สาวพม่า เที่ยววัดโพธิ์ บ่นยับจ่ายค่าเข้า 300 ทั้งที่ทำงานที่ไทย คนไทยกำลังจะสวดคืน แต่เดี๋ยวก่อน !

         สาวเมียนมา ข้ามฝั่งมาทำงานที่ไทย วันนี้จะไปทำบุญที่วัดโพธิ์ บ่นยับอัดแหลก ต้องจ่ายเงินถึง 300 บาท ทั้งที่อยู่ไทย เขียนไทยได้ พูดไทยได้ แบบนี้ยุติธรรมไหม ด้านคนไทยกำลังจะสวดคืน แต่ทุกคนช้าก่อน !
สาวพม่า เที่ยววัดโพธิ์ บ่นค่าเข้า 300
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

        
ในการเที่ยวที่วัดหลายแห่ง สำหรับคนไทยสามารถเข้าฟรี แต่ชาวต่างชาติต้องจ่ายค่าเข้าถึง 300 บาท แต่ในกรณีที่เป็นคนที่มาทำงานที่ไทย หรืออยู่ที่ไทยเป็นระยะเวลานานล่ะ แบบนี้ควรจะให้เข้าฟรีแบบคนไทย หรือต้องจ่ายเงินในเรตต่างชาติ

         ล่าสุด 11 กรกฎาคม 2567 ได้มีสาวเมียนมาคนหนึ่ง ได้มาเที่ยวที่วัดโพธิ์ ซึ่งเธอก็ถามเจ้าหน้าที่ว่าเข้าไปได้ไหม เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าเข้าได้ และข้างหลังก็มีอีก 2 คนที่เป็นคนพม่า กำลังจะเข้ามาเหมือนกัน แต่คาดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะจับได้จากสำเนียงการพูด เลยมีการขอดูบัตรประชาชน เพื่อยืนยันว่าเธอสามารถเข้าวัดโพธิ์ได้ฟรี

สาวพม่า เที่ยววัดโพธิ์ บ่นค่าเข้า 300

         อย่างไรก็ตาม เธอไม่มีบัตรประชาชนไทยให้ แต่บอกว่าเธออาศัยอยู่ที่ไทย ทำงานที่ไทย แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่เกี่ยว ให้ไปจ่ายเงินมา 300 บาท แต่เธอก็ไม่ยอม เพราะเธอทำงานได้แค่วันละ 400 บาท จะมาเอาอะไรเยอะแยะ เธอแค่ต้องการไปไหว้พระเท่านั้น

         "100-200 ยังพอว่าอยู่นะ 300-500 บาทมันเยอะไปไหม ถ้าคิด 300 บาท 6 คนก็เท่าไรแล้ว ไม่ใช่ 100-200 บาท"

         นอกจากนี้ เธอยังเขียนข้อความเป็นภาษาเมียนมาที่ระบุว่า "วันนี้เป็นวัน วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี แต่วัดพระแก้วปิด (Mya Pagoda ในภาษาพม่า) ฉันก็เลยมาที่วัดโพธิ์ใกล้ ๆ แทน แต่ค่าเข้าถึง 300 บาท ค่าแรงฉันแค่วันละ 400 บาทเท่านั้น แพงไปไหมกับ 300 บาท บ้างก็ 300 บ้างก็ 500 บาท" และข้อความภาษาไทยที่ระบุว่า "เป็นวันดีแท้ ๆ เจอกับตัวแบบนี้ก็เสียอารมณ์หมด"

        เรื่องนี้ทำเอาเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นหวั่นไหว ว่าเรื่องนี้ต้องเป็นไปตามกฏ ถ้าคุณยังไม่มีบัตรประชาชนไทยบ ไม่มีสัญชาติไทย อย่างไรแล้วก็ต้องเสียเงินในเรตต่างชาติ ต่อให้ทำงานมา 70 ปี เสียภาษีมาตลอด มีใบอนุญาตในการทำงาน แต่ไม่มีบัตรประชาชน ก็คือคนต่างชาติบนผืนแผ่นดินไทยหมด ไม่เท่านั้น สถานที่ท่องเที่ยวหรือวัดสำคัญ ๆ ในเมียนมา ก็ใช้กฎเดียวกันกับไทย คือให้คนเมียนมาเข้าฟรี เก็บค่าเข้าต่างชาติ ทั้งที่ย่างกุ้ง หงสาวดี มัณฑะเลย์ พุกาม อังวะ โดยเฉพาะวัดดัง ๆ ใหญ่ ๆ ในเมียนมาอย่าง เจดีย์ชเวดากอง ที่เก็บค่าเข้าถึง 20,000 จั๊ด หรือกว่า 350 บาท แทบไม่ต่างกับวัดดัง ๆ ในไทยแต่อย่างใด

