ชายชราขุดดิน พบก้อนแวววาวปริศนา ดีใจขายได้เกือบหมื่น ไม่รู้มูลค่าแท้จริงมหาศาล


          ชายชราขุดดิน พบวัตถุแวววาวปริศนา ดีใจว่าเจอทอง เอาไปขายได้เกือบหมื่น ก่อนผู้เชี่ยวชาญชี้ความจริง มีมูลค่ากว่า 953 ล้าน

ขุดเจอทอง

          วันที่ 25 สิงหาคม 2567 เว็บไซต์ kenh14.vn รายงานเรื่องราวของ นายหวัง ชายชราจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ประเทศจีน เขาเกิดมาในครอบครัวยากจน และทำงานในไร่เลี้ยงควายมาทั้งชีวิต จนกระทั่งวันหนึ่งขณะไปเก็บเศษเหล็ก นายหวังบังเอิญเจอวัตถุที่มีความแวววาวชิ้นหนึ่งฝังอยู่ในดิน เขารีบใช้จอบขุดมันขึ้นมาทันทีด้วยความตื่นเต้น และมั่นใจว่าวัตถุดังกล่าวซึ่งมีสีเหลืองแวววาวจะต้องเป็นทองคำอย่างแน่นอน

          หลังจากนำวัตถุดังกล่าวกลับไปบ้าน เขาก็รีบล้างทำความสะอาดคราบดินออกไป ทำให้วัตถุชิ้นนี้ยิ่งเปล่งประกายมากขึ้น ทั้งยังเห็นลวดลายมังกรและนกปรากฏอยู่บนนั้น โดยวัตถุนี้มีขนาดเท่ากับก้อนหิน น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม เพื่อให้มั่นใจว่าเขาขุดเจอทองคำจริง ๆ นายหวังจึงนำไปให้ทางธนาคารช่วยตรวจสอบ

          เจ้าหน้าที่ธนาคารยืนยันว่านี่คือทองคำแท้ อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่สามารถรับซื้อได้เนื่องจากทองคำมีสิ่งเจือปนอยู่มากมาย นายหวังจึงพยายามเจรจา ก่อนจะตกลงให้เจ้าหน้าที่นำวัตถุชิ้นนี้ไปหลอมเพื่อให้เหลือแค่ทองคำบริสุทธิ์ และขายไปในราคา 1,500 หยวน (ราว 7,100 บาท) ซึ่งถือเป็นเงินจำนวนมากในขณะนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนใช้แรงงานธรรมดาอย่างนายหวัง

ขุดเจอทอง

          ชายชรามีความสุขมาก เขารีบไปเล่าให้เพื่อนบ้านฟังทันที จนข่าวเรื่องที่เขาขุดเจอทองเป็นที่เล่าขานไปทั่วหมู่บ้าน จนรู้ถึงหูของเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์กับวัฒนธรรม พวกเขาเกิดสงสัยขึ้นมาว่าวัตถุที่นายหวังพบนั้นอาจไม่ใช่ทองคำธรรมดา แต่เป็นโบราณวัตถุทางประวัติศาสตร์ จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

          ทั้งนี้ จากคำอธิบายของชายชรา ผู้เชี่ยวชาญสรุปว่าวัตถุที่เขาพบนั้นน่าจะเป็นโบราณวัตถุทางประวัติศาสตร์ ที่มีอายุหลายพันปี ซึ่งมูลค่าที่แท้จริงของมันอาจเทียบเป็นเงินถึง 200 ล้านหยวน (ราว 953 ล้านบาท) แต่น่าเสียดายที่ชายชราปล่อยให้มันถูกหลอมไปแล้ว

          นับจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ทางการจีนจึงเกิดความกังวลว่าอาจมีโบราณวัตถุทางประวัติศาสตร์อีกมากมายที่ถูกชาวบ้านทำลายไป จนเกิดความสูญเสียที่ไม่อาจประเมินค่าได้ต่อวงการโบราณคดีและประวัติศาสตร์ของประเทศ นำมาสู่การผลักดันให้ออกกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองโบราณวัตถุของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2525 ซึ่งกำหนดว่าโบราณวัตถุทั้งหมดที่ถูกค้นพบทั้งจากใต้ดินและแหล่งน้ำของจีน ล้วนถูกครอบครองโดยรัฐ


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก kenh14.vn


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายชราขุดดิน พบก้อนแวววาวปริศนา ดีใจขายได้เกือบหมื่น ไม่รู้มูลค่าแท้จริงมหาศาล โพสต์เมื่อ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 10:30:54 23,005 อ่าน
TOP
x close