x close

บ้านน๊อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป เทรนด์บ้านมาแรง






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก pantip.com

          เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่บูมมานานในต่างประเทศ และกำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ ในบ้านเรา สำหรับ บ้านน๊อคดาวน์ หรือ บ้านสำเร็จรูป ที่ว่ากันว่ามีข้อดีมากมาย ทั้งง่าย สะดวก ราคาถูกกว่า แข็งแรงทนทาน แถมรวดเร็วทันใจ เพราะ บ้านน๊อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป ที่ว่านี้ใช้เวลาก่อสร้างเพียง 2 เดือนเศษ ก็สามารถหอบกระเป๋าเข้าอยู่ได้ทันที

 บ้านน๊อคดาวน์ คืออะไร? 

          บ้านน๊อคดาวน์ คือ บ้านสำเร็จรูป (Finished home) เป็นการสร้างบ้านโดยยึดหลักระบบโครงสร้างผนังรับน้ำหนัก (Wall Bearing System) กล่าวคือ บ้านน๊อคดาวน์ จะไม่มีเสาและคาน แต่จะใช้ผนังเป็นตัวรับน้ำหนักแทน ทั้งนี้ ผนังและส่วนประกอบต่างๆ ภายในบ้านจะถูกออกแบบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ แล้วนำชิ้นส่วนทั้งหมดมาประกอบกัน ซึ่งการสร้าง บ้านน๊อคดาวน์ นิยมมากที่ประเทศญี่ปุ่น แถบยุโรป และประเทศที่มักเกิดเหตุแผ่นดินไหวบ่อยๆ หรือประสบภัยธรรมชาติบ่อยครั้ง เนื่องจากการสร้าง บ้านน๊อคดาวน์ ใช้เวลาก่อสร้างเร็ว ราคาถูกกว่า ความแข็งแรงทนทานทัดเทียมกับการสร้างบ้านแบบก่ออิฐฉาบปูน 

          ส่วนในประเทศไทยนั้นมีการสร้าง บ้านน๊อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป ทั้งแบบเพื่ออาศัยจริง และ บ้านน๊อคดาวน์ ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่พักชั่วคราวให้กับผู้ที่ประสบภัย เช่น น้ำท่วม โคลนถล่ม  ฯลฯ   

 วิธีสร้างบ้าน น๊อคดาวน์

          สำหรับวิธีการสร้าง บ้านน๊อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป จะเริ่มต้นจากการตอกเสาเข็ม ทำฐานรากและคานคอดิน เหมือนกับการก่อสร้างบ้านแบบก่ออิฐฉาบปูน จากนั้นจึงเริ่มนำแผ่นพื้นและผนังสำเร็จรูปเข้ามาประกอบตามที่ได้ออกแบบไว้ โดยชิ้นส่วนต่างๆ จะได้รับการเชื่อมประสานตามเทคนิควิธีของแต่ละระบบ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้าง บ้านน๊อคดาวน์ เพราะการเชื่อมต่อจะต้องมีมั่นคง กันน้ำรั่วซึม และสามารถรับแรงด้านข้างได้ 

          อย่างไรก็ดี แผ่นผนัง บ้านน็อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป จะผลิตด้วยวิธีใดนั้นขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีของผู้ผลิตหรือผู้ก่อสร้างแต่ละราย เช่น ผนังคอนกรีตเสริมเหล็ก สำเร็จรูป, ผนังคอนกรีตเสริมเหล็ก แบบแซนวิช (ผนัง 2 แผ่น เว้นช่องไว้สำหรับเทคอนกรีตเชื่อม) เป็นต้น การเชื่อมต่อ(Connection) ของแต่ละชิ้นส่วนที่นำมาประกอบก็แตกต่างกันไป เช่น บางระบบเชื่อมต่อด้วย น็อต, คอนกรีต หรือแผ่นคอนกรีตเสริมเหล็กแบบเข้าลิ้น หรือมีระบบล็อคในตัว เป็นต้น



การก่อสร้าง บ้านน๊อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป



 ข้อดีของ บ้านน๊อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป

          ข้อแตกต่างที่เด่นชัดของการสร้าง บ้านน๊อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป คือมีความรวดเร็ว หากเทียบกับการสร้างบ้านระบบเดิม การสร้างบ้าน 1 หลัง อาจต้องใช้เวลา 5-6 เดือน แต่การก่อสร้าง บ้านน๊อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป 1 หลัง ใช้เวลาก่อสร้างเพียง 2 เดือนเศษ ก็เสร็จพร้อมเข้าอยู่  อีกทั้งขณะการก่อสร้าง บ้านน๊อคดาวน์ จะไม่มีขยะจากการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นไม้แบบ เศษอิฐ หิน ดิน ทราย เพราะเศษสิ่งเหล่านี้ถูกกำจัดไปเรียบร้อยตั้งแต่โรงงานผลิตชิ้นส่วน รวมถึงมลภาวะทางเสียงและฝุ่นผงที่เกิดจากการก่อสร้างก็ลดน้อยลง
 
          และด้วยความที่ลักษณะพื้นผิว บ้านน๊อคดาวน์ เป็นวัสดุสำเร็จรูป จึงมีความเนียนเรียบ เมื่อประกอบเสร็จก็สามารถทาสีทับได้ทันที ส่วนในการวางระบบต่างๆ ของ บ้านน๊อคดาวน์ ทั้งไฟฟ้า ประปา สุขาภิบาล จะมีการวางท่อวางระบบไว้ในช่องผนังและพื้นสำเร็จรูปอยู่แล้ว เหล่านี้คือปัจจัยที่ทำให้การก่อสร้างบ้านสำเร็จรูปมีความสะดวกรวดเร็ว 

 ข้อจำกัดของ บ้านน๊อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป

          แม้จะมีข้อดีมากมาย แต่การสร้าง บ้านน็อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป ก็มีข้อด้อยในเรื่องของโครงสร้างที่ค่อนข้างหนัก
เนื่องจากแผ่นพื้น-ผนังสำเร็จรูปที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก มีน้ำหนักมาก จึงจำเป็นต้องใช้เสาเข็มที่ยาวกว่าการสร้างบ้านแบบเดิม เพื่อป้องกันปัญหาบ้านทรุดในภายหลัง  นอกจากนี้ การตกแต่งบ้านเล็กๆ น้อยๆ อย่างการตอกตะปู อาจทำได้ยากขึ้นเช่นเดียว  

          ขณะเดียวกันหากคิดอยากจะปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นภายใน บ้านน๊อคดาวน์ เช่น ทุบห้อง 2 ห้องติดกันให้กลายเป็นห้องใหญ่ห้องเดียว หรือคิดจะทุบ เจาะ รื้อผนัง จำเป็นต้องปรึกษาวิศวกรที่มีความรู้ และแบบแปลนบ้านหรือพิมพ์เขียวที่ใช้ในการก่อสร้างก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งผู้ซื้อ บ้านน๊อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป จะต้องขอรับจากเจ้าของโครงการ เพื่อใช้เป็นคู่มือในการปรับปรุงซ่อมแซม บ้านน๊อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป ในอนาคต 


  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, นิตยสารโฮมบายเออร์ไกด์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บ้านน๊อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป เทรนด์บ้านมาแรง อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2552 เวลา 11:07:37 169,168 อ่าน
TOP