x close

จ้างช่างมาเปลี่ยนแอร์ แกะออกมาถึงกับเหวอ เจอรังปริศนาชวนขนลุก แห่ชี้เป้ามันคืออะไร

          สาวให้ช่างมาเปลี่ยนแอร์ เปิดออกจากรังปริศนาชวนขนลุก ชาวเน็ตแห่ชี้เป้ามันคืออะไร เจอของดีแต่อยู่ผิดที่เต็ม ๆ

แอร์
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

          เรียกว่าเป็นอุปกรณ์ใกล้ตัวแทบทุกบ้านสำหรับ แอร์ ซึ่งการหมั่นตรวจเช็กสภาพแอร์บ่อย ๆ นอกจากจะช่วยให้ไม่เกิดปัญหากินไฟ ยังทำให้ได้รู้ด้วยว่าสภาพด้านในแอร์ของเรานั้นมีอะไรผิดปกติหรือไม่

          วันที่ 3 มิถุนายน 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Intihsi Bière โพสต์ในกลุ่ม นี่ตัวอะไร โดยระบุข้อความว่า "รังอะไรคะ ให้พี่ช่างมาเปลี่ยนแอร์ รังใหญ่พอตัว"

ชันโรง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Intihsi Bière

          ภาพภาพดังกล่าว เป็นสภาพภายในแอร์ซึ่งเมื่อเปิดฝาออกดูกลับพบว่ามีบางอย่างผิดปกติลักษณะเหนียว ๆ สีน้ำตาล มีเล็ดเล็ก ๆ เรียงตัวกันเป็นจำนวนมาก บางส่วนยังมีลักษณะคล้ายตัวอ่อนแมลงเล็ก ๆ มีขาว ๆ โผล่ออกมาอีกด้วย

          หลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป สมาชิกหลายคนต่างมองไปในทิศทางเดียวกันว่า รังดังกล่าวคือ ชันโรง เป็นแมลงกลุ่มเดียวกับผึ้ง แต่ไม่มีเหล็กใน ไม่ต่อย และไม่มีพิษให้เจ็บปวดเหมือนผึ้ง โดยสามารถอาศัยอยู่ตามรอยแยก รอยแตกของชั้นหิน ต้นไม้ โพรงไม้ เสาไม้ กำแพงบ้านที่เป็นปูนหรืออิฐ ช่องว่างฝาบ้าน รวมไปถึงโพรงจอมปลวกหรือรังมดเก่า ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่ไม่ถูกรบกวน

คอมเมนต์

คอมเมนต์

          ขณะเดียวกันหลายคนยังให้แง่มุมที่น่าสนใจว่า น้ำหวานชันโรงมีราคาสูงกว่าน้ำผึ้ง อย่างไรก็ดี หากเป็นกรณีแบบนี้ก็น่าจะสร้างความลำบากให้กับเจ้าของแอร์ เพราะรังของชันโรงนั้นเหนียวมาก ล้างได้ยาก

          สำหรับ น้ำผึ้งชันโรง มีราคาแพงกว่าน้ำผึ้ง เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่า จึงเป็นที่ต้องการของตลาดโดยเฉพาะผู้บริโภคที่เน้นเรื่องสุขภาพมากกว่าน้ำผึ้งจากผึ้งทั่วไป นอกจากนี้ในน้ำผึ้งชันโรงยังมีสารประกอบฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ที่มีคุณสมบัติต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อรา และยับยั้งการอักเสบได้ดี ใช้สมานแผลและรักษาโรคผิวหนังต่าง ๆ ได้อีกด้วย

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์


ขอบคุณข้อมูลจาก สวพส.


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จ้างช่างมาเปลี่ยนแอร์ แกะออกมาถึงกับเหวอ เจอรังปริศนาชวนขนลุก แห่ชี้เป้ามันคืออะไร อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2567 เวลา 18:13:14 13,454 อ่าน
TOP