x close

สั่งฟ้อง สมคิด คดีฆ่านักธุรกิจซาอุฯ



ลุ้นอัยการนัดสั่งคดีฆ่านักธุรกิจซาอุ 12 ม.ค.นี้  (คมชัดลึก)

         กลายเป็นประเด็นที่น่าจับตา หลังอัยการนัดสั่งคดีสังหารนายโมฮัมหมัด อัลรูไวลี่ นักธุรกิจชาวซาอุฯ ในวันที่ 12 มกราคม ในทางกลับกัน นายนาบิล ฮุสเซน อัชรี อุปทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย ก็เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลในเช้าวันที่ 11 มกราคม เพื่อสอบถามและติดตามความคืบหน้าคดีนี้อย่างกระชั้นชิด

         เมื่อวันที่ 11 มกราคม นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังเข้าพบว่า เป็นการเยี่ยมเยียนตามปกติ และสอบถามความคืบหน้าคดีฆ่า ซึ่งอุปทูตก็ให้ความมั่นใจต่อรัฐบาลไทยว่าความร่วมมือที่ผ่านมาเป็นไปได้ด้วยดี เชื่อมั่นว่าการสะสางคดีต่างๆ จะดำเนินไปได้ด้วยดีเช่นกัน

         ถามว่านายกฯ ให้ความมั่นใจเพียงใดต่อคดีนี้ นายปณิธาน กล่าวว่า นายกฯ ให้ความมั่นใจว่ากระบวนการต่างๆ ดำเนินไปตามหลักกระบวนการยุติธรรมและหลักฐานที่มี เมื่อถามย้ำว่าจะเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทยหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ไม่ เพราะเป็นปกติที่ทูตหรืออุปทูตจะเข้ามาขอรับทราบในเรื่องของความคืบหน้า เนื่องจากจะต้องรายงานกลับไปยังประเทศของเขา

         เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้ประเด็นความสัมพันธ์ของซาอุฯ มาเป็นประเด็นทางการเมืองว่าถูกทาบทามให้เป็นกรรมการสร้างผังเมืองซาอุฯ เป็นการบลัฟกลับรัฐบาลหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า "มันเป็นคนละเรื่องกัน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดี"

         นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่ยืนยันไปคือรัฐบาลนี้จะไม่มีการเข้าไปแทรกแซง และเปิดโอกาสให้คนที่ทำคดีนี้ทำงานเต็มที่ เพราะปีที่ผ่านมามีความคืบหน้าหลายเรื่องและหลายคดี แต่ดุลพินิจของฝ่ายที่เกี่ยวข้องเช่นอัยการนั้นถือว่าเป็นอิสระ แต่ย้ำไปแล้วว่าการใช้ดุลพินิจต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริงและสำนวนโดยไม่มีเรื่องอื่นเข้าไปเกี่ยวข้อง

         ถามว่าอุปทูตซาอุฯ เดินสายพบฝ่ายต่าง ๆ รวมทั้งนายกฯ เป็นการกดดันการทำหน้าที่ของฝ่ายราชการหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ได้คุยกับอัยการแล้ว และบอกว่าทั้งหมดนี้อย่าให้มีใครมากดดันและแทรกแซงทั้งสิ้น ขอให้ดำเนินการตามข้อเท็จจริงของสำนวน โดยอัยการสูงสุดยืนยันกับตนว่าไม่กังวลต่อกระแสแรงกดดัน โดยจะเดินหน้าทำในสิ่งที่เป็นไปตามข้อเท็จจริงและกฎหมาย

         ถามว่าหากคดีออกมาในทางใดทางหนึ่งจะมีผลต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า จะมีผลอย่างไรก็ตาม แต่ภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดคือการสั่งคดีตามข้อเท็จจริง ฉะนั้นอัยการได้รับความมั่นใจจากรัฐบาลว่าเรื่องนี้ต้องไม่มีการแทรกแซงและกดดัน

         ถามว่าคดีนี้เกี่ยวกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในประเทศ อุปทูตอาจไม่มั่นใจ นายกฯ กล่าวว่า เป็นไปได้และเหตุผลที่อุปทูตไม่มั่นใจเพราะเรื่องนี้ยืดเยื้อมานาน หลายครั้งเหมือนมีความก้าวหน้าแต่สุดท้ายก็ไม่คืบ แต่ให้ความมั่นใจทั้งหมดแล้วว่าจะดำเนินการตรงไปตรงมา

         นายรุจ เขื่อนสุวรรณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 กล่าวว่า ในวันที่  12 มกราคม อัยการยังคงนัดให้ผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้มาฟังการสั่งคดี ส่วนเรื่องหนังสือร้องขอความเป็นธรรมของผู้ต้องหา พิจารณาและมีความเห็นเสนอคณะทำงานที่รับผิดชอบแล้ว ส่วนการสั่งคดีอัยการ จะมีความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่ หรือจะเลื่อนนัดอีกครั้งต้องรอฟังผลวันที่ 12 มกราคม ขณะนี้ยังไม่มีผู้ต้องหารายใดแจ้งเหตุขอเลื่อนนัดรายงานตัวฟังคำสั่ง หากมีรายใดขอเลื่อนจะต้องพิจารณาอีกครั้ง

