x close

ยิ้ม วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ดาวสภาคนใหม่

วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์

วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์

วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ และ pantip.com 

          ทำเอาบรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจร้อนฉ่าขึ้นมาทันที เมื่อ ส.ส.สาวสวยหน้าใหม่ "วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์" แห่งพรรคเพื่อไทยลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ "กษิต ภิรมย์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้วยแต่ละถ้อยคำที่อภิปรายนั้นเธอพูดได้เชือดเฉือน ซึ่งขัดแย้งกับหน้าตาน่ารักของเธอเป็นอย่างมาก แต่นั่นก็ทำให้ชื่อของ "วิสาระดี" เป็นที่จดจำไปเรียบร้อย และชวนให้หลายๆ คนอยากรู้จักเธอมากขึ้น วันนี้กระปุกจึงไม่พลาดที่จะมาทำความรู้จัก "ดาวสภา" คนใหม่กันค่ะ

          "วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์" หรือ "ยิ้ม" สาวเชียงราย เป็นทายาทคนเดียวของ "วิสาร เตชะธีราวัฒน์" อดีต ส.ส.เชียงราย 9 สมัย ที่ถูกตัดสิทธิ์การเมือง และเข้าสังกัดบ้านเลขที่ 111 ไปพร้อมๆ กับคำพิพากษายุบพรรคไทยรักไทย 

          "ยิ้ม" เกิดเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ.2524 ปัจจุบันอายุ 27 ปี ซึ่งถือว่าเป็น ส.ส.ที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ในสภา รองจากชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ลูกสาวของอดีตนายกฯ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่เกิดหลังเธอเพียงแค่ 7 วันเท่านั้น และแม้จะมีอายุน้อย แต่ความสามารถก็ไม่ได้น้อยตามไปด้วย เพราะ "ยิ้ม" พกดีกรีปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอลลองกอง (WOLLON GONG) จากประเทศออสเตรเลีย และปริญญาโทสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยนอร์ทแทมเบีย (NORTHUMBRIA) เมืองนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ เข้าสภาไปการันตีความสามารถอีกด้วย

          หากจะบอกว่า เส้นทางการเมืองของ "ยิ้ม วิสาระดี" เริ่มต้นมาตั้งแต่เธอยังเด็กก็คงไม่ผิดนัก เพราะ "ยิ้ม" ได้เห็นผู้เป็นพ่อโลดแล่นอยู่บนถนนการเมืองมากว่า 20 ปี ด้วยการทำหน้าที่ ส.ส.เชียงราย ส่วนแม่ก็เป็นสมาชิกสภาจังหวัด (ส.จ.) ขณะที่คุณอาก็เป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั่นทำให้ชีวิตของ "ยิ้ม" ผูกพันกับการเมืองอยู่ตลอดเวลา และการที่ได้เห็นสมาชิกในครอบครัวทำงานลงพื้นที่พบปะประชาชน จึงทำให้ "ยิ้ม" มีความใฝ่ฝันว่า โตขึ้นมาจะต้องเป็นนักการเมืองเจริญรอยตามคนอื่นๆ ในครอบครัวให้ได้

          และเมื่อ "ยิ้ม" เรียนจบ เธอก็ได้เข้าทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายวางแผนและการตลาดในบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ก่อนจะลาออกมาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แทนผู้เป็นพ่อที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และลงพื้นที่หาเสียงด้วยตัวเอง ด้วยสโลแกนที่ว่า ""ขออาสาฮับใจ้แตนป้อ" (ขออาสารับใช้แทนพ่อ) นั่นคือครั้งแรกที่เธอได้ก้าวเข้าสู่สนามการเมืองอย่างแท้จริง จนในที่สุดก็ได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.เขต 2 จังหวัดเชียงราย สังกัดพรรคพลังประชาชน ในการเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคม 2550 "ยิ้ม" จึงเดินเข้าสู่สภาได้อย่างสมใจ