สาวพม่า เที่ยววัดโพธิ์ บ่นค่าเข้า 300

         ในขณะที่บางคนก็มองว่า เรื่องค่าเข้าไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นคือ เธอแค่ต้องการไปไหว้พระเฉย ๆ ไม่ได้อยากเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวแบบนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่วัดที่เธอเลือกนั้นดันเป็นวัดดัง วัดใหญ่ ที่มีการเก็บค่าเข้า และเมื่อมาคิดเทียบกับรายได้รายวันที่เท่ากับค่าแรงขั้นต่ำ มันก็เลยสูงไป อีกอย่างเธอก็ทำงานที่ไทย พูดไทยได้ เสียภาษีให้ไทย อย่างน้อยก็ไม่ควรคิดเรตนักท่องเที่ยวไปเสียทีเดียว ควรคิดอีกเรตหนึ่งที่ต่ำลงมา เช่น 100-200 บาทก็พอ

         อย่างไรก็ตาม หากสังเกตดี ๆ จะเห็นว่า คนพม่าเป็นชาติที่ชอบเข้าวัดทำบุญไม่ต่างจากไทย โดยเฉพาะในวันสำคัญที่เป็นวันสำคัญทางศาสนาหรือวันสำคัญของราชวงศ์ คนพม่าจะแห่กันเข้าวัด โดยเฉพาะวัดพระแก้ว ที่ถือเป็นวัดใหญ่วัดดังที่คนพม่าที่อยู่ที่ไทย จะต้องได้มีโอกาสมาไหว้ทำบุญกันสักครั้ง นั่นจึงทำให้ในวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่วัดพระแก้วเปิดให้เข้าฟรี จะเห็นคนพม่ามาเบียดรอกันเต็มตั้งแต่เช้าตรู่

         ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า วันที่สาวคนนี้ไปวัดพระแก้ว คึอวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ของพระราชินี ซึ่งมีพิธีภายในวัด ทำให้ทางวัดปิดการเข้าชมทั้งพระบรมหาราชวังและวัดพระแก้วตลอดทั้งวัน เธอจึงอาจเกิดความเข้าใจผิด เลือกมาวันนั้นเพราะเข้าใจว่าวันสำคัญแล้วจะได้เข้าวัดฟรี แต่ในความเป็นจริงวันนั้นเป็นวันที่วัดพระแก้วปิด เธอจึงต้องไปเข้าวัดอื่นแทนเพื่อหวังจะทำบุญ แต่พอรู้ว่าค่าเข้าทำบุญมากถึง 300 บาท สำหรับคนที่ไม่มีบัตรประชาชนไทย ก็ทำเอาเธอถึงกับเซ็ง จนต้องออกมาบ่นอย่างที่เห็น

สาวพม่า เที่ยววัดโพธิ์ บ่นค่าเข้า 300

สาวพม่า เที่ยววัดโพธิ์ บ่นค่าเข้า 300

สาวพม่า เที่ยววัดโพธิ์ บ่นค่าเข้า 300

สาวพม่า เที่ยววัดโพธิ์ บ่นค่าเข้า 300

สาวพม่า เที่ยววัดโพธิ์ บ่นค่าเข้า 300

สาวพม่า เที่ยววัดโพธิ์ บ่นค่าเข้า 300





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวพม่า เที่ยววัดโพธิ์ บ่นยับจ่ายค่าเข้า 300 ทั้งที่ทำงานที่ไทย คนไทยกำลังจะสวดคืน แต่เดี๋ยวก่อน ! โพสต์เมื่อ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 11:20:29 193,576 อ่าน
TOP
x close