x close

คนไข้กระดูกต้นขาหัก เพียงเพราะไอแรง วิเคราะห์ลึกเจอเหตุที่แท้จริง เพราะชอบดื่มเครื่องดื่มนี้

          คนไข้มาหาหมอ เพราะกระดูกต้นขาหัก อ้างเกิดจากการไอ ด้านหมอไม่เข้าใจแค่ไอทำไมกระดูกที่แข็งที่สุดในร่างกายถึงหักได้ พอซักประวัติเลยเข้าใจ คนไข้ชอบดื่มเครื่องดื่มชนิดนี้
น้ำอัดลม ทำกระดูกต้นขาหัก
ภาพจาก odditycentral

          วันที่ 7 มิถุนายน 2567 เว็บไซต์ odditycentral รายงานว่า กระดูกต้นขาของมนุษย์ถือเป็นหนึ่งในกระดูกที่มีความแข็งแรงที่สุดในร่างกายของมนุษย์ แต่ชายคนหนึ่งอายุ 35 ปี กลับเจอกระดูกต้นขาหัก เพียงเพราะเขาไอแรง ๆ

          ทั้งนี้ แพทย์ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน ได้รายงานถึงเคสสุดช็อกเกี่ยวกับนายยี ชายวัย 35 ปี ที่กระดูกต้นขาหัก หลังจากที่เขาไอแรง ตอนแรกเขานึกว่าเป็นตะคริว แต่พอจะลุกขึ้นเดินเขากลับปวดร้าวอย่างหนัก จนต้องมาพบหมอ

          โดยที่นายตง จง หัวหน้าแผนกศัลยกรรมกระดูกที่โรงพยาบาล กล่าวว่า การที่กระดูกต้นขาที่ได้ชื่อว่าเป็นกระดูกที่แข็งแรงที่สุดส่วนหนึ่งของร่างกายหัก เป็นเรื่องที่ประหลาดมาก เพราะโดยส่วนมากคนที่อายุน้อยเท่านายยี คนไข้คนนี้ มักจะกระดูกหักเพราะสาเหตุอื่น เช่น ประสบอุบัติเหตุ รถชน หรือตกจากที่สูง

น้ำอัดลม ทำกระดูกต้นขาหัก
ภาพจาก odditycentral

          และผลจากการเอกซเรย์ก็พบว่า กระดูกต้นขาของนายยีหักเป็น 2 ท่อน และการที่บอกว่ากระดูกหักเพราะไอก็ไม่เป็นเหตุเป็นผล อีกทั้งยังไม่มีสัญญาณใด ๆ ที่บอกว่าเขาประสบอุบัติเหตุ นายจงจึงเรียกทีมแพทย์มาปรึกษา และซักประวัติสุขภาพ พฤติกรรมการรับประทานอาหาร รวมทั้งยังทดสอบถึงความหนาแน่นของกระดูก และผลการทดสอบก็ออกมาน่าตกใจ เพราะความหนาแน่นของกระดูกของนายยีนั้น ไม่ต่างจากคนอายุ 80 ปี

          หลังจากที่หมอทดสอบ ก็พบว่า นายยีไม่ได้มีปัญหาอื่น ๆ เกี่ยวกับโรคทางกระดูก และหมอก็สรุปว่า สาเหตุที่นายยีมีกระดูกที่เปราะกว่าปกติ อันเนื่องมาจากผลของการที่เขาชื่นชอบการดื่มน้ำอัดลม การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และไม่ชอบออกกำลังกาย ซึ่งนายยีบอกว่า เขามักจะดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่า และทำให้ร่างกายของเขาไม่สามารถดูดซึมแคลเซียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

น้ำอัดลม ทำกระดูกต้นขาหัก

          ทั้งนี้ ในน้ำอัดลมจะประกอบด้วยกรดฟอสฟอรัส และเมื่อรวมกับแคลเซียมที่เราได้รับจากการรับประทานอาหารทั่วไป ก็จะเกิด กรดแคลเซียมฟอสเฟตในร่างกาย ซึ่งกรดนี้จะย่อยได้ยาก และการที่ดื่มน้ำอัดลมติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ก็จะส่งผลต่อความหนาแน่นของมวลกระดูกอีกด้วย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไข้กระดูกต้นขาหัก เพียงเพราะไอแรง วิเคราะห์ลึกเจอเหตุที่แท้จริง เพราะชอบดื่มเครื่องดื่มนี้ อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2567 เวลา 14:35:52 12,022 อ่าน
TOP