วันมะพร้าวโลก World Coconut Day วันที่ 2 กันยายน ของทุกปี

           วันมะพร้าวโลก World Coconut Day วันที่ 2 กันยายน ของทุกปี วันที่จัดขึ้นมาเพื่อปลุกจิตสำนึกให้เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของมะพร้าว
World Coconut Day

           พูดถึงมะพร้าวหลายคนคงคิดถึงผลไม้ลูกกลม ๆ ที่นำเนื้อกับน้ำมารับประทาน สามารถพบเห็นกันจนเป็นเรื่องปกติ แต่รู้หรือไม่ว่ามะพร้าวก็มีวันสำคัญเหมือนกัน นั่นก็คือ วันมะพร้าวโลก (World Coconut Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 2 กันยายน ของทุกปี ซึ่งเราจะพาไปทำความรู้จักวันนี้ให้มากขึ้นว่ามีประวัติยังไง และมีความสำคัญอย่างไร

วันมะพร้าวโลก (World Coconut Day)

ประวัติวันมะพร้าวโลก

           วันมะพร้าวโลก มีจุดเริ่มต้นมาจากสมาคมมะพร้าวแห่งเอเชียแปซิฟิก (Asian and Pacific Coconut Community หรือ APCC) ในปี ค.ศ. 2009 เพื่อส่งเสริมให้เกิดการตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของมะพร้าวทั้งในด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรม หลังจากนั้น สมาคมมะพร้าวโลก (International Coconut Community หรือ ICC) มีการกำหนดอย่างเป็นทางการให้วันที่ 2 กันยายน ของทุกปี เป็นวันมะพร้าวโลก (World Coconut Day) อย่างที่เห็นในปัจจุบัน พร้อมทั้งมีการพัฒนาเป็นงานสำคัญและมีการเฉลิมฉลองทั่วโลก

ความสำคัญวันมะพร้าวโลก

วันมะพร้าวโลก World Coconut Day

           นับจากวันมะพร้าวโลกกลายเป็นวันสำคัญระดับสากล ทุก ๆ ปีจึงได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองเพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกให้เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของมะพร้าวผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น งานนิทรรศการ สัมมนา และเวิร์กช็อป ให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูก แปรรูป และการนำมะพร้าวไปพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ พร้อมกับการยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว

เรื่องน่ารู้ของมะพร้าว

มะพร้าว

           ต้นมะพร้าว มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Cocos nuciferra Linn. จัดอยู่ในวงศ์ Palmae สันนิษฐานว่ามีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนจะขยายพันธุ์ไปทั่วโลก ลักษณะลำต้นกลมตรง สูงประมาณ 20-30 เมตร มีปล้องถี่ตลอดทั้งต้น ไม่มีกิ่ง ปลายยอดมีใบประกอบแบบขนนก มีใบย่อยปลายเรียวยาว ผิวเรียบ ดอกออกเป็นช่อสีขาวนวล และผลออกเป็นทะลาย มีกะลาหุ้มน้ำและเนื้อสีขาวด้านใน
           อีกทั้ง มะพร้าว ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย ทั้งโปรตีน ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น เหล็ก สังกะสี ไอโอดีน นอกจากนี้ยังมีประโยชน์อีกหลายด้าน ไม่เพียงแต่จะช่วยดับกระหายเท่านั้น แต่ยังช่วยให้กระเพาะปัสสาวะทำงานดีขึ้น พร้อมทั้งบำรุงผิวและกระดูก ปรับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล รวมถึงลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ด้วย

เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ วันมะพร้าวโลก

เช็ก ปฏิทิน 2567 ทั้ง วันหยุดราชการ วันหยุดธนาคาร วันพระ และวันสำคัญต่าง ๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : journee-mondiale.com และ pharmacy.su.ac.th
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันมะพร้าวโลก World Coconut Day วันที่ 2 กันยายน ของทุกปี อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2567 เวลา 19:54:25 3,563 อ่าน
TOP
x close