x close

ผู้หญิงข้ามเพศ คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับคำ ๆ นี้?

ผู้หญิงข้ามเพศ
ผู้หญิงข้ามเพศ

 



นก ยลลดา ผู้หญิงข้ามเพศ



นก ยลดา ผู้หญิงข้ามเพศ



นก ยลลดา ผู้หญิงข้ามเพศ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก pantip.com ,รายการวู้ดดี้เกิดมาคุย

          "ผู้หญิงข้ามเพศ" ศัพท์ใหม่ที่กลายเป็นประเด็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ หลังจากที่ทางรายการวู้ดดี้ เกิดมาคุย หยิบนำมาตีแผ่ให้สังคมได้วิเคราะห์ไปพร้อม ๆ กัน กับกลุ่มคนพิเศษที่สังคมเรียกพวกเธอว่า "กระเทย" หรือ "สาวประเภทสอง" หลายคนอาจจะสงสัย และยังไม่รู้ว่า "ผู้หญิงข้ามเพศ" นี่คืออะไร หมายถึงอะไร และมีที่มาที่ไปอย่างไร วันนี้กระปุกดอทคอมมีคำตอบมาเฉลยค่ะ

          คำว่า "ผู้หญิงข้ามเพศ" นก ยลลดา มิสอัลคาซ่าชื่อดังของประเทศไทย ระบุว่าเธอแปลมาจากคำในภาษาอังกฤษว่า "Transsexual Female" โดยเธอระบุว่า รับไม่ได้ที่สังคมเรียกพวกเธอว่า "กระเทย" เพราะพวกเธอไม่ใช่ "กระเทย" ที่หมายถึงผู้ชายที่เกิดมามีใจเป็นผู้หญิง เธอจึงบัญญัติคำว่า ผู้หญิงข้ามเพศ ขึ้นมา พร้อมกับตั้งกลุ่มผู้หญิงข้ามเพศ และดำรงตำแหน่งเป็นประธานกลุ่ม ผู้หญิงข้ามเพศแห่งประเทศไทย 



นก ยลลดา ผู้หญิงข้ามเพศ



นก ยลลดา ผู้หญิงข้ามเพศ



          โดย นก ยลลดา ระบุว่า "ผู้หญิงข้ามเพศ" หมายถึงผู้หญิงที่เกิดมา แต่มีอวัยวะเพศชายติดตัวมาด้วย จึงเหมือนเป็นความผิดปกติที่ติดตัวมา แต่จิตใจของพวกเค้าตั้งแต่เด็กจะรู้ว่า ตัวเองอยากเล่นกับผู้หญิง เล่นแบบผู้หญิง เรียกได้ว่าเป็นอาการป่วยอย่างหนึ่ง ที่สามารถรักษาได้หายขาดด้วยการแปลงเพศ 

          ส่วนคำว่า "กระเทย" หรือ "สาวประเภทสอง" นั้น สังคมเป็นผู้กำหนดกรอบให้พวกเธอเอง ซึ่งเธอเชื่อว่ามันไม่ถูกต้องที่โลกนี้จะมีเพียงคำว่า "เพศชาย" และ "เพศหญิง" เพียงเท่านั้น จึงได้พยายามเรียกร้องหาสิทธิของผู้หญิงข้ามเพศขึ้นมา โดยหวังว่าสิ่งที่เธอพยายามมา จะทำให้สังคมยอมรับ และได้รับสิทธิหน้าที่ของผู้หญิง เช่น ได้ใช้คำนำหน้าว่านางสาว หรือนาง เหมือนผู้หญิงปกติ