          หลังจากนั้นเมื่อศาลมีคำสั่งให้ยุบพรรคพลังประชาชน "ยิ้ม" จึงเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย แต่ทั้งนี้ การทำหน้าที่ ส.ส.ครั้งแรกของเธอก็ต้องเจอกับภาระอันหนักอึ้ง เมื่อพรรคเพื่อไทยมอบหมายให้เธอ ซึ่งเล่าเรียนด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมาโดยเฉพาะ เป็นหนึ่งในทีมผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่การอภิปรายของเธอในครั้งนั้นก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เมื่อเธอถูก ส.ส.หญิงรุ่นพี่หลายๆ คนรุมประท้วง แต่ที่เป็นเรื่องเป็นราวกันเมื่อ "รังสิมา รอดรัศมี"  ส.ส.หญิงแห่งพรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงที่ "ยิ้ม" อ่านเอกสารตลอดการอภิปรายอันเป็นการผิดข้อบังคับการประชุม และต่อว่ากลางสภาว่า เธอไม่ได้ใช้สมองของตัวเองในการพูด ทำให้บรรดา ส.ส.เพื่อไทยต้องออกโรงช่วยปกป้อง จนในที่สุด "ยิ้ม" ได้ประกาศกลางสภาว่า "การที่เป็น ส.ส.สมัยใหม่ และประสบเหตุการณ์เช่นนี้ ก็เท่ากับได้แจ้งเกิดในสภาฯ แล้ว" ก่อนจะปิดการอภิปราย และจบลงด้วยการขอโทษขอโพยกันตามมารยาทที่ดีงาม

          และครั้งนั้นเองก็ทำให้ ส.ส. "ยิ้ม" เป็นที่กล่าวขานไปทั่ว เพราะนอกจากหน้าตาจะสะสวยน่ารักโดนใจหนุ่มๆแล้ว ยังมีความสามารถ และฝีปากเหลือร้ายที่ "ยิ้ม" บอกว่าได้รับการถ่ายทอดเทคนิคมาจากผู้ใหญ่หลายๆ คนในพรรค ทำให้บรรดานักข่าวตั้งฉายาให้เธอว่าเป็น "ดาวสภา" และได้ข่าวว่า "สาวเนื้อหอม" คนนี้มีคิวให้สัมภาษณ์ยาวเหยียดเลยทีเดียว

          "ยิ้มก็อยากจะขอบคุณพี่นะคะที่ให้ยิ้มเป็นดาวสภา ยิ้มก็ไม่อยากให้พี่ๆ ผิดหวัง เพราะยังไม่ได้โชว์กึ๋นอะไรเลย ถ้ายิ้มพลาดขึ้นมาก็จะมาบอกว่า อ้าว...นี่สวยแต่โง่ ตอนนี้กำลังเก็บข้อมูลค่ะ คิดว่าจะต้องเปิดตัวให้ดีหลังจากที่ได้เรียนรู้ ได้พูดคุยกับผู้ใหญ่ ก็มีหลายๆ รูปแบบ อย่างไรก็ตามวิสาระดีต้องเปิดตัวอย่างสง่างาม" ยิ้มบอกอย่างมั่นใจ

          เห็นลีลาการอภิปรายของ "ยิ้ม วิสาระดี" ในสภา นอกจากจะบอกว่า "ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น" แล้ว ยังเข้าตำราที่ว่า "ดอกไม้งาม แต่หนามแหลมคม" อีกด้วย

ประวัติ

 ชื่อจริง :
วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์
 ชื่อเล่น : ยิ้ม
 การศึกษา :

         • โรงเรียนศิริมาศเทวี อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย

         • โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี กรุงเทพฯ

         • มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) ก่อนโอนหน่วยกิตไปศึกษาต่อด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอลลองกอง (WOLLON GONG) ประเทศออสเตรเลีย 

         • ปริญญาโท สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยนอร์ทแทมเบีย (NORTHUMBRIA) ประเทศอังกฤษ

 อาชีพ : ส.ส.เขต 2 จังหวัดเชียงราย พรรคเพื่อไทย




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  
- mp.parliament.go.th

 

 

 

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ้ม วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ดาวสภาคนใหม่ อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2552 เวลา 08:21:45 89,757 อ่าน
TOP