นิติบุคคล เปิดศึกที่จอดรถแทนลูกบ้าน คนรวยจ่ายค่าที่ไว้จอดรถของเล่น ตอนจบไม่สวยเลย


          คนรวยเงินเหลือ จ่ายค่าที่จอดรถ 3 คัน แต่รถของเล่นมาจอด ลูกบ้านร้อง จนพนักงานเข้าเคลียร์ทิ้ง เจอฟ้องค่าเสียหายจุก

ที่จอดรถ
ภาพจาก Weibo

          วันที่ 14 มิถุนายน 2567 เว็บไซต์ ETtoday เผยว่า มีกรณีข้อพิพาทที่น่าตกตะลึงเกี่ยวกับเรื่อง "ที่จอดรถ" เหตุเกิดขึ้นที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ในเมืองเจ้อเจียง ประเทศจีน ชายผู้พักอาศัยรายหนึ่งได้จ่ายเงินค่าที่จอดรถสำหรับ 3 คัน แต่ปรากฏว่า "รถ" ที่เขานำมาจอดนั้น ไม่ใช่รถยนต์ยานพาหนะสำหรับขับขี่ทั่วไป แต่มันคือ รถของเล่นของลูกชายตัวเอง สร้างความไม่พอใจให้กับเพื่อนบ้าน ก่อนที่จะกลายเป็นเรื่องบานปลายใหญ่โต

          ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า นายจ้าว ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน จึงมีฐานะค่อนข้างดี เมื่อซื้ออพาร์ตเมนต์อยู่อาศัย เขาจึงยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อพื้นที่จอดรถ 3 คันแบบติดกัน เผื่อเอาไว้สำหรับครอบครัวในอนาคต อย่างไรก็ตาม เมื่อมีผู้มาอยู่อาศัยที่นั่นเพิ่มมากขึ้น จึงเกิดปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ และที่จอดรถของนายจ้าวก็มักจะถูกเพื่อนบ้านคนอื่นมาจอดโดยไม่ได้รับอนุญาต

          นายจ้าวหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยการใช้รถยนต์ของเล่นของลูกชายจำนวน 3 คัน นำไปจอดในที่จอดรถของเขา เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นเข้ามารุกล้ำ แต่ปรากฏว่าหลังจากมีเพื่อนบ้านมาเห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็เกิดเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์ และมีส่วนหนึ่งร้องเรียนไปยังนิติบุคคลของอาคาร กล่าวว่า การกระทำของนายจ้าว ไม่เพียงแค่เห็นแก่ตัวเท่านั้น แต่ยังเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากรด้วย

          ทางตัวแทนเจ้าหน้าที่นิติบุคคล ได้พยายามเจรจากับนายจ้าว เพื่อให้เขานำรถของเล่นออกไปจากที่จอดรถ แต่เจ้าตัวปฏิเสธและอ้างสิทธิ์ในการครอบครองอย่างถูกต้อง เขาจะนำรถอะไรมาจอดก็ย่อมได้ ส่วนคนอื่นไม่มีสิทธิ์มาจอด เมื่อการเจรจาไม่เป็นผล ต่อมาทางเจ้าหน้าที่จึงใช้วิธีการจัดการอย่างเด็ดขาด ด้วยการเข้าไปเคลียร์พื้นที่และยกรถของเล่นดังกล่าวไปทิ้ง

          นายจ้าวรู้สึกโกรธมาก จึงยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลทันที โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่จัดการทำลายรถของเล่นของเขา ต้องชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 60,000 หยวน หรือประมาณ 303,000 บาท ภายหลังการพิจารณาคดี ศาลท้องถิ่นตัดสินว่า พฤติกรรมของตัวแทนนิติบุคคลมีความผิดทางกฎหมาย มีการละเมิดสิทธิ์ทรัพย์สินของนายจ้าวจริง ดังนั้นจึงตัดสินให้ผู้กระทำผิดต้องจ่ายเงินชดเชยให้ฝ่ายโจทก์ 59,000 หยวน หรือราว 298,000 บาท

          ทั้งนี้ ศาลยังมีคำสั่งให้ทางนิติบุคคล ดำเนินมาตรการที่จำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่านายจ้าว ผู้มีสิทธิ์ครอบครองที่จอดรถอย่างถูกต้อง จะสามารถใช้พื้นที่ดังกล่าวได้ตามปกติในอนาคต พร้อมทั้งยังได้แนะนำให้ทางฝ่ายจัดการดูแลที่พักอาศัย เพิ่มพื้นที่จอดรถเพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้น

          อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากประเด็นข้อพิพาทนี้ถูกเปิดเผยออกมาสู่สาธารณะ ก็ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างดุเดือด ผู้คนแสดงความคิดเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย โดยส่วนหนึ่งไม่พอใจคำตัดสินดังกล่าว ชี้ว่า "การบังคับให้เจ้าหน้าที่เงินเดือนแค่ 2,000-3,000 (ราว 10,000-15,000 บาท) มาจ่ายค่าชดเชยมากถึง 60,000 หยวน (ราว 303,000 บาท) เหมือนเป็นการบังคับเขาให้ตาย"

          ในขณะที่อีกส่วนเห็นด้วยกับทางเจ้าของที่จอดรถ สนับสนุนว่าเขาควรปกป้องสิทธิ์ในการใช้พื้นของเขา เพราะเขาเป็นคนเสียเงิน ทั้งยังตำหนิการจัดการของทางเจ้าหน้าที่ว่าไม่มีเหตุผล และผู้ที่น่าเกลียดที่สุดในเรื่องนี้ก็คือ ผู้พักอาศัยที่มักง่าย นำรถมาจอดในที่จอดรถของคนอื่น เป็นต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมด และกลับไม่มีความผิด หรือต้องรับผิดชอบใด ๆ

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ETtoday



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิติบุคคล เปิดศึกที่จอดรถแทนลูกบ้าน คนรวยจ่ายค่าที่ไว้จอดรถของเล่น ตอนจบไม่สวยเลย โพสต์เมื่อ 15 มิถุนายน 2567 เวลา 17:03:35 53,849 อ่าน
TOP
x close