x close

เล็งให้ห้าง-ร้านค้า ใน กทม. เก็บค่าถุงใบละบาท เริ่ม 6 มิ.ย.


shopping




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม


        รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จับมือ กทม. ลดโลกร้อน ลดการใช้ถุงพลาสติก เริ่ม 22 เม.ย. ถึง 5 มิ.ย.นี้  ขณะที่ประชาชนทั่วไปหากซื้อของห้างสรรพสินค้าทั่ว กทม. อาทิ โลตัส คาร์ฟูร์ บิ๊กซี เซเว่นอีเลฟเว่น ฯลฯ ถ้าใส่ถุง ต้องจ่ายค่าถุงละ 1 บาท เริ่ม 6 มิ.ย. 53 (วันสิ่งแวดล้อมโลก)

        นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้ประกอบการศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้าสะดวกซื้อ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการ 45 วัน รวมพลังลดถุงพลาสติกลดโลกร้อน ร่วมรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้ถุงพลาสติก รวมทั้งจัดกิจกรรมสร้างแรงจูงใจ เช่น การให้ส่วนลดในการซื้อสินค้า สำหรับลูกค้าที่ไม่ใช้ถุงพลาสติก

        โดยโครงการนี้ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. ซึ่งจะเป็นวันคุ้มครองโลก และจะเป็นการครบรอบ 40 ปี วันคุ้มครองโลก ไปจนถึงวันที่ 5 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก รวมระยะเวลา 45 วัน โดยเฉพาะในวันที่ 5 มิ.ย.จะมีการรณรงค์เชิญชวนให้ทุกคนพร้อมใจกันปฏิเสธถุงพลาสติก (No Plastic Bag Day) เพื่อยุติการใช้ถุงพลาสติก สำหรับโครงการนี้ได้ตั้งเป้าลดการใช้ถุงพลาสติกให้ได้จำนวน 8 ล้านใบ จากเดิมที่ช่วงการรณรงค์ 45 วันของปีที่แล้ว สามารถลดจำนวนถุงพลาสติกได้ 4.3 ล้านใบ

        ขณะที่นายพรเทพ เปิดเผยว่า ได้ขอความร่วมมือกับผู้แทนห้างสรรพสินค้า ต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ อาทิ เทสโก้ โลตัส คาร์ฟูร์ บิ๊กซี และเซเว่น อีเลฟ เว่น เพื่อดำเนินโครงการ "ถุงละบาท" ลดการใช้ถุงพลาสติกในพื้นที่ กทม. ซึ่งขณะนี้มีห้างสรรพสินค้า และร้านค้าขนาดใหญ่เข้าร่วมโครงการ 21 แห่ง โดยเมื่อประชาชนไปซื้อของตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการต้องเตรียมถุงผ้าไปเอง หากไม่เตรียมไป และมีการขอถุงพลาสติกจะต้องจ่ายเงินเพิ่มใบละ 1 บาท จากนั้นห้างฯ ต่าง ๆ จะนำไปเข้ากองทุนประหยัด พลังงานและลดโลกร้อน "ถุงละบาท" และนำเงินที่ได้จากกองทุนไปทำโครง การต่าง ๆ เพื่อลดพลังงานหรือจัดการปัญหาขยะ แล้วให้นำมาประกวดกัน เพื่อชิงรางวัลและโล่เกียรติยศจาก กทม.

        ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะเริ่มราววันที่ 6 มิ.ย. นี้ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ใช้เวลาดำเนินการราว 3-6 เดือน เพื่อประเมินผลเป็นระยะ 

        ทั้งนี้ หลังนำร่องจัดโครงการดังกล่าวแล้ว อนาคต กทม. จะพิจารณาออกข้อบัญญัติเพื่อใช้มาตรการทางกฎหมายบังคับ เช่น เก็บภาษีกิจการที่ต้องใช้ถุงพลาสติกจำนวนมากในอัตราที่สูง หรือออกกฎหมายมาบังคับให้เก็บเงินเมื่อต้องขอถุงพลาสติกจริง ๆ เพื่อควบคุมจำนวนพลาสติก ซึ่งในหลายประเทศทั่วโลกมีการออกกฎหมายบังคับใช้แล้ว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล็งให้ห้าง-ร้านค้า ใน กทม. เก็บค่าถุงใบละบาท เริ่ม 6 มิ.ย. อัปเดตล่าสุด 4 พฤษภาคม 2553 เวลา 15:40:10 24,566 อ่าน
TOP