x close

ย้อนคดีช็อก เจ้าสาว 8 ขวบ ตกเลือดตายในคืนเข้าหอ กับเจ้าบ่าวรุ่นพ่อ อายุ 40

 
              ย้อนคดีช็อก เจ้าสาวเด็กวัย 8 ขวบตกเลือดตายในคืนวิวาห์ กับเจ้าบ่าววัย 40 นักเคลื่อนไหวเดือด เรียกร้องจับทั้งเจ้าบ่าวและครอบครัว พบยังมีเจ้าสาวเด็กอีกมากมาย


 เจ้าสาวอายุแค่ 8 ขวบ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

              ปัญหาเรื่องเจ้าสาวเด็ก แม้จะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายในหลาย ๆ ประเทศ แต่ก็ยังปรากฏให้เห็นตามหน้าสื่อ ขณะที่ไม่นานมานี้ กรณีของเจ้าสาวเด็กที่เสียชีวิตในคืนวันวิวาห์ ได้กลายมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง โดยพบว่าเจ้าสาวรายนี้มีอายุเพียง 8 ขวบเท่านั้น ส่วนเจ้าบ่าวของเธอเป็นชายที่อายุมากกว่าถึง 5 เท่า

              เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในประเทศเยเมน เมื่อปี 2556 ซึ่งเดลี่เมล รายงานว่า คดีดังกล่าวได้รับการเปิดเผยจากนักเคลื่อนไหวและชาวบ้าน 2 รายในพื้นที่ ว่ามีเด็กหญิงอายุเพียง 8 ขวบ เสียชีวิตในคืนวิวาห์เพราะเลือกตกใน หลังเข้าพิธีแต่งงานในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ  

              เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้นักเคลื่อนไหวออกมาเรียกร้องให้มีการจับกุมเจ้าบ่าววัย 40 ปี รวมถึงครอบครัวของเธอ เพื่อลากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในชั้นศาล โดยชี้ว่าการจับกุมดังกล่าวจะมีส่วนช่วยให้ผู้คนในภูมิภาคนี้ หยุดนำเด็กหญิงอายุน้อยไปแต่งงานกับชายที่อายุมากกว่าเสียที
 
              โดยบล็อกเกอร์ผู้ใช้ชื่อว่า แองกรี้ แมน ประณามเจ้าบ่าวว่าเป็นสัตว์เดรัจฉานที่สมควรได้รับการลงโทษอย่างรุนแรง และทุกคนที่สนับสนุนการกระทำผิดนี้ก็สมควรได้รับโทษเช่นกัน

              บล็อกเกอร์อีกรายซึ่งใช้ชื่อว่า โอมาร์ ร่วมประณามว่า สมาชิกในครอบครัวของเด็กหญิงไม่ใช่คน พวกเขาไม่สมควรมีลูกด้วยซ้ำ


              อนึ่ง การนำเด็กหญิงไปเป็นเจ้าสาวเด็กนั้นเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติในประเทศเยเมน และกลายเป็นประเด็นที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนนานาประเทศพยายามกดดันรัฐบาลเยเมน ให้ออกกฎหมายห้ามเด็กแต่งงาน โดยพบว่าความยากจนเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้การปราบปรามเรื่องดังกล่าวชะงักลง เนื่องจากครอบครัวที่ยากจนทั้งหลาย ไม่อาจปฏิเสธเงินสินสอดที่จะได้รับจากการนำลูกสาวไปแลกได้

              นอกจากนี้ ประเพณีของชนเผ่าก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน เช่นความเชื่อที่มองว่าเจ้าสาวเด็กสามารถปลูกฝังให้เป็นภรรยาที่เชื่อฟังได้ มีลูกได้มากกว่า และสามารถทำให้พวกเธอห่างไกลจากสิ่งยั่วยุ  

              อนึ่ง ข้อมูลจากองค์กร Girls Not Brides ซึ่งมีเครือข่ายในหลายประเทศ ระบุว่า มีสตรีชาวเยเมนมากถึง 32% ที่แต่งงานตั้งแต่ก่อนอายุ 18 ปี โดยมีถึง 9% ที่แต่งงานก่อนอายุ 15 ปี โดยในปี 2562 พบว่าประเทศเยเมนมีจำนวนเจ้าสาวเด็กถึง 4 ล้านคน ในจำนวนนี้มี 1.4 ล้านคน ที่แต่งงานตั้งแต่ก่อนอายุ 15 ปี
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Daily Mail, Girls Not Brides


 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนคดีช็อก เจ้าสาว 8 ขวบ ตกเลือดตายในคืนเข้าหอ กับเจ้าบ่าวรุ่นพ่อ อายุ 40 โพสต์เมื่อ 11 มิถุนายน 2567 เวลา 16:52:26 17,509 อ่าน
TOP