เปิดเหตุผลที่แท้จริง ทำไมลูกเรือต้องมายืนต้อนรับตอนขึ้นเครื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องมารยาท

          เปิดเหตุผลที่แท้จริง ทำไมลูกเรือต้องมายืนต้อนรับ ทักทายผู้โดยสารตอนขึ้นเครื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องมารยาท หรือความสุภาพของการให้บริการ

ทำไมลูกเรือต้องมายืนต้อนรับตอนขึ้นเครื่อง
ภาพจาก TikTok @MrsMiva

          เป็นเรื่องปกติสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางด้วยเครื่องบิน ที่จะเห็นเหล่าลูกเรือบนเครื่องบิน มายืนรอต้อนรับอยู่ที่หน้าประตูเครื่องบิน พร้อมด้วยรอยยิ้มที่เป็นมิตรและการทักทายอย่างเป็นมืออาชีพ หลายคนเข้าใจว่า เป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการด้วยความสุภาพ หรือเป็นเรื่องของมารยาท แต่เหตุผลเบื้องหลังอาจจะมีอะไรที่มากกว่านั้น


          วันที่ 11 มิถุนายน 2567 เว็บไซต์เดลี่สตาร์ เผยว่า มิวา ผู้ใช้บัญชี TikTok @MrsMiva ซึ่งเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน TUI Airways ในอังกฤษ ได้อัปโหลดคลิปวิดีโอแชร์เรื่องราวความลับน่าทึ่งในสายอาชีพของเธอที่คนส่วนใหญ่อาจจะไม่ทราบ โดยเธอได้อธิบายเหตุผลที่แท้จริงเบื้องหลังกิจวัตรของลูกเรือ ในการออกไปยืนต้อนรับผู้โดยสารขณะที่ขึ้นเครื่องบิน

ทำไมลูกเรือต้องมายืนต้อนรับตอนขึ้นเครื่อง
ภาพจาก TikTok @MrsMiva

          โดย มิวา ได้เขียนข้อความตั้งคำถามในคลิปวิดีโอ ระบุว่า "คุณรู้หรือไม่ว่า การที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทักทายคุณ ไม่ใช่เพราะแค่ความสุภาพเท่านั้น..." ก่อนที่จะตอบในภายหลังว่า "เพื่อเช็กว่ามีผู้โดยสารรายใดมีอาการเมาเกินไป หรือป่วยเกินกว่าที่จะขึ้นเครื่องบินเดินทางได้หรือไม่"

          นอกจากนี้ เธอยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การทักทายผู้โดยสารเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจของเหล่าลูกเรือ เพื่อต้องการตรวจสอบในเบื้องต้นว่ามีผู้โดยสารคนไหนที่มีความสามารถพอจะให้ความช่วยเหลือได้ ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นบนเครื่องบิน

          คลิปวิดีโอการเปิดเผยดังกล่าว ถูกนำมาโพสต์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็ได้กลายเป็นไวรัล มีผู้เข้าไปชมมากกว่า 18.7 ล้านครั้ง และกดไลก์มากกว่า 1.6 ล้านครั้ง หลายคนให้ความสนใจเข้าไปแสดงความคิดเห็นกล่าวในทำนองประหลาดใจ คิดไม่ถึงว่าการทักทายของพนักงานบนเครื่องบินจะมีนัยสำคัญซ่อนอยู่เช่นนี้ แสดงให้เห็นว่าเหล่าลูกเรือคอยสังเกตและวิเคราะห์ทุกคนอย่างระมัดระวังตั้งแต่หน้าประตูขึ้นเครื่อง

          ผู้ใช้โซเชียลส่วนหนึ่งกล่าวอย่างตกตะลึงว่า "เดี๋ยวนะ งั้นที่ลูกเรือถามว่าเรานั่งตรงไหน ไม่ใช่แค่ต้องการบอกที่นั่ง แต่จริง ๆ คือต้องการรู้ว่าเรานั่งตรงไหน", "โอ้โห ทั้งสังเกตพฤติกรรมต้องสงสัย ในขณะเดียวกันก็คอยคัดคนที่จะช่วยเหลือได้" และ "ไม่เคยรู้มาก่อน เข้าใจมาตลอดว่าพวกเธอแค่ทำตามมารยาทหน้าที่เท่านั้น"

          นอกจากนี้ยังมีบางส่วนสงสัยว่า ลักษณะของผู้โดยสารแบบใดที่บ่งบอกว่าจะสามารถให้ความช่วยเหลือได้ยามเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งมีผู้รู้เข้าไปให้คำตอบทำนองว่า "อาจพิจารณาจากลักษณะรูปร่าง ความสูงและขนาดตัว รวมทั้งการแต่งกายของเขาที่สามารถคาดเดาได้ว่ามีทักษะทางด้านร่างกาย หรือเป็นนักกีฬา นอกจากนี้ ผู้ที่มีอาชีพเฉพาะทาง เช่น หมอหรือนักดับเพลิง อาจจะมีเข็มกลัด หรือสัญลักษณ์อื่น ๆ ติดบนแจ็กเก็ต หรือเป้สะพายหลัง หากสังเกตพวกเขาไว้ ก็จะเป็นประโยชน์ในกรณีที่จำเป็น"

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Daily Star





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเหตุผลที่แท้จริง ทำไมลูกเรือต้องมายืนต้อนรับตอนขึ้นเครื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องมารยาท อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2567 เวลา 16:47:26 17,838 อ่าน
TOP
x close