x close

ฤกษ์ยิงดาวเทียมธีออส เป็นหมัน เลื่อนออกไปอีก

ดาวเทียม ธีออส


 
        จากกรณีที่รัฐบาลประเทศไทย โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ สทอภ. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ได้ทำสัญญาซื้อดาวเทียมธีออสหรือดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติจากบริษัทแอสเตรียม เอส.เอ.เอส. ประเทศฝรั่งเศส มูลค่า 6,440 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2547
จนกลายเป็นกระแสต่อต้านของนักวิชาการ ถึงความไม่คุ้มค่ากับประโยชน์ที่ได้รับ ขณะที่ประเทศไทยยังประสบปัญหาการเลื่อนกำหนดการปล่อยดาวเทียมจากเดิมสัญญาระบุภายในวันที่ 19 มกราคม 2551 จนบัดนี้ก็ยังไม่สามารถปล่อยดาวเทียมดังกล่าวได้นั้น

        ล่าสุด การส่งดาวเทียมธีออสขึ้นสำรวจทรัพยากรดวงแรกของไทย ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยบริษัทรับยิงดาวเทียมของรัสเซียไม่ยอมชี้แจงสาเหตุ

        มีรายงานว่า การเลื่อนยิงดาวเทียมครั้งนี้ได้สร้างความตกใจให้กับเจ้าหน้าที่ของไทย ทำให้ที่สถานีรับสัญญาณดาวเทียมภาคพื้นดิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เกิดความโกลาหล เพราะต้องยกเลิกพิธีการทั้งหมด จากเดิมมีกำหนดจะปล่อยจรวดจากฐานยิงที่เมืองยาสนา ประเทศรัสเซีย ในเวลา 13.37 น. วันนี้ (6 สิงหาคม) โดยมีนายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เดินทางมาเป็นสักขีพยานในการปล่อยดาวเทียมธีออสขึ้นสู่วงโคจร




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฤกษ์ยิงดาวเทียมธีออส เป็นหมัน เลื่อนออกไปอีก อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2551 เวลา 16:16:37 5,227 อ่าน
TOP