โบกมือลา กฎหมายฟ้องชู้ ศาลฟันธงเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ ผัวเมียเลิกกัน จะสั่งให้ชู้จ่ายเงินไม่ได้

          เตรียมโบกมือลา กฎหมายฟ้องชู้ หลังศาลรัฐธรรมนูญฟันธง ขัดกับรัฐธรรมนูญว่าด้วยสิทธิชาย-หญิง เท่าเทียมกัน ใครหย่าใคร จะมาฟ้องให้ชู้จ่ายเงินไม่ได้


กฎหมายฟ้องชู้
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา

          วันที่ 18 มิถุนายน 2567 X. com ของ armdhiravath รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ ถึงกรณีของประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1523 วรรคสอง ที่ระบุว่า สามีจะเรียกค่าทดแทน จากผู้ซึ่งล่วงเกินภรรยาไปในทำนองชู้สาวก็ได้ และภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผย เพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวก็ได้ ว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ

กฎหมายฟ้องชู้
ภาพจาก X @ARMdhiravath

          ทั้งนี้ กฎหมายข้อดังกล่าว หรือที่เรียกว่า กฎหมายฟ้องชู้ ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 27 วรรค 1, วรรค 2 และ วรรค 3 ที่ระบุว่า บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมาย มีสิทธิและเสรีภาพและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน
              
กฎหมายฟ้องชู้
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา

          การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล ไม่ว่าด้วยเหตุความแตกต่างในเรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ ความพิการ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือเหตุอื่นใด จะกระทำมิได้

          อย่างไรก็ตาม กำหนดบังคับให้คำวินิจฉัยมีผล 360 วัน นับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย

กฎหมายฟ้องชู้
ภาพจาก X @ARMdhiravath


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โบกมือลา กฎหมายฟ้องชู้ ศาลฟันธงเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ ผัวเมียเลิกกัน จะสั่งให้ชู้จ่ายเงินไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2567 เวลา 17:39:30 16,211 อ่าน
TOP
x close