า ยืนยันว่ามีการโกงผลการทดสอบขึ้นในกระบวนการผลิตรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ที่ยังคงมีการผลิตอยู่ จึงมีคำสั่งให้บริษัทเหล่านี้ระงับการจัดส่งรถรุ่นที่เกี่ยวข้อง จนกว่าจะได้รับการยืนยันมีคุณภาพตรงตามมาตรฐาน

           อนึ่ง โตโยต้า ประกาศว่าจะหยุดการจัดส่งและจำหน่ายรถยนต์ 3 รุ่นภายในประเทศ ประกอบด้วย Corolla Fielder, Corolla Axio และ Yaris Cross ซึ่งใบสมัครขอรับรองความปลอดภัยของรถรุ่นที่ว่ามี มีข้อมูลไม่เพียงพอในการทดสอบการปกป้องคนเดินถนนและผู้โดยสาร ส่วนอีก 4 รุ่นที่ไม่ได้ผลิตแล้วคือ Crown, Isis, Sienta และ RX มีข้อผิดพลาดในการทดสอบการชน และวิธีทดสอบอื่น ๆ
 
           อย่างไรก็ตาม โตโยต้า ขอรับรองว่าไม่มีปัญหาด้านประสิทธิภาพใดที่ขัดต่อกฎหมายและข้อบังคับ และไม่จำเป็นต้องหยุดการใช้รถรุ่นที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ บริษัทได้ใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้จากกระบวนการพัฒนา ซึ่งอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวดกว่าข้อกำหนดของกระทรวง และจะยื่นรายงานฉบับสมบูรณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อทางกระทรวงฯ ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน  

           พร้อมกันนั้น นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้า ยังได้ออกมาโค้งขอโทษระหว่างการแถลงข่าว กล่าวว่า ตนขออภัยจากใจทั้งต่อลูกค้า ผู้ชื่นชอบรถยนต์ และผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด ตนรู้สึกแย่มาก อย่างไรก็ตาม โตโยต้าไม่ใช่บริษัทที่สมบูรณ์แบบ เราตระหนักว่ายังมีช่องว่างอีกมากสำหรับการปรับปรุง โดยขณะนี้ทางบริษัทได้เริ่มปรับปรุงกระบวนการทดสอบความปลอดภัยแล้ว
 
           ข้อมูลจากกระทรวงฯ ยังระบุว่า มาสด้า มีรายงานที่ผิดปกติในรถยนต์ 6 รุ่น รวมถึง 2 รุ่นที่ยังคงผลิตอยู่ ส่วนยามาฮ่า พบความผิดปกติในรถ 3 รุ่น โดยมีที่ยังผลิตอยู่ 1 รุ่น ส่วนฮอนด้ามีรายงานที่ผิดปกติในรถยนต์ 22 รุ่น กับซูซูกิ มี 1 รุ่น แต่ไม่ได้มีการผลิตเพิ่มเติมแล้ว

           อนึ่ง ฮอนด้า ยามาฮ่า และซูซูกิ ยังได้ออกแถลงการณ์เพื่อรับรองกับผู้ขับขี่ว่าไม่มีปัญหาใด ๆ เกี่ยวกับสมรรถนะของรถ

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Nikkei Asia



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ค่ายรถดัง ยอมรับโกงผลทดสอบด้านความปลอดภัย - สั่งระงับการส่งรถ 6 รุ่น โพสต์เมื่อ 4 มิถุนายน 2567 เวลา 14:39:50 34,806 อ่าน
TOP
x close