x close

ผศ.ดร.จารุพรรณ กุลดิลก ดาวเด่น เสื้อแดง


ผศ.ดร.จารุพรรณ กุลดิลก
ผศ.ดร.จารุพรรณ กุลดิลก

 เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก jarupankuldiloke.com

          นอกจาก แนวร่วม นปช.คนดัง ที่หลายคนรู้จัก มาวันนี้อาจต้องบรรจุชื่อของ ผศ.ดร.จารุพรรณ กุลดิลก เข้าไปในลิสต์ด้วยอีกคนหนึ่ง เพราะการชุมนุมเพื่อโค่นล้มรัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในช่วงที่ผ่านมา สาวเสื้อแดงคนนี้เธอร่วมต่อสู้อยู่ไม่เคยห่าง แถมยังฉายเดี่ยวบุกยื่นหนังสือถึงยูเอ็น เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2553 เพื่อเรียกร้องให้ยูเอ็นเข้ามาร่วมสังเกตการณ์การเผชิญหน้า ระหว่างคนเสื้อแดง และรัฐบาล ทำให้ ผศ.ดร.จารุพรรณ กุลดิลก กลายเป็นดาวเด่นคนเสื้อแดงในชั่วข้ามคืน

ว่าแต่...ผศ.ดร.จารุพรรณ กุลดิลก เธอเป็นใคร ???

          คำตอบคือ...ไม่ใช่ธรรมดา เพราะดูตามประวัติแล้ว การศึกษาดี ชาติตระกูลดี ฐานะดี เรียกได้ว่า ต้นทุนทางสังคมสูงไม่ใช่เล่น

          ผศ.ดร.จารุพรรณ กุลดิลก เป็น ทายาท พล.ต.ท.ชัชจ์ กุลดิลก อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หนึ่งในแกนนำของ นปช. มิตรในดงสีกากีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ปัจจุบันเธอเป็นนักเขียน เป็นคอลัมนิสต์ให้หนังสือพิมพ์มติชน เป็นอาจารย์พิเศษภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นอดีตผู้ร่วมงานกับ น.พ.ประเวศ วะสี ในโครงการจิตวิวัฒน์ และเป็นว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย

          หน้าที่หลัก ๆ ในการชุมนุมคนเสื้อแดงครั้งนี้  ผศ.ดร.จารุพรรณ กุลดิลก รับหน้าที่เป็นล่ามที่คอยถ่ายทอดเนื้อหา การประชุมของแกนนำ นปช. ในภาคภาษาอังกฤษ  และแทบจะทุกค่ำคืนที่เธอขึ้นเวทีร่วมเวที ปราศรัยด้วย

          แม้ว่าอายุการทำงานนอกสภาของ ผศ.ดร.จารุพรรณ กุลดิลก จะยังไม่ถึงขวบปี แต่ด้วยความ “กล้า” และ “เก่ง” ทำให้เธอถูกจับตามองพิเศษในฐานะนักการเมืองหญิงไฟแรง ที่เจ้าตัวเองก็ใฝ่ฝันอยากพัฒนาประเทศ และเป็นนักการเมืองที่ดี โดยเธอยืนยันว่า ทุกสิ่งที่ทำ ณ วันนี้ ที่อยู่เคียงข้างคนเสื้อแดงก็เพื่อประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพ และการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นของประเทศ

          ส่วนอนาคต ผศ.ดร.จารุพรรณ กุลดิลก จะลงเล่นการเมืองอย่างที่ตั้งใจไว้หรือ ไม่นั้น เธอบอกว่า ยังไม่แน่นอน เพราะรู้ข่าวมาว่าจะมีการปฏิวัติ ซึ่งหญิงแกร่งเสื้อแดงคนนี้ยืนยันจะสู้จนตัวตาย หากมีการปฏิวัติขึ้นจริง




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผศ.ดร.จารุพรรณ กุลดิลก ดาวเด่น เสื้อแดง อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2553 เวลา 15:46:43 33,923 อ่าน
TOP