x close

อ.เจษฎา ฟันธง ควรเปิดแอร์คู่พัดลมต่อไปไหม หลังสาวเปิดแอร์ 27 องศา แต่ค่าไฟพุ่ง

 

             อ.เจษฎา เผยสาเหตุทำไมสาวเปิดแอร์ 27 พร้อมพัดลมแต่ค่าไฟกลับแพงขึ้น ชี้วิธีทดลองไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีการควบคุมตัวแปร ส่วนตัวเชื่อลดได้จริง

ค่าไฟ

                  จากกรณีคลิปไวรัลใน TikTok ที่สาวรายหนึ่งลองทำตามทฤษฎีเปิดแอร์ 27 องศา แล้วเปิดพัดลม เพื่อจะประหยัดไฟได้ครึ่งหนึ่ง แต่ผลปรากฏว่าค่าไฟกลับเพิ่มขึ้นถึง 1,000 บาท เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว งานนี้ทำเอาชาวเน็ตสับสน เพราะมีบางส่วนทำแล้วก็ประหยัดไฟขึ้นจริงนั้น

                  เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุด (4 มิถุนายน 2567) เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของ รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความอธิบายเกี่ยวกับทฤษฎีดังกล่าวว่า สรุปการทดลองในคลิป TikTok ที่แชร์กันนั้นยังไม่ค่อยน่าเชื่อถือ เพราะไม่มีข้อมูลเรื่องการควบคุมตัวแปรต่าง ๆ และตนยังเชื่อว่าการเปิดแอร์ 27 องศาพร้อมเปิดพัดลมเป่าตัว ช่วยทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากกว่าการเปิดแอร์ 25 องศา โดยเฉพาะถ้ายิ่งเป็นแอร์ Inverter ยิ่งประหยัดขึ้นไปอีก ไม่น่าจะทำให้กินไฟขึ้นมากอย่างในคลิปดังกล่าว

                  อีกทั้งคลิปการทดลองดังกล่าวยังไม่มีรายละเอียดใด ๆ เลยว่าที่ทำการทดลองไป 1 เดือนนั้น ได้ควบคุมปัจจัยอะไรบ้าง โดยเฉพาะเรื่องการใช้ไฟฟ้า ไม่ว่าจะจากเครื่องแอร์ พัดลม รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ในบ้านให้เหมือนกันตลอดทั้ง 2 เดือน แล้วนำมาเทียบกัน เช่น เดือนแรกเปิดแอร์ 25 องศา แต่เปิดไม่เยอะ ไม่บ่อย ส่วนเดือนถัดไปเปิดแอร์ 27 องศา พร้อมเปิดพัดลม แล้วเปิดบ่อย เปิดเยอะ แน่นอนว่าค่าไฟฟ้า ซึ่งคิดคำนวณตามจำนวนชั่วโมงที่ใช้ไฟ ก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

                  ในขณะที่หากเป็นการทดลองโดยอยู่ในสภาวะควบคุมปัจจัยต่าง ๆ ให้คงที่ และเปิดแอร์เป็นเวลานานเท่ากัน การตั้งค่าอุณหภูมิเครื่องแอร์ที่สูงขึ้นทุก 1 องศา จะช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้ประมาณ 10% (ข้อมูลจากการไฟฟ้านครหลวง) ทำให้การตั้งค่าอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศที่ 27 องศาเซลเซียส จะประหยัดไฟฟ้ามากกว่าที่ 25 องศา

                  ส่วนการเปิดพัดลมช่วยให้ลมปะทะร่างกาย ก็จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกเย็นสบายมากขึ้นกว่าเดิมได้ถึง 2 องศา จึงแนะนำให้เปิดแอร์ที่ 27 องศา พร้อมกับเปิดพัดลมเป่าตัว เพื่อให้ได้ความรู้สึกเย็นสบายเหมือนเปิดแอร์ 25 องศาเซลเซียส พูดง่าย ๆ คือ ให้แอร์สร้างอากาศที่เย็น แล้วใช้พัดลมเป่าเข้ามาให้ร่างกายรับอากาศเย็นนั่นเอง

