x close

พุทธศาสนิกชนทำบุญ วันวิสาขบูชา จัดกิจกรรมทั่วประเทศ

วันวิสาขบูชา


พุทธศาสนิกชนทำบุญ วันวิสาขบูชา จัดกิจกรรมทั่วประเทศ (ไทยรัฐ)

          เช้าวันนี้ (8 พฤษภาคม) ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นำทีมข้าราชการและหน่วยงานในสังกัด กทม. และพุทธศาสนิกชน ร่วมตักบาตรพระสงฆ์ 227 รูป และถวายภัตตาหารเช้า แด่พระราชาคณะ เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2552 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง สำหรับวันนี้ เป็นวันสุดท้ายของการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ซึ่งจะมีกิจกรรมบริเวณมณฑล พิธีท้องสนามหลวงตลอดทั้งวัน โดยในช่วงเช้าจะมีพิธีเจริญ พระพุทธมณฑล ถวายเป็นพระรากุศล ส่วนในช่วงบ่ายจะมีการเทศน์มหาชาติ  อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่มาร่วมทำบุญตักบาตร ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงในวันนี้ ยังได้มีโอกาสสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. และได้เดินเวียนพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคล พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจมาร่วมงานอย่างมากมาย 

          สำหรับบรรยากาศการจัดงานวันวิสาขบูชา บริเวณพระพุทธมณฑล จ.นครปฐม พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 801 รูป ทั้งนี้ มีเหล่าข้าราชการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งประชาชนเดินทางเข้าร่วมพิธีคับคั่ง  นอกจากนี้ ภายในงานยังได้จัดกิจกรรมทางศาสนา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา อาทิ การปฏิบัติธรรม เดินธรรมยาตรา การเจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์ การแสดงนิทรรศการวันวิสาขบูชา และการแสดงม่านน้ำ การรณรงค์ให้ประชาชนละชั่ว ทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศล แด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และยังมีการเปิดให้ประชาชน ได้เวียนเทียนรอบองค์พระศรีศากยทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ ตลอดทั้งวัน จนถึงเวลา 22.00 น.   

          ส่วนที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และภริยา นำกำลังพล สังกัดกองทัพอากาศ สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตร และเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา โดยผู้บัญชาการทหารอากาศกล่าวเชิญชวน ประชาชนมาร่วมทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา และขอให้ทุกคนทำบุญ ทำใจให้สงบ พร้อมที่จะต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ  ขณะประเทศไทยที่ผ่านมาก็ประสบกับภาวะวิกฤติหลายด้าน แต่ก็เชื่อว่า สถานการณ์ต่อจากนี้ไปจะดีขึ้นเป็นลำดับ ทั้งนี้ขอให้ทุกคนกระทำสิ่งใดแล้ว ให้คำนึงถึงผลประโยน์ประเทศชาติเป็นหลัก ขณะที่บรรยากาศการทำบุญยังมีประชาชนหลั่งไหลมา ทำบุญจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่นิยมทำบุญด้วยการบริจาคเงินและถวายสังฆทาน 

          ส่วนที่จ.ยะลา เมื่อเวลา 06.30 น. ที่บนถนนหน้าวิทยาลัยเทคนิคจังหวัดยะลา นายเดชรัฐ สิมสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานในพิธีเดิน-วิ่ง สมาชิกวิสาขพุทธบูชา ประจำปี 2552 โดยมีมูลนิธิสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่ง เพื่อสุขภาพไทยได้จัดกิจกรรมดังกล่าวพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อให้มวลชนคนไทยทั่วประเทศ ที่รักการออกกำลังกาย ได้เข้าวัดฟังธรรม ถือศีลห้า และร่วมเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยมีข้าราชการ ประชาชน และนักเรียน ได้เข้าร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่ง ในครั้งนี้ประมาณ 500 คน พร้อมกันนี้

          รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ชาวยะลาได้ทำปฏิบัติบูชาต่อองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าในการที่ทำให้ร่างกายสุขภาพจิตแข็งแรง ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม กิจกรรมเนื่องในวันวิสาชบูชา ในวันนี้ทางจังหวัดยะลาได้ทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า และ ในช่วงบ่าย ก็จะมีกิจกรรมเวียนเทียน ซึ่งก็ได้ปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี ส่วนมาตรการในการดูแลความปลอดภัยก็มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติหน้าที่เพิ่มมากขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พุทธศาสนิกชนทำบุญ วันวิสาขบูชา จัดกิจกรรมทั่วประเทศ อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2552 เวลา 16:20:51 15,404 อ่าน
TOP