x close

เคล็ดลับ ทอดปลา ...กรอบอร่อย ไม่ติดกระทะ

 เคล็ดลับ ทอดปลา



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          เมนูปลา เป็นเมนูจานเด็ดที่หลายคนโปรดปราน เพราะเนื้อปลา นุ่มลิ้น ย่อยง่าย มีประโยชน์มากมาย แถมยังถูกจัดอยู่ในเมนูลดอ้วนของสาว ๆ อยากผอมทั้งหลาย ด้วยปราศจากคอเลสเตอรอล ทั้งยังมีไขมันและแร่ธาตุหลายชนิดที่ดีต่อสุขภาพ และที่สำคัญสุด ๆ ก็คือ ความอร่อย นั่นเอง (จริงไหม)


          จะว่าไปอาหารที่ทำจากปลาก็มีมากมายหลายชนิด แต่ที่คลาสสิคและได้รับความนิยมตลอดกาล เห็นจะเป็นเมนู ปลาทอด เพราะกรรมวิธีการทำไม่ยุ่งยากเกินไป แต่ที่ว่าดูเหมือนจะง่ายนั้น กลับสร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับเหล่าแม่ครัวมือสมัครเล่น เพราะหนังปลาและเนื้อปลาบางส่วนมักจะติดกระทะ ทำให้ดูไม่น่ารับประทานพาลหมดอร่อยไปเสียง่าย ๆ


          แต่ ๆ ๆ อย่าเพิ่งถอดใจไป... หากคุณคือคนหนึ่งที่ชอบทานปลา และอยากลงมือทำอาหารด้วยตัวเอง วันนี้เรานำ เคล็ดลับ ทอดปลา ให้เหลืองกรอบน่ารับประทาน และไม่ติดกระทะ มาฝากกันค่ะ


           ขั้นตอนแรก เลือกปลาสดใหม่ ควรเลือกซื้อปลาที่มีความสด เนื้อแน่น ตาใส เหงือกแดง เพราะปลาที่สดเมื่อนำลงทอด หนังปลามักจะไม่ค่อยติดกระทะ ต่างกับปลาที่ไม่สด


           เกลือ ตัวช่วยลดปัญหาติดกระทะ หากคุณมั่นใจว่าปลาสดแล้ว แต่ก็ยังเจอปัญหาปลาติดกระทะ มีวิธีแก้คือ นำปลาไปล้างน้ำให้สะอาด ซับเนื้อปลาให้แห้งดี แล้วทาเกลือป่นให้ทั่วตัวปลา ก่อนนำลงทอดในน้ำมันร้อน ๆ (สังเกตดูจากควันที่ลอยขึ้นมา) ขณะทอดควรใช้ไฟปานกลาง วิธีนี้จะช่วยไม่ให้น้ำมันกระเด็นด้วย หรืออีกวิธีคือ นำกระทะตั้งไฟ แล้วนำเกลือแกงลงคั่วจนเกลือเป็นสีเหลืองแล้วจึงตักออก จากนั้นก็ใส่น้ำมัน แล้วนำปลาลงทอดตามปกติ


           น้ำมันที่เหมาะจะใช้ในการทอดปลา คือน้ำมันปาล์ม เพราะน้ำมันปาล์มมีจุดเดือดสูงกว่าน้ำมันชนิดอื่น จึงเป็นน้ำมันที่เหมาะสำหรับทอดอาหารให้กรอบ โดยเทน้ำมันให้ท่วมตัวปลา หากทั้งนี้ หากปลาที่จะทอดไม่ได้หมักเกลือ อาจเติมเกลือลงไปในน้ำมัน 1 ช้อนชา แทนก็ได้ (แต่วิธีนี้ต้องระวังน้ำมันกระเด็นด้วยนะจ๊ะ)


           ขณะทอดไม่ควรพลิกปลาไปมาบ่อย ๆ เมื่อนำปลาลงทอดแล้ว ให้รอจนปลาลอยตัวขึ้นมา หรือเสียงน้ำมันดังค่อยลง จึงค่อยพลิกกลับอีกด้านหนึ่ง ไม่ควรพลิกปลาบ่อย ๆ เพราะจะทำให้เนื้อปลาเละเสียเปล่า ๆ


           หากวัตถุดิบที่ใช้เป็น ปลาแช่แข็ง หรือปลาชุบแป้งสำเร็จรูป เวลาจะนำมาทอด ไม่จำเป็นต้องรอให้น้ำแข็งละลาย เพียงแค่ใส่น้ำมันในปริมาณที่มากพอสมควร (อย่าเสียดาย) และรอให้น้ำมันร้อน ก็สามารถนำปลาแช่แข็งลงทอดได้เลยจ้า


          ด้วย เคล็ดลับ ทอดปลา เพียงแค่นี้ ก็จะได้ ปลาทอด เหลืองกรอบ ไร้รอยตำหนิ น่ารับประทานเป็นที่สุด ...เอ้า เข้าครัวไปจับกระทะ และลองนำ เคล็ดลับ ทอดปลา ไปใช้กันดูนะจ๊ะ รับรองว่าจะต้องได้ปลาทอดจานอร่อยกว่าที่เคยแน่นอน



 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคล็ดลับ ทอดปลา ...กรอบอร่อย ไม่ติดกระทะ อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2553 เวลา 13:43:37 141,509 อ่าน
TOP