x close

คลิปโฆษณา ขอโทษประเทศไทย


ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก
ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ignite.in.th

         คณะกรรมการเซ็นเซอร์ให้เครือข่ายพลังบวกแก้ขอโทษประเทศไทยให้ตัด 6 ช็อตจำนวน 20 วินาทีออกก่อนออกอากาศ ขณะที่คณะกรรมการเซ็นเซอร์เล็งเชิญผู้ทำโฆษณาขอโทษประเทศไทย เข้าถกปรับแก้เนื้อหา คาดได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้  

         โดยวันนี้ (21 ก.ค.) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการเซ็นเซอร์อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยจะเชิญผู้จัดทำโฆษณาดังกล่าวมาพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกันด้วย คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ และน่าจะมีทางออกที่ดี เพราะทางผู้จัดทำก็มีเจตนาที่ดี ส่วนเรื่องการแบนโฆษณาดังกล่าว ทางคณะกรรมการเซ็นเซอร์ก็จำเป็นต้องทำ

         อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ล่าสุดคณะกรรมการเซ็นเซอร์ที่ประกอบด้วยตัวแทนจากช่องฟรีทีวี 3,5,7,9 รวมไปถึงตัวแทนจากมหาวิทยาลัย และสมาคมโฆษณา มีมติเป็นเอกฉันท์ให้เครือข่ายพลังบวก แก้ไขภาพยนตร์โฆษณาชุด "ขอโทษประเทศไทย" จากตัวเต็ม 150 วินาที ให้ตัดออก 20 วินาที รวมทั้งหมด 6 ช็อต ประกอบด้วย

         - ภาพเผาตึก
         - ภาพทหารเล็งปืนใส่ประชาชน
         - ภาพพระถูกจับ
         - ภาพชายที่ใส่กางเกงในตัวเดียว
         - ภาพการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อเหลือง และการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง
         - ภาพสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เนื่องจากเป็นการพาดพิงบุคคลที่ 3 และหน่วยงาน อาจเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้อง

         ขณะที่คณะกรรมการเซ็นเซอร์ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้ว่า ที่คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่ให้เผยแพร่โฆษณาชุดดังกล่าวนั้น เนื่องจากเห็นว่าในโฆษณาชุดขอโทษประเทศไทยนี้ มีการใช้ภาพธงชาติไทยที่ฉีกขาด ซึ่งตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 22 วงเล็บ 4 ห้ามไม่ให้แพร่ภาพสิ่งที่ทำให้เกิดความแตกแยก เสื่อมเสีย หรือความสามัคคีในหมู่ประชาชน จึงทำให้ต้องมีการระงับการเผยแพร่

         ขณะที่นายภาณุ อิงคะวัต นักโฆษณาชื่อดัง และผู้ก่อตั้งกลุ่มเครือข่ายพลังบวก กล่าวว่า ทางคณะกรรมการที่ตนได้เข้าไปคุยนั้น ชี้แจงว่าที่มีการระงับการออกอากาศภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้นั้น เป็นเพราะเกรงว่าวิธีเล่าเรื่อง หรือการลำดับภาพที่อาจจะทำให้เกิดปัญหาขึ้น เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

         นายภานุ ยังกล่าววอีกว่า ตนในฐานะกลุ่มคนจัดทำโฆษณาชิ้นนี้ ก็รู้สึกเสียใจที่โฆษณาไม่ได้ออกอากาศ เพราะคิดว่าเป็นโฆษณาที่ดี แต่อาจจะไปแทงใจดำใครบางคน ทั้งนี้ในโฆษณาชุดนี้ไม่ได้บอกว่าใครเป็นคนผิด แต่ทุกคนผิดกันหมด ปัญหาที่เกิดขึ้นถูกทับถมทับซ้อน จึงแค่อยากชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่มีมานานแต่ไม่มีใครแก้ แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กลุ่มผู้จัดทำภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้ก็กำลังปรับเนื้อหาใหม่ เพื่อให้โฆษณาสามารถออกอากาศได้ต่อไป

         ทั้งนี้ โฆษณา "ขอโทษประเทศไทย" ได้ใช้ภาพในเหตุการณ์นองเลือดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งภาพการชุมนุมของคนเสื้อแดง ภาพการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรที่ยึดสนามบินสุวรรณภูมิ การปะทะกันระหว่างทหารและกลุ่มคนเสื้อแดง ภาพของไอ้โม่งชุดดำ ภาพตึกและอาคารต่าง ๆ ที่ถูกไฟไหม้จนวอด

         ส่วนเนื้อหาของโฆษณาขอโทษประเทศไทย  มีคำพูดแทรกว่า "เราทำอะไรผิดไปหรือเปล่า ... รุนแรงไปหรือเปล่า ... ฟังความข้างเดียวหรือเปล่า ... ทำหน้าที่ของตัวเองหรือเปล่า...คิดถึงประชาชนหรือเปล่า ... โกงหรือเปล่า ... เอาเปรียบหรือเปล่า ... ให้ปัญญาประชาชนหรือเปล่า ... เสื่อมหรือเปล่า ... รักเงินมากกว่าความถูกต้องหรือเปล่า ... แล้วรอการช่วยเหลืออย่างเดียวหรือเปล่า ... ถ้าจะต้องมีคนผิด ... ก็คงเป็นเราทั้งหมดที่ผิด ... ขอโทษประเทศไทย ... แล้วถ้าจะต้องแก้ไข ก็คงต้องเป็นเราคนไทยที่ลุกขึ้นมาแก้ ... จดจำความสูญเสียไว้ในใจ ... แล้วเปลี่ยนให้เป็นพลังบวก"





คลิปภาพยนตร์โฆษณา ขอโทษประเทศไทย

 

ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก
ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก

ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก
ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก

ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก
ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก

 

 

 

   ร่วมปลุกพลังบวก เปลี่ยนประเทศไทย ได้ที่นี่ค่ะ    

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปโฆษณา ขอโทษประเทศไทย อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2553 เวลา 15:32:53 58,761 อ่าน
TOP