x close

ประกาศห้ามดื่มแอลกอฮอล์ ในยานพาหนะ

 

 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์


         นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่  1 เมษายน ว่า  ได้ส่งร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี 2 ฉบับ คือ

         1. กำหนดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางศาสนา 4 วัน ได้แก่ วันมาฆบูชา วิสาขบูชา อาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ตลอด 24 ชั่วโมง

         2. การกำหนดสถานที่ หรือบริเวณที่ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในยานพาหนะบนถนนทุกชนิด รวมถึงเรือข้ามฟาก แต่ยกเว้นเครื่องบิน และร้านอาหารแพลอยน้ำ

         โดยการบังคับใช้กฎหมายในปีแรก จะมีการรณรงค์ให้ประชาชนรับทราบกฎหมายและตักเตือนก่อน  และหากพบว่า มีผู้ที่ร่วมนั่งอยู่ในรถมีอาการมึนเมา ก็จะริบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ตรวจพบในยานพาหนะเพื่อนำไปเททิ้งด้วย

         อย่างไรก็ตาม ในต่างประเทศมีข้อบังคับที่ว่า หากพบผู้ขับขี่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือของมึนเมา ผู้ที่ร่วมนั่งอยู่ในรถถือมีความผิดด้วยเนื่องจากไม่ห้ามคนขับดื่มเหล้า และปล่อยให้คนเมาขับรถ อีกทั้งถือเป็นการสมยอม ที่นั่งไปกับคนเมาด้วย ยกเว้นผู้ที่ไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่มีความผิด ซึ่งในอนาคตก็ควรมีการศึกษาเพื่อนำไปปรับใช้ต่อไป 

         ทั้งนี้ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี 2 ฉบับ ได้มีการเสนอเรื่องให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ได้รับทราบแล้ว และจะนำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียดขอบเขตความเหมาะสม ถึงประกาศทั้ง 2 ฉบับ ในวันที่ 2 เมษายนนี้




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศห้ามดื่มแอลกอฮอล์ ในยานพาหนะ อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2552 เวลา 11:50:44 20,133 อ่าน
TOP