x close

ม.จ.ปุสาณ สวัสดิวัตน์ สิ้นชีพิตักษัย เจ้านายฝ่ายใน ราชสกุลสวัสดิวัตน์องค์สุดท้าย

         ม.จ.ปุสาณ สวัสดิวัตน์ สิ้นชีพิตักษัย โดยเป็นเจ้านายฝ่ายในราชสกุลสวัสดิวัตน์องค์สุดท้าย พร้อมประวัติความสำคัญในวงการแพทย์
ม.จ.ปุสาณ สวัสดิวัตน์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โบราณนานมา

          วันที่ 6 มิถุนายน 2567 เฟซบุ๊ก จุลเจิม ยุคล ของ ม.จ.จุลเจิม ยุคล มีการโพสต์ถึงข่าวการสิ้นชีพิตักษัยของ พล.ร.อ. นพ.ม.จ.ปุสาณ สวัสดิวัตน์ พระโอรสในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระสวัสดิวัดนวิศิษฎ์ และเป็นพระราชนัดดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 รวมถึงเป็นพระอนุชาร่วมพระชนกในสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี สิริพระชันษา 94 ปี

          ประวัติด้านการศึกษา พล.ร.อ. นพ.ม.จ.ปุสาณ จบการศึกษาจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล และทรงสำเร็จการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ปี 2505 ก่อนที่จะเข้ารับราชการเป็นนายแพทย์ศัลยกรรม โรงพยาบาลทหารเรือกรุงเทพ กรมแพทยทหารเรือ และเป็นรอง ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า และเป็นนายแพทย์ประจำสำนักกองบัญชาการทหารสูงสุด

ม.จ.ปุสาณ สวัสดิวัตน์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โบราณนานมา

          ขณะเดียวกัน ในปี 2552 ได้รับพระราชทานพระยศ พล.ร.อ. เป็นกรณีพิเศษ รวมถึงเป็นแพทย์ไทยที่นำวิทยาการด้านรังสีวิทยามาใช้ในการตรวจวิเคราะห์ และวินิจฉัยอาการป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นแพทย์แผนไทยคนแรกที่นำเครื่องมืออัลตราซาวด์มาใช้เป็นครั้งแรกในประเทศ จนแพร่หลายถึงปัจจุบัน
 
ม.จ.ปุสาณ สวัสดิวัตน์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โบราณนานมา

          ส่วนเรื่องการทรงงานพิธีเนื่องด้วยพิธีราชวงศ์ พล.ร.อ. นพ.ม.จ.ปุสาณ เป็นพระบรมวงศานุวงศ์องค์แรก ในพระราชพิธีบรมราชาภิเศษ พ.ศ. 2562 โดยทรงเป็นผู้ทูลเกล้าฯ ถวายน้ำอภิเษกที่พระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยพระเต้าเบญจคัพย์ รัชกาลที่ 5 ระหว่างการสรงมุรธาภิเษก และระหว่างพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวประทับเหนือพระที่นั่งอัฐทิศอุทุมพรราชอาสน์ พล.ร.อ. นพ.ม.จ.ปุสาณ ทรงกราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคล และทูลเกล้าฯ ถวายน้ำอภิเษกด้วยถ้วยศิลาจารึกพุทธคาถาเป็นทิศแรก คือ ทิศบูรพา

ม.จ.ปุสาณ สวัสดิวัตน์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โบราณนานมา

          นอกจากนี้ พล.ร.อ. นพ.มจ.ปุสาณ เสด็จปฏิบัติกรณียกิจแทนพระองค์บ่อยครั้ง เช่น พระราชพิธีถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี เป็นต้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.จ.ปุสาณ สวัสดิวัตน์ สิ้นชีพิตักษัย เจ้านายฝ่ายใน ราชสกุลสวัสดิวัตน์องค์สุดท้าย อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2567 เวลา 13:57:50 26,779 อ่าน
TOP