วันชีสเบอร์เกอร์แห่งชาติ National Cheeseburger Day วันที่ 18 กันยายน ของทุกปี

           วันชีสเบอร์เกอร์แห่งชาติ National Cheeseburger Day วันที่ 18 กันยายน ของทุกปี วันพิเศษที่ชาวอเมริกันให้รางวัลตัวเองด้วยเมนูชีสเบอร์เกอร์
           เมื่อนึกถึงเมนูเบอร์เกอร์ หลายคนคงคิดถึงเมนูชีสเบอร์เกอร์เป็นอันดับต้น ๆ และสั่งกันเป็นเรื่องปกติ แต่รู้หรือไม่ว่าชีสเบอร์เกอร์ก็มีวันสำคัญเหมือนกัน นั่นก็คือ วันชีสเบอร์เกอร์แห่งชาติ (National Cheeseburger Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 18 กันยายน ของทุกปี วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักประวัติความเป็นมาและความสำคัญกัน

วันชีสเบอร์เกอร์แห่งชาติ
National Cheeseburger Day

ประวัติวันชีสเบอร์เกอร์

ประวัติวันชีสเบอร์เกอร์

           วันชีสเบอร์เกอร์มีต้นกำเนิดจากสหรัฐอเมริกา แต่มีหลายเรื่องเล่า บ้างก็ว่าถูกคิดค้นโดย ไลโอเนล คลาร์ก สเติร์นเบอร์เกอร์ (Lionel Clark Sternberger) เมื่อปี ค.ศ. 1926 เขาได้ทำงานในร้านแซนด์วิชของคุณพ่อในเมืองแพซาดีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา แล้วบังเอิญทำชีสหล่นลงบนแฮมเบอร์เกอร์ เลยกลายเป็นเมนูชีสเบอร์เกอร์ขึ้นมา หรือต้นกำเนิดมาจากการคิดค้นของร้านอาหารต่าง ๆ เช่น ร้านอาหารชื่อ O'Dell's ในลอสแอนเจลิส ได้นำชีสเบอร์เกอร์มาใส่ในเมนูอาหารเมื่อปี ค.ศ. 1928 รวมทั้งร้านอาหารชื่อ Kaelin's Restaurant ในเมืองลุยส์วิลล์ ที่คิดค้นชีสเบอร์เกอร์นี้ในปี ค.ศ. 1934

ความสำคัญของวันชีสเบอร์เกอร์

ความสำคัญของวันชีสเบอร์เกอร์

           วันชีสเบอร์เกอร์เป็นวันที่ชาวอเมริกันจะทำเมนูชีสเบอร์เกอร์กินภายในครอบครัว หรืออาจไปซื้อตามร้านเบอร์เกอร์ที่ชื่นชอบ โดยแต่ละร้านจะมีการจัดโปรโมชั่นที่น่าสนใจ มีทั้งชีสเบอร์เกอร์เนื้อ ชีสเบอร์เกอร์หมู ชีสเบอร์เกอร์ไก่ ชีสเบอร์เกอร์เห็ด เป็นต้น ส่วนชีสที่ใส่มีทั้งเชดดาร์ชีส บลูชีส ชีสกรูแยร์ เป็นต้น

เรื่องน่ารู้ของชีส

           ชีส (Cheese) เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมวัว นมแกะ หรือนมแพะ มีการพาสเจอไรซ์ ใส่เชื้อแบคทีเรียและเติมเอนไซม์ที่ทำให้โปรตีนในน้ำนมจับตัวเป็นก้อน และบ่มตามอุณหภูมิ ความชื้นที่แตกต่างกันออกไปตามสูตร น้ำนมและแบคทีเรียที่ใช้หมักต่างกันไปในแต่ละประเภทของชีส โดยมีทั้งชีสนุ่ม เช่น บรีชีส เฟตาชีส เป็นต้น ชีสกึ่งแข็ง เช่น เกาดาชีส เป็นต้น ชีสกึ่งนุ่ม เช่น บลูชีส เป็นต้น และชีสแข็ง เช่น พาร์เมซานชีส ชีสสวิส เชดดาร์ชีส เป็นต้น
           อีกทั้ง ชีส ยังอุดมไปด้วยโปรตีน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ มีแคลเซียมและวิตามินดี ช่วยเสริมสร้างกระดูก ฟัน และข้อต่อ มีโพรไบโอติก ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร ดีต่อลำไส้ แต่ทั้งนี้ ชีสมีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอล รวมทั้งมีโซเดียม ดังนั้น ควรรับประทานให้พอเหมาะสมเพื่อสุขภาพ

เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ วันชีสเบอร์เกอร์

ขอบคุณข้อมูลจาก : cordonbleu.edu, pobpad.com, edition.cnn.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันชีสเบอร์เกอร์แห่งชาติ National Cheeseburger Day วันที่ 18 กันยายน ของทุกปี อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2567 เวลา 17:24:45 2,289 อ่าน
TOP
x close