ครอบครัวป่วยมะเร็ง เหตุจากของใกล้ตัว พยาบาลแนะ ตะเกียบต้องล้างให้ถูกวิธี


           ครอบครัวป่วยมะเร็งทั้งบ้าน ผู้เชี่ยวชาญชี้ ต้นตอมาจากตะเกียบ แนะวิธีการล้างที่ถูกต้อง พร้อมย้ำสภาพแบบไหนควรโยนทิ้งทันที

ป่วยมะเร็งทั้งครอบครัว

           ในขณะที่ตะเกียบนั้นเป็นเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้ตะเกียบอย่างไม่ถูกสุขลักษณะก็อาจนำมาซึ่งโรคร้ายอย่างคาดไม่ถึง ดังเช่นกรณีที่ ถานตุนสือ พยาบาลชาวไต้หวันซึ่งได้รับการฝึกด้านพิษวิทยา ได้ออกมาเตือนให้ประชาชนได้ทราบกันผ่านรายการโทรทัศน์ในไต้หวัน  

           โดยวันที่ 20 สิงหาคม 2567 เว็บไซต์ Hk01 รายงานว่า ถานตุนสือ พยาบาลเวชปฏิบัติ จากแผนกพิษวิทยาคลินิก Chang Gung Memorial Hospital เปิดเผยว่า การให้ความใส่ใจในการล้างทำความสะอาดตะเกียบนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งก่อนหน้าพบผู้ป่วยโรคมะเร็งตับในจีนหลายเคส ที่ป่วยกันทั้งครอบครัว สาเหตุเกิดจากผู้ป่วยเหล่านั้นใช้ตะเกียบขึ้นรา เป็นผลให้เกิดสารพิษสะสมในร่างกาย

           เธอยังเตือนว่าหากตะเกียบมีสภาพ 2 อย่างนี้ ควรโยนทิ้งไปทันที คือ ถ้าเริ่มมีรอยแตก หรือสังเกตเห็นว่ามีขุยหรือขน เพราะนั่นหมายถึงตะเกียบอาจจะมีสิ่งสกปรกและขึ้นราได้

ตะเกียบ

           นอกจากนี้ ถานตุนสือ ยังย้ำว่าการล้างตะเกียบนั้นควรล้างทีละข้างแยกจากกัน โดยเฉพาะตะเกียบที่ทำจากไม้ไผ่ซึ่งมีลายอยู่ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ไม่ควรกำไว้เต็มมือแล้วถูเข้าด้วยกัน เพราะวิธีการล้างแบบนั้นไม่ช่วยให้ตะเกียบสะอาด ขณะเดียวกันการเลือกใช้วัสดุของตะเกียบก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งวัสดุพวกเมลามีนทั่วไปนั้นอาจจะไม่ทนความร้อนและเสียรูปได้ ไม่เหมาะกับการจุ่มลงในหม้อไฟหรือซุปเดือด ๆ หากเป็นเธอจะเลือกใช้ตะเกียบที่ทำจากสเตนเลส 304

           อนึ่ง Hk01 รายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าในปี 2556 ในประเทศจีนเคยมีกรณีครอบครัว 4 คน ที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งไปตาม ๆ กัน ซึ่งจากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญพบว่าครอบครัวนี้ มีการใช้อุปกรณ์ในครัวที่มีเชื้อราต่อเนื่องเป็นเวลานาน ซึ่งทำให้เกิดอัลฟาทอกซิน (Aflatoxin) สารพิษก่อมะเร็งร้ายแรง

           โดยอัลฟาทอกซิน เป็นสารพิษก่อมะเร็งที่เกิดขึ้นได้จากเชื้อรา มีความเป็นพิษมากกว่าสารหนู 68 เท่า เป็นอันตรายต่อตับอย่างยิ่ง แถมยังทนต่อความร้อนได้สูงมาก ไม่ถูกทำลายง่าย ๆ ด้วยอุณหภูมิการหุงต้มแบบปกติ  
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Hk01

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครอบครัวป่วยมะเร็ง เหตุจากของใกล้ตัว พยาบาลแนะ ตะเกียบต้องล้างให้ถูกวิธี อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2567 เวลา 15:25:41 10,778 อ่าน
TOP
x close