ค่าไฟ

ภาพจาก ฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

อาจารย์เจษฎา คำนวณให้ดู เปิดพัดลมกินไฟมากขนาดนั้นจริงไหม - ค่าไฟลดเท่าไร


                  อย่างไรก็ตาม การเปิดพัดลมนาน ๆ นั้นก็ไม่ได้จะส่งผลต่อค่าไฟฟ้าให้สูงขึ้น เพราะเมื่อเทียบกับแอร์แล้ว พัดลมใช้ไฟฟ้าน้อยกว่ากันมาก โดยส่วนใหญ่แล้วพัดลมไฟฟ้าขนาดใบพัด 16 นิ้ว เปิดลมเบอร์ 1 จะกินไฟแค่ประมาณ 40 วัตต์เท่านั้น หรือคิดง่าย ๆ ว่า ถ้าเปิดแอร์ขนาด 9000 BTU จะใช้ไฟฟ้าพอกับพัดลมขนาด 16 นิ้ว มากถึง 16 ตัว หรือถ้าคิดแบบหยาบ ๆ เครื่องแอร์ 1 เครื่อง จะกินไฟตกชั่วโมงละประมาณ 1 หน่วย ขณะที่พัดลมใช้ไฟฟ้าแค่ 0.05 หน่วยต่อชั่วโมงเท่านั้น

                  ดังนั้น หากจะทำการทดลองเพื่อพิสูจน์เรื่องนี้ ควรมีการควบคุมปัจจัยต่าง ๆ ให้คงที่ เช่น จำนวนชั่วโมงที่เปิดแอร์ในแต่ละวันต้องเท่ากัน ช่วงเวลาที่เปิดแอร์ก็ต้องเป็นช่วงเดียวกัน (กี่โมงถึงกี่โมง) เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ก็ต้องไม่เปิดเพิ่มให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าแปรปรวนไป

                  นอกจากนี้ รศ. ดร.เจษฎา ยังแนะนำให้ดูคลิปวิดีโอยูทูบที่มีคนเคยทดลองแบบควบคุมปัจจัย ช่อง Clear Energy ตอน เปิดแอร์ 25 องศา กับ 27 องศาและเปิดพัดลม ค่าไฟต่างกันแค่ไหน ? ซึ่งทดลองกับเครื่องแอร์แบบ Inverter และเมื่อวัดกระแสไฟฟ้า ระหว่างเปิดแอร์ 25 องศา พบว่าอยู่ที่ 8.58 แอมป์ ขณะที่วัดกระแสไฟฟ้าระหว่างเปิดแอร์ 27 องศา พร้อมพัดลม จะอยู่ที่ 4.36 แอมป์ ถ้าเปิดแอร์วันละ 9 ชั่วโมง คือตั้งแต่ 08.00 - 17.00 น. ได้ผลว่าค่าไฟจะลดลงถึงประมาณ 50% เลยทีเดียว

                  ส่วนแอร์แบบรุ่นเก่าทั่วไป ที่ส่วนเครื่องคอมเพรสเซอร์ทำงานแบบ fixed speed ที่ความเร็วรอบคงที่ ไม่ได้ปรับให้เร็วช้าได้แบบแอร์ Inverter และไม่ได้ประหยัดไฟเท่าแบบ Inverter อยู่แล้วนั้น ผลที่ได้จากการเปิดแอร์ 27 องศาเซลเซียสแล้วเปิดพัดลม ก็ไม่น่าจะประหยัดไฟฟ้าไปได้ถึง 50% ดังว่า แต่ก็น่าจะประหยัดไฟขึ้นแน่ ๆ (หากอ้างอิงข้อมูลของการไฟฟ้านครหลวง อาจจะได้ประมาณ 20%)

                  รศ. ดร.เจษฎา อธิบายต่ออีกว่า เมื่อย้อนกลับมาดูที่คลิป TikTok ที่บอกว่าการเปิดแอร์แล้วใช้พัดลมช่วยทำให้ใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึง 200 หน่วย ซึ่งขึ้นสูงกว่าเดิมมากถึง 20% จากเดิม ก็น่าสงสัยมากว่าจริง ๆ แล้วได้มีการใช้งานแอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ หนักขึ้นกว่าเดิมด้วยหรือเปล่า ถึงได้มีหน่วยการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นขนาดนั้น

                  สุดท้าย รศ. ดร.เจษฎา ก็ได้สรุปว่าการทดลองในคลิป TikTok ที่แชร์กันนั้นยังไม่ค่อยน่าเชื่อถือ เพราะไม่มีข้อมูลเรื่องการควบคุมตัวแปรต่าง ๆ และตนยังเชื่อว่าการเปิดแอร์ 27 องศาเซลเซียส พร้อมเปิดพัดลมเป่าตัว ช่วยทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากกว่าการเปิดแอร์ 25 องศา โดยเฉพาะถ้ายิ่งเป็นแอร์ Inverter ยิ่งประหยัดขึ้นไปอีกไม่น่าจะทำให้กินไฟขึ้นมาก อย่างในคลิปดังกล่าว



ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา ฟันธง ควรเปิดแอร์คู่พัดลมต่อไปไหม หลังสาวเปิดแอร์ 27 องศา แต่ค่าไฟพุ่ง อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2567 เวลา 15:27:58 36,470 อ่าน
TOP