         ด้านนายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวเพียงว่า หากอัยการยังไม่อาจมีความเห็นสั่งคดีได้ในวันที่ 12 มกราคม ก็ต้องเลื่อน แต่จะต้องพิจารณาสำนวนเสร็จสิ้นก่อนคดีจะหมดอายุความวันที่ 12 กุมภาพันธ์

         มีรายงานข่าวแจ้งว่า หลังคณะทำงานอัยการชุดใหญ่รับผิดชอบการสั่งคดี ได้พิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมของผู้ต้องหาทั้ง 5 คนใน 8 ประเด็น และความเห็นของอัยการ ซึ่งเป็นคณะทำงานย่อยที่มีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ดูแล ต่างมีความเห็นหลากหลาย ทั้งสั่งฟ้องและไม่ฟ้องผู้ต้องหาแล้ว ซึ่งคณะทำงานอัยการชุดใหญ่ดังกล่าวมีความเห็นสรุปผลเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าจะสั่งฟ้องผู้ต้องหาหรือไม่

         แหล่งข่าวจากอัยการรายหนึ่ง กล่าวว่า ความเห็นของคณะทำงานดังกล่าวต้องรอแจ้งให้ผู้ต้องหาทราบในวันที่ 12 มกราคม ตามที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 นัดสั่งคดี หากผู้ต้องหาทั้งหมดมารายงานตัวครบ ไม่มีคนใดขอเลื่อน อัยการจะแจ้งว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้องให้ผู้ต้องหาทราบได้ทันที แต่หากมีผู้ต้องหาคนใดเกิดเหตุขัดข้องไม่สามารถเดินทางมาได้ การสั่งคดีอาจต้องเลื่อนออกไปก่อน

วันเดียวกัน ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความ มายื่นหนังสือร้องเรียนต่อประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยมีนายชูศักดิ์ ปุริบุญโญ ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช. เป็นตัวแทนออกมารับหนังสือ

         พล.ต.ท.สมคิด กล่าวว่า เรื่องที่นำมาร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อกล่าวโทษพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและคณะอัยการที่ร่วมสอบสวนในคดีที่มีการกล่าวหาว่าตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนักธุรกิจชาวซาอุฯ เห็นว่าการกระทำดังกล่าวร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นเหตุให้ตนได้รับความเสียหาย จึงทำเรื่องขอความเป็นธรรมที่ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวน

         นายนิติธร กล่าวว่า ประเด็นที่จำเป็นจะต้องยื่นให้มีการสอบคือ กระบวนการสอบสวนที่พนักงานสอบสวนไม่ได้แจ้งพฤติการณ์แห่งคดีโดยละเอียด ที่เป็นสิทธิของผู้ต้องหาทุกคนที่ต้องได้รับการแจ้ง เพราะจะมีผลต่อการสู้คดีต่างๆ รวมทั้งของกลางในคดี ปรากฏว่าผู้ต้องหายังไม่เคยพบเห็นของกลาง แต่มีการส่งไปตรวจพิสูจน์แล้ว แต่ผลยังไม่ออกมากลับมีการส่งฟ้องคดีก่อน ที่จะรอผลการตรวจสอบ ดังนั้นจึงยังไม่สามารถยืนยันความผิดได้ ดังนั้นการที่คณะพนักงานสอบสวนมีมติสั่งฟ้องในคดีนี้จึงเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเฉพาะพนักงานอัยการ 2 คนที่เข้าร่วมในการสอบสวนถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ และคดีดังกล่าวขณะเกิดเหตุ ผู้ต้องหาทั้งหมดมีสถานะเป็นเจ้าพนักงาน แต่ปรากฏว่าการแจ้งข้อกล่าวหาไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาว่าเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ มีผลให้ไม่มีการแจ้งข้อหาตามมาตรา 157

         สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ในคดีนี้คือ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 พ.ต.อ.สรรักษ์ หรือสมชาย จูสนิท ผกก.สภ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน พ.ต.อ.ประภาส ปิยะมงคล ผกก.สภ.น้ำขุ่น จ.อุบลราชธานี พ.ต.ท.สุรเดช อุดมดี และ จ.ส.ต.ประสงค์ ทอรั้ง ตำรวจนอกราชการ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน ปิดบังซ่อนเร้นทำลายศพ ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว ข่มขืนใจให้ผู้อื่นกระทำ หรือไม่กระทำการใด กรณีถูกกล่าวหาว่าร่วมกันฆ่านักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย พระญาติกษัตริย์ไฟซาล

         ล่าสุด วันที่ 12 ม.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ มีความเห็นสั่งฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 กับพวกซึ่งเป็นตำรวจนอกราชการรวม 5 คน ในความผิดฐานร่วมกันฆ่า นายอัลรูไวรี่ นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย โดยขณะนี้อัยการนำตัว พล.ต.ท.สมคิด ยื่นฟ้องต่อศาลอาญา





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งฟ้อง สมคิด คดีฆ่านักธุรกิจซาอุฯ อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2553 เวลา 15:53:50 13,931 อ่าน
TOP