ภัยคนใช้ไอโฟน เด้งเตือนแอปฯ จีนให้ติดตั้ง พลาดทีเสี่ยงโดนแฮกเงินสูง กูรูคาดมาจากไหน

          ภัยคนใช้ไอโฟน มีเด้งเตือนแอปฯ จีนให้กดติดตั้ง ถ้าพลาดทีเสี่ยงสูญเงิน คนงงมาจากไหน แม้กูรูวิเคราะห์ก็ยังไม่เข้าเป้า เจอคนใช้จริงสวน ตอนนี้ได้แต่ระวังตัวเองไปก่อน
iPhone
ภาพจาก Farknot Architect / shutterstock.com
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา

          ปัญหามิจฉาชีพหลอกดูดเงินยังคงเป็นปัญหาที่หยั่งรากฝังลึก แก้ไขไม่ได้ จนมีคนเสียเงินอยู่เรื่อย ๆ และข่าวเรื่องพวกนี้ก็ไม่มีวันหมด อีกทั้งมิจฉาชีพยังมีการพัฒนาวิธีการเพื่อทำให้คนไม่รู้ทันอยู่เรื่อย ๆ

          ล่าสุด วันที่ 19 มิถุนายน 2567 เฟซบุ๊ก Drama-addict มีการเล่าเรื่องเตือนภัยว่า ช่วงนี้มีคนใช้โทรศัพท์ไอโฟนหลายคนถูกระบบเด้งให้กดติดตั้งแอปฯ จาก 3kree.cc หรือเว็บอื่น ๆ เช่น 2plnu.com เห็นแล้วดูอันตราย ไม่รู้ว่าควรกดติดตั้งหรือยกเลิก และสิ่งที่น่าสงสัยคือ แอปฯ เหล่านี้ผ่านทะลวงเข้ามาในระบบไอโฟนได้อย่างไร

ภัยคนใช้ไอโฟน

          ด้านกูรูเข้ามาชี้แจงเรื่องนี้ว่า เหตุที่แอปฯ เหล่านี้เข้ามาในไอโฟนได้ อาจจะเป็นเพราะร้านขายโทรศัพท์มือ 2 แอบลงเอาไว้ให้ลูกค้า ซึ่งแอปฯ เหล่านี้ก็คือแอปฯ เถื่อน

          สำหรับ 3kree.cc เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์ iOS โดยไม่ต้องผ่าน App Store ทำให้มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ ดังนี้

          - ด้านมัลแวร์ อาจมีไวรัสซ่อนอยู่ทำให้ข้อมูลส่วนตัวถูกขโมยหรือทำลายข้อมูลโทรศัพท์คุณได้

          - ด้านความปลอดภัย แอปฯ นี้อาจไม่ได้รับการอัปเดตด้านความปลอดภัย ทำให้มีความเสี่ยงถูกไวรัสโจมตีได้

          - ด้านลิขสิทธิ์ แอปฯ ที่ดาวน์โหลดจาก 3kree.cc เป็นแอปฯ ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งอาจทำให้คุณถูกจับ

ภัยคนใช้ไอโฟน

ภัยคนใช้ไอโฟน

          อย่างไรก็ตาม คนที่มีข้อความเหล่านี้ขึ้นมา เข้ามาตอบโต้ว่า โทรศัพท์ไอโฟนที่ซื้อเป็นของมือ 1 แล้วไม่เคยส่งซ่อมที่ไหน ฉะนั้นทฤษฎีร้านแอบลงข้อมูลน่าจะตัดทิ้งไปได้ แต่ยังคงเป็นปริศนาว่ามันเข้ามาได้ยังไง

          ส่วนวิธีแก้ไข มีการแนะนำให้ไปเช็กดูระบบ VPN ในเครื่องหรือการตั้งค่าว่ามีอะไรผิดปกติไหม ซึ่งส่วนใหญ่ก็ยังไม่เจออะไรที่ผิดปกติ แล้วก็ยังหาวิธีแก้ปัญหาไม่ได้ แต่การที่มีแอปฯ เหล่านี้เด้งขึ้นมาให้ติดตั้งก็ถือว่ามีความเสี่ยงสูงกรณีที่นิ้วจิ้มพลาด หรือกดปุ่มติดตั้งแบบไม่รู้ตัว ดังนั้น แอปฯ ที่เกี่ยวข้องกับการเงินมีความเสี่ยงสูงมากที่จะถูกขโมยเงิน รวมถึงประสิทธิภาพเครื่องที่อาจจะลดลงได้ เช่น แบตเตอรี่หมดเร็วหรือเครื่องช้า

          สำหรับวิธีการหนึ่งที่มีหลายคนแนะนำขึ้นมาว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้อยู่หมัด แต่ต้องแลกกับการสูญเสียข้อมูลทั้งหมด นั่นคือ รีเซตไอโฟน เว้นแต่ว่าจะเก็บข้อมูลไว้ที่ Icloud












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยคนใช้ไอโฟน เด้งเตือนแอปฯ จีนให้ติดตั้ง พลาดทีเสี่ยงโดนแฮกเงินสูง กูรูคาดมาจากไหน อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2567 เวลา 15:23:28 20,114 อ่าน
TOP
x close