          ขณะที่นักร้องชื่อดัง มัม ลาโคนิค เธอยอมรับอย่างเต็มภาคภูมิว่า เธอเป็นกระเทย ไม่ใช่ ผู้หญิงข้ามเพศ และเธอเกิดมาเป็นผู้ชาย โดยไม่คิดจะกำจัดอวัยวะเพศชายออกไป พร้อมกับเชื่อว่า โลกนี้ก็มีเพียงสองเพศคือ ผู้ชายกับผู้หญิงเท่านั้น เธอจึงไม่ค่อยยอมรับกับคำว่า "ผู้หญิงข้ามเพศ" เพราะเชื่อว่ามันคือคำเดียวกับ "กระเทย" หรือ "สาวประเภทสอง" นั่นเอง และมันคือสัจธรรมความเป็นจริง



จิ๋ม ซาร่า





จิ๋ม ซาร่า




จิ๋ม ซาร่า

 

          ส่วน จิ๋ม ซาร่า สาวประเภทสองรุ่นใหญ่คนแรกของประเทศไทย ที่ได้รับคำนำหน้าว่า "นาง" หลังจดทะเบียนสมรสที่นิวซีแลนด์ เธอยอมรับว่า สมัยก่อนใครเรียก "กระเทย" จะรู้สึกโกรธ แต่ ณ ปัจจุบันรู้สึกเฉย ๆ แล้ว และยอมรับกับมันได้ว่า สิ่งที่เธอเป็นคือ "กระเทย" และ "สาวประเภทสอง" โดยเธอไม่เห็นด้วยกับ นก ยลลดา กรณีใช้คำว่า "ผู้หญิงข้ามเพศ" เพราะเห็นว่าควรใช้คำว่า "ผู้ชายข้ามเพศ" มากกว่า นั่นเพราะเดิมทีพวกเธอเป็นผู้ชายที่เปลี่ยนเพศข้ามไปเป็นผู้หญิงต่างหาก และพวกเธอเกิดมาก็ไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคจิตใด ๆ แน่นอน ส่วนคำว่า "ผู้หญิง" ที่ได้มานั้น ก็มาจากการผ่าตัด แต่ตามธรรมชาติแล้ว สาวประเภทสองก็คือผู้ชายอยู่ดี เพราะไม่สามารถสืบพันธุ์ได้ตามธรรมชาติ

          ทั้งนี้ เรื่องราวข้างต้นอาจจะยังไม่มีบทสรุปที่ชัดเจนว่า จริง ๆ แล้ว ควรเรียกบุคคลกลุ่มนี้ในสังคมว่า "กระเทย", "สาวประเภทสอง", "ผู้หญิงข้ามเพศ" หรือ "ผู้ชายข้ามเพศ" กันแน่ แต่จากการได้ฟังความคิดเห็นจากหลาย ๆ ฝ่ายแล้ว อาจจะได้มุมมองใหม่ ๆ ซึ่งบางคนอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับคำว่า "ผู้หญิงข้ามเพศ" ก็ได้ หรือบางคนอาจจะยังมองว่า คำว่า "ผู้หญิงข้ามเพศ" หรือ "สตรีข้ามเพศ" ก็คือ "กระเทย" หรือ "สาวประเภทสอง" ซึ่งเป็น "ผู้ชาย" อยู่ดี

          ว่าแต่คุณมีความคิดเห็นเกี่ยวกับคำว่า "ผู้หญิงข้ามเพศ" อย่างไรบ้าง?



ผู้หญิงข้ามเพศ ผู้หญิงสายพันธุ์ใหม่ ใน วู้ดดี้เกิดมาคุย 1/4



ผู้หญิงข้ามเพศ ผู้หญิงสายพันธุ์ใหม่ ใน วู้ดดี้เกิดมาคุย 2/4



ผู้หญิงข้ามเพศ ผู้หญิงสายพันธุ์ใหม่ ใน วู้ดดี้เกิดมาคุย 3/4



ผู้หญิงข้ามเพศ ผู้หญิงสายพันธุ์ใหม่ ใน วู้ดดี้เกิดมาคุย 4/4





ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้หญิงข้ามเพศ คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับคำ ๆ นี้? อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2553 เวลา 18:01:06 179,756 อ่าน
TOP