International Dot Day จุดเล็ก ๆ จากหนังสือเด็กสู่การสร้างแรงบันดาลใจไปทั่วโลก

           International Dot Day หรือวันจุดสากล ตรงกับวันที่ 15 กันยายน ของทุกปี วันสำคัญที่เริ่มต้นมาจากหนังสือเด็กที่สร้างแรงบันดาลใจของการสร้างสรรค์งานศิลปะไปทั่วโลก
           รู้หรือไม่ว่ารูปจุดวงกลมที่เราเห็นกันจนชินตา จริง ๆ ก็มีวันสำคัญของตัวเองเหมือนกันนะ นั่นก็คือ International Dot Day หรือ วันจุดสากล ซึ่งตรงกับ วันที่ 15 กันยายน ของทุกปี แต่มีที่มาอย่างไร สำคัญยังไง และจัดกิจกรรมอะไรกันบ้าง ตามไปดูกันเลย

ประวัติ International Dot Day

International Dot Day

          International Dot Day หรือวันจุดสากล เริ่มต้นมาจากในวันที่ 15 กันยายน ปี ค.ศ. 2003 นักเขียนและนักวาดภาพหนังสือเด็กที่ชื่อว่า ปีเตอร์ เอช. เรย์โนลด์ (Peter H. Reynolds) ได้ปล่อยผลงานเรื่อง The Dot (เดอะ ดอท) ออกมา ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กผู้หญิงชื่อ วาซตี (Vashti) ที่รู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถวาดรูปได้ แต่คุณครูของเธอกลับไม่ได้คิดแบบนั้น เลยบอกให้เด็กหญิงตัวน้อยเขียนหรือวาดอะไรลงไปบนกระดาษก็ได้ ในที่สุดวาซตีก็วาดรูปจุดเล็ก ๆ ลงไปบนกระดาษ วันต่อมาวาซตีก็พบกับเรื่องที่ทำให้ประหลาดใจ หลังจากเห็นรูปที่ตัวเองวาดติดอยู่บนผนังในห้องเรียน ซึ่งสร้างความภูมิใจให้กับวาซตีเป็นอย่างมาก และกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้เธอสร้างสรรค์ภาพวาดด้วยจุดเล็ก ๆ ออกมาอีกมากมาย

          จากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้วาซตีได้เรียนรู้การสร้างความมั่นใจที่ได้รับจากครู และถ่ายทอดไปให้กับคนอื่น ๆ ว่า แม้ Dot จะเป็นเพียงรูปจุดเล็ก ๆ แต่ก็กลายเป็นพลังที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวและการสร้างสรรค์ได้

          กระทั่งวันที่ 15 กันยายน ปี ค.ศ. 2009 คุณครูเทอร์รี่ เชย์ (Terry Shay) นำหนังสือเล่มนี้มาแนะนำให้นักเรียนในชั้นได้อ่าน และนำไปสู่การกำหนดให้ทุกวันที่ 15 กันยายน ของทุกปี เป็นวัน International Dot Day หรือวันจุดสากลนั่นเอง

กิจกรรม International Dot Day

กิจกรรม International Dot Day

กิจกรรม International Dot Day

           ความสำคัญของวันจุดสากลมีไว้เพื่อให้ผู้ใหญ่และเด็ก ๆ ได้มาร่วมกันเฉลิมฉลองผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน เช่น การแชร์ไอเดียผ่านงานศิลปะ ภาพถ่าย วิดีโอ หรืองานเขียน เพื่อช่วยเสริมสร้างความมั่นใจและกล้าแสดงศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองออกมา
ขอบคุณข้อมูลจาก : nationaltoday.com และ internationaldotday.org
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
International Dot Day จุดเล็ก ๆ จากหนังสือเด็กสู่การสร้างแรงบันดาลใจไปทั่วโลก อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2567 เวลา 10:42:47 1,702 อ่าน
TOP
x close