x close

ยืนยัน ปิดโรงงานผลิตรถยนต์ซูซูกิในไทย หลังเปิดโรงงานได้ 12 ปี เผยจากนี้จะไปต่อยังไง

          ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ยืนยันยุติการผลิตรถยนต์ซูซูกิในเมืองไทย ในช่วงสิ้นปี 2568 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนโครงสร้างการผลิตทั่วโลก เผยอนาคตของรถซูซูกิในไทยต่อจากนี้ จะเป็นอย่างไร
ซูซูกิ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 7 มิถุนายน 2567 เฟซบุ๊ก DriveAutoBlog ได้เผยเอกสารยืนยันอย่างเป็นทางการ ถึงการที่ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตรถยนต์ของบริษัทในเครือซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมที่จะปิดโรงงานผลิตรถยนต์ ภายในช่วงปี พ.ศ. 2568

          ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2550 รัฐบาลไทยได้มีการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์อีโคคาร์ และซูซูกิได้สมัครเข้าร่วมโครงการและก่อตั้งบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ขึ้น ในปี 2554 และมีการดำเนินการผลิตรถยนต์ในปี 2555 สามารถผลิตรถยนต์และส่งออกได้ถึง 60,000 คันต่อปี และเพื่อส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอนและการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วโลก ซูซูกิ จึงมีการพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทั่วโลก และได้ยุติการดำเนินการโรงงานผลิตรถยนต์ของซูซูกิในประเทศไทยในปี 2568


ซูซูกิ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก DriveAutoBlog

          อย่างไรก็ตาม ในเรื่องบริการการขายและบริการหลังการขาย ยังคงมีต่อไป โดยทางซูซูกิจะปรับแผนธุรกิจนำเข้ารถยนต์จากโรงงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย และญี่ปุ่น มาแทน รวมทั้งจะมีการแนะนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ รวมถึงรถ HEVs เข้าสู่ตลาดในอนาคต

          ด้าน อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้มีการคาดการณ์ว่า รถยนต์ที่บอกว่าจะนำเข้ามาขายนั้น อาจจะนำเข้ามาจากอินโดนีเซีย เพราะมีรถหลายรุ่นของซูซูกิที่ผลิตที่นั่น แต่รุ่นที่ผลิตในไทย คือ Swift, Celario, Ciaz, และ Carry เท่านั้น ส่วนศูนย์บริการหลายแห่งของซูซูกิก็ปิดตัวลงไปเยอะ และเปลี่ยนไปขายรถยนต์ไฟฟ้าแทน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยืนยัน ปิดโรงงานผลิตรถยนต์ซูซูกิในไทย หลังเปิดโรงงานได้ 12 ปี เผยจากนี้จะไปต่อยังไง อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2567 เวลา 17:24:50 12,548 อ่าน
TOP