x close

บุญชัย เบญจรงคกุล พี่ใหญ่ ผู้ปลูกจิตสำนึกรักบ้านเกิด

บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน


บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน

 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ud.co.th , ทีวีบูรพา  

            ต้องถือว่าเป็น "ครั้งแรก" ที่รายการคนค้นฅน หยิบเรื่องราวของอภิมหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ คนหนึ่งของเมืองไทยมานำเสนอ แทนที่จะเป็นการพาไปค้นแง่มุมชีวิตของคนยากจนที่เราเห็นกันจนคุ้นตา แต่ทว่าเรื่องราวของมหาเศรษฐีคนนี้ แน่นอนว่า ย่อมไม่ใช่คนธรรมดา ๆ เหมือนมหาเศรษฐีทั่วไป แต่กลับให้มุมมองใหม่ ๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแง่คิด โดยเฉพาะเรื่องราวที่เขาพยายามปลูกฝังให้เยาวชน "สำนึกรักบ้านเกิด" อันเป็นแผ่นดินแม่ของตัวเอง

            มหาเศรษฐีคนที่เราพูดถึงข้างต้น ก็คือ บุญชัย เบญจรงคกุล ซึ่งทุกคนรู้จักเขาดีในฐานะอดีตผู้บริหารเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศไทย หรืออาจจะรู้จักเขาในฐานะพ่อของเพชร บุญญาภาณี์ เบญจรงคกุล อดีตแฟนสาวของพระเอกหนุ่มชาคริต ปัจจุบัน บุญชัย เบญจรงคกุล ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการสื่อสารอยู่ และนิตยสารฟอร์บส์ได้จัดให้ บุญชัย เบญจรงคกุล เป็นบุคคลร่ำรวย อันดับที่ 15 ของประเทศไทย จากการมีทรัพย์สินและธุรกิจมากมายถึง 13,500 ล้านบาท

            แต่ในแง่มุมส่วนตัว บุญชัย เบญจรงคกุล เป็นผู้ที่มีใจรักศิลปะอย่างมาก และเป็นนักสะสมงานศิลปะนับพัน ๆ ชิ้น จนนำไปสู่การสร้างพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย นอกจากนี้ บุญชัย เบญจรงคกุล ยังได้สะสมข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวราคาแพง อย่างเช่นรถสปอร์ตเฟอร์รารี่ นาฬิกาเรือนหรู เสื้อผ้ายี่ห้อดัง เครื่องบินส่วนตัว มูลค่ารวม ๆ กันแทบนับตัวเลขไม่หวาดไม่ไหว แน่นอนว่าชีวิตที่สวยหรู ทั้งการงาน การเงิน ย่อมทำให้ใครต่อใครพากันอิจฉา บุญชัย เบญจรงคกุล

บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน

บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน



            แต่ทว่ากว่าที่ บุญชัย เบญจรงคกุล จะผ่านมาถึงเส้นชัยอย่าง ณ วันนี้ ระหว่างทางที่ บุญชัย เบญจรงคกุล ก้าวเดินมาแต่ละก้าวย่อมไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ตั้งแต่รับสืบทอดกิจการนับยี่สิบอย่างจากพ่อ ที่เพิ่งสิ้นลมหายใจไป บุญชัย เบญจรงคกุล ในฐานะลูกคนโตของครอบครัวชาวจีน ที่ได้ไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ ก็ต้องเจอกับหนี้สินมากมาย จน บุญชัย เบญจรงคกุล ต้องตัดสินใจขายกิจการบางอย่างทิ้ง แต่ยังคงเหลือกิจการด้านการสื่อสารไว้ เพราะเห็นว่า เป็นกิจการที่น่าจะมีอนาคตมากที่สุด ซึ่ง บุญชัย เบญจรงคกุล บอกว่า เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องทีเดียว เพราะในสมัยนั้น เขาไม่คาดคิดว่าการสื่อสารจะขยับขยายมาได้ไกลถึงเพียงนี้ และ บุญชัย เบญจรงคกุล ยังบอกตัวเองด้วยว่า หากไม่มีพ่อ เขาก็คงไม่มีเหมือนทุกวันนี้

           แม้ว่าต่อมากิจการการสื่อสารจะไปได้สวย แต่เชื่อหรือไม่ว่าในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ บุญชัย เบญจรงคกุล ยังเคยเป็นหนี้ก้อนโตถึง 4-5 หมื่นล้านบาทจากกิจการนี้ ซึ่งเป็นเงินจำนวนมหาศาล และลูกค้าก็เริ่มทยอยหายหน้าไปเดือนละเป็นแสน ๆ คน
แต่ บุญชัย เบญจรงคกุล ก็สามารถใช้จิตใจที่เข้มแข็ง ประกอบกับการจินตนาการปัญหาให้เป็นศิลปะ และใช้ธรรมะยึดเหนี่ยวจิตใจ จนผ่านพ้นจุดนั้นมาได้สำเร็จ


            ด้วยความที่เป็นคนเลื่อมใสพระพุทธศาสนา บุญชัย เบญจรงคกุล ได้สวดมนต์ ทำบุญตักบาตรทุกวัน ไปวัดทุกวันอาทิตย์ รวมทั้งนำพาพนักงานนับร้อยนับพันนั่งสมาธิทุกสัปดาห์ อีกทั้งยังจัดรายการวิทยุเผยแพร่เนื้อหาแฝงธรรมะ ตลอดจนเรื่องราวของเศรษฐกิจพอเพียงที่นำมาประยุกต์ใช้ได้กับชีวิต จากที่ได้ซึมซับแนวพระราชดำริมาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเผยแพร่ให้คนอื่นได้รับรู้ด้วย

บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน

บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน

บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน

บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน



            โดยแนวคิดของ บุญชัย เบญจรงคกุล มาจากการที่เขาได้เดินทางไปต่างประเทศบ่อย ๆ ทำให้ได้รู้ว่าไม่มีที่ไหนน่าอยู่เท่ากับประเทศไทยของเราเอง บุญชัย เบญจรงคกุล จึงได้ลงมาทำเรื่องของ "สำนึกรักบ้านเกิด" , "ก่อตั้งสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน" ทางคลื่น 99.5 FM เพื่อเป็นเวทีให้คนในสังคมได้มาช่วยเหลือกัน ซึ่ง บุญชัย เบญจรงคกุล บอกว่า สาเหตุที่ก่อตั้งสถานีวิทยุนี้ขึ้น เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าคนกรุงเทพไม่ได้ใจดำอย่างที่ใคร ๆ ว่า เพราะเมื่อมีปัญหา คนกรุงในบ้านใกล้เรือนเคียงก็จะเข้าไปช่วยกันทันที แม้ว่าสถานีวิทยุนี้จะขาดทุนปีละกว่า 10 ล้าน เพราะมีผู้ฟังไม่มาก แต่ บุญชัย เบญจรงคกุล ก็ยังตั้งมั่นว่าจะทำรายการนี้ต่อไป

          นอกจากนี้ บุญชัย เบญจรงคกุล ยังได้นำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์เป็นรูปธรรม เพื่อเผยแพร่ไปยังคนต่าง ๆ ซึ่ง บุญชัย เบญจรงคกุล บอกว่า การที่เขาได้ดีมากว่า 50 ปี เป็นเพราะความกตัญญูที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงต้องการตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยการสานต่อเรื่องที่พระองค์ท่าน ปรารถนาจะทำให้สำเร็จ นั่นก็คือ การที่ผู้คนได้อยู่ดีกินดีบนผืนแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ ตามแนวคิด "เศรษฐกิจพอเพียง" นั่นเอง

            นั่นจึงเป็นที่มาของการก่อตั้ง "มูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิด" ขึ้น เพื่อหวังปลูกจิตสำนึกให้กับกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ไม่ให้หลงลืมรากเหง้าแห่งท้องไร่ท้องนา และยังช่วยเหลือเด็ก ๆ ที่ยากจน ให้มีโอกาสทางการศึกษาไปเรียนจบถึงปริญญาตรี เมื่อเด็กเหล่านี้เรียนจบแล้ว ก็จะได้กลับไปดูแลบ้านเกิดของพวกเขาต่อไป

          "เราต้องการสร้างคนที่มีดีเอ็นเอพันธุ์เดียวกัน คือให้เป็นคนที่คิดดีต่อสังคม ต่อคนอื่น เราบอกน้อง ๆ เสมอว่า หน้าที่แรกคือการเรียนให้จบ แล้วจะกลับไปพัฒนาบ้านเกิดอย่างไรก็เป็นเรื่งที่เขาจะทำ หรือบางคนอาจจะทำงานอยู่ที่ไหนก็ได้ เพียงแต่ขอให้ตั้งใจและมีสำนึกที่ดีต่อส่วนรวม เพราะคำว่า "บ้านเกิด" ของเรา ไม่ใช่จำกัดแค่จังหวัดที่เกิด แต่หมายถึง "ประเทศไทย" นั่นเอง" บุญชัย เบญจรงคกุล บอก

          และกว่า 13 ปีของ  "มูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิด" ที่มีครอบคลุมทั้ง 76 จังหวัด ได้ผลักดันให้ บุญชัย เบญจรงคกุล กลายมาเป็น "พี่ใหญ่" ของลูกน้องนับพันชีวิตที่หวังจะสานต่อโครงการ เพื่อให้คนไม่ลืมวัฒนธรรม อันเป็นรากเหง้าที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าของผืนแผ่นดินแห่งนี้

บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน

บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน

บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน


            ติดตามชมเรื่องราวแง่มุมต่าง ๆ ที่เต็มไปด้วยแง่คิดในการดำเนินชีวิต ของผู้ชายที่ชื่อ บุญชัย เบญจรงคกุล บนเส้นทางของอริยะชน ตอนที่ 2 ต่อได้ในรายการคนค้นฅน วันอังคารที่ 20 กรกฎาคมนี้ เวลา 22.15 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน

บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน

บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน

บุญชัย เบญจรงคกุล
บุญชัย เบญจรงคกุล คนค้นฅน

 




คนค้นฅน เผยเส้นทางของอริยะชน บุญชัย เบญจรงคกุล เจ้าพ่อดีแทค Part.1





คนค้นฅน เผยเส้นทางของอริยะชน บุญชัย เบญจรงคกุล เจ้าพ่อดีแทค Part.2






คนค้นฅน เผยเส้นทางของอริยะชน บุญชัย เบญจรงคกุล เจ้าพ่อดีแทค Part.3






คนค้นฅน เผยเส้นทางของอริยะชน บุญชัย เบญจรงคกุล เจ้าพ่อดีแทค Part.4


 

 

 

   ร่วมปลุกพลังบวก เปลี่ยนประเทศไทย ได้ที่นี่ค่ะ     

 

 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุญชัย เบญจรงคกุล พี่ใหญ่ ผู้ปลูกจิตสำนึกรักบ้านเกิด อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2553 เวลา 15:34:45 17,479 อ่าน
TOP