x close

เปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นมิเตอร์ดิจิทัล เสียค่าไฟเพิ่ม 2 เท่า การไฟฟ้าพูดเองเลย เกี่ยวกันไหม ?!

         เปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นมิเตอร์ดิจิทัล เสียค่าไฟเพิ่มขึ้น 2 เท่า ด้านศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม แจงแล้ว เรื่องนี้จริงหรือมั่ว มันเกี่ยวกันตรงไหน
มิเตอร์ดิจิทัล
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ผู้บริโภค

          จากกรณีที่มีการนำเสนอเรื่องราวบ้านหลังหนึ่ง ได้เปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นมิเตอร์ดิจิทัล แต่ค่าไฟกลับเพิ่มขึ้น 2 เท่า ทำให้คนสงสัยว่า ปัญหาน่าจะอยู่ที่มิเตอร์ พร้อมเตือนให้ระวังอย่าใช้งาน หากไม่อยากเสียค่าไฟเพิ่ม

          ล่าสุด วันที่ 6 มิถุนายน 2567 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม รายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว พบว่า เป็นข้อมูลเท็จ โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจงว่า ทางหน่วยงานมีการเปลี่ยนมิเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งมิเตอร์ไฟฟ้าทุกประเภทมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงตามมาตรฐาน และมิเตอร์ไฟฟ้าได้รับมาตรฐานจาก มอก. จึงไม่ส่งผลให้ค่าไฟแพงขึ้น
 
          ด้วยเหตุนี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม จึงขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งข้อมูลนี้ต่อในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง

    ทั้งนี้ มิเตอร์ไฟฟ้าแบบดิจิทัล จะถือว่ามีความแม่นยำ สามารถอ่านค่าและเก็บข้อมูลย้อนหลัง สามารถเชื่อมต่อข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ได้ ต่างจากมิเตอร์แบบเข็ม การติดตั้งมิเตอร์แบบดิจิทัล จะทำให้เราสามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าได้ว่า เราใช้ไฟฟ้ามากหรือน้อยในช่วงไหน และสามารถนำข้อมูลมาประยุกต์ใช้ได้เพื่อประหยัดไฟ

ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นมิเตอร์ดิจิทัล เสียค่าไฟเพิ่ม 2 เท่า การไฟฟ้าพูดเองเลย เกี่ยวกันไหม ?! อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2567 เวลา 15:07:05 17,539 อ่าน
TOP