x close

ชายถูกไล่ออก แม้โปรไฟล์ชวนว้าว พูดได้ทั้งจีน อังกฤษ ญี่ปุ่น ด้านเจ้านายเฉลยสาเหตุ

          ชายวัย 40 โปรไฟล์เพียบพร้อม พูดได้ทั้งภาษาจีน อังกฤษ และญี่ปุ่น แต่กลับถูกไล่ออก ไม่ผ่านทดลองงาน ด้านเจ้านายเฉลยเหตุผล
บริษัทปลดพนักงาน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 7 มิถุนายน 2567 เว็บไซต์ Next Apple รายงานว่า พนักงานคนหนึ่งเล่าถึงเคสชวนประหลาดใจที่เกิดขึ้นกับบริษัท หลังมีพนักงานใหม่วัย 40 ปี โปรไฟล์สุดจะสมบูรณ์แบบ เชี่ยวชาญหลายภาษาไม่ว่าจะเป็น ภาษาจีน อังกฤษ และญี่ปุ่น กลับถูกหัวหน้าไม่ให้ผ่านช่วงทดลองงาน ซึ่งกลายเป็นอุทาหรณ์ที่มีประโยชน์สำหรับคนทำงานไม่น้อย

          เหตุการณ์ดังกล่าวถูกบอกเล่าจากพนักงานออฟฟิศคนหนึ่งซึ่งทำงานในประเทศญี่ปุ่น ที่โพสต์ลงโซเชียลว่า เมื่อไม่นานมานี้ เพื่อนร่วมงานชายอายุ 40 ปี เชี่ยวชาญภาษาจีนและญี่ปุ่น รวมทั้งมีคะแนน TOEIC ภาษาอังกฤษมากกว่า 900 แต่ชายคนนี้กลับถูกไล่ออก เพราะไม่ผ่านช่วงทดลองงาน

          เมื่อสอบถามเจ้านายถึงสาเหตุที่ให้พนักงานรายนี้ไม่ผ่านช่วงทดลองงาน เจ้านายเปิดใจว่า เรื่องแรกนั้น พนักงานรายนี้ไม่ค่อยจะกระตือรือร้น เขาไม่ริเริ่มที่จะเรียนรู้ หรือค้นคว้าเพื่อหาอะไรให้ตัวเองได้ทำ

           ข้อที่สอง เขาสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานได้ไม่ดี เขาจะไม่มีคำถามอะไรเลยถ้าไม่ถูกถามก่อน ซ้ำเมื่อคนอื่นจะถาม เขาก็จะไม่ได้โต้ตอบอะไรกลับมาเท่าไหร่ ส่วนข้อที่สาม เขานั้นมักพูดจากไม่ระมัดระวัง พูดสิ่งที่เข้าใจยาก หรือ ใช้คำพูดที่ทำให้คนอื่นไม่สบายใจ และข้อสุดท้าย เจ้านายมองว่าพนักงานรายนี้มีอีโก้มากเกินไป และไม่สนใจความรู้สึกของผู้อื่น

           เจ้าของเรื่องราว ยังกล่าวถึงวัฒธรรมการทำงานของญี่ปุ่นว่า ตนไม่ได้จะมาอวดว่ามันเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมอะไร แต่เขาก็ไม่เห็นด้วยกับประโยคที่บอกว่า "แค่คุณพูดภาษาญี่ปุ่นได้ คุณก็ทำงานในญี่ปุ่นได้แล้ว" มันเป็นสิ่งที่ดูตื้นเขินไปหน่อย จริงอยู่ที่เรื่องการใช้ภาษาจะสำคัญต่อการทำงาน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมและสังคมญี่ปุ่นด้วย

           หลังจากเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีชาวเน็ตต่างแสดงความคิดเห็นว่าน่าสนใจหลายมุมมอง เช่น เคยได้ยินผู้จัดการซูเปอร์มาร์เก็ตพูดว่า ถ้าเลือกได้เขาอยากจ้างชาวต่างชาติ ดีกว่าจ้างลุงวัยกลางคนเป็นพนักงานพาร์ตไทม์ เพราะพวกเขาอายุเกิน 40 ปี และมักจะมีความเชื่อของตัวเองที่ฝังลึกและยากต่อการปรับตัว ซึ่งบางคนจะรู้สึกอับอายที่ตัวเองต้องขอคำแนะนำจากคนที่อายุน้อยกว่า

           นอกจากนี้ บางความเห็นระบุว่า การทำงานในญี่ปุ่นไม่ใช่เรื่องง่ายจริง ๆ ตอนที่ฉันต้องเดินทางไปทำธุรกิจที่นั่น ช่วงหนึ่งฉันพูดคุยกับพวกเขาได้อย่างเปิดใจ แต่เพียงนาทีต่อมาฉันก็ถูกเมินเฉยเหมือนคนแปลกหน้า จึงเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจผู้คนที่นั่นได้


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Next Apple
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายถูกไล่ออก แม้โปรไฟล์ชวนว้าว พูดได้ทั้งจีน อังกฤษ ญี่ปุ่น ด้านเจ้านายเฉลยสาเหตุ อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2567 เวลา 09:27:51 13,221 อ่าน
TOP