x close

แถลงการณ์ซาอุฯ ไม่พอใจไทยอุ้ม สมคิด บุญถนอม


พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม


แถลงการณ์ซาอุฯ ฉบับ2ไม่พอใจไทยอุ้มสมคิด  (ไอเอ็นเอ็น) 
  
         สถานทูตซาอุฯ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 แข็งกร้าวกว่าเดิม ไม่พอใจรัฐบาลไทย ปกป้อง "พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม" ผู้ต้องหาอุ้มนักธุรกิจซาอุฯ เมื่อ 20 ปีก่อน ซัดแต่งตั้งละเมิดกฎหมาย เรียกร้องขอความเป็นธรรมและโปร่งใสในกระบวนการยุติธรรม

         สำนักข่าวเอพี รายงาน ในวันนี้ว่า สถานทูตซาอุดิอาระเบีย ได้ออกแถลงการณ์ อีกฉบับ แสดงความไม่พอใจด้วยท่าทีที่แข็งกร้าวกว่าเดิม กรณีรัฐบาลไทย แต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. ทั้งยังตกเป็นผู้ต้องหาคดีอุ้มนักธุรกิจซาอุดิอาระเบีย 

         ก่อนหน้านี้ สถานทูตซาอุดิอาระเบีย ได้ออกแถลงการณ์ฉบับแรก เมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา แสดงความไม่พอใจรัฐบาลไทย กรณี ก.ตร. มีมติแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 ขึ้นเป็นเป็นผู้ช่วยผบ.ตร. ทั้งยังมีคดีเกี่ยวกับคดีอุ้มนายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวรี่ นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย เมื่อปี 2533 ซึ่งอาจจะโยงถึงคดีเพชรซาอุฯ ด้วย 

         โดยแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ของกรณีดังกล่าว ที่ออกมามีท่าที ที่แข็งกร้าวขึ้นกว่าเดิม ตอบโต้สื่อ และการออกมาชี้แจงของเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทย ที่พยายามปกป้อง พล.ต.ท.สมคิด ว่า นับตั้งแต่เกิดคดี มา 20 ปี ทางสหราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย ได้แสดงความเข้าใจ อดทน และให้ความร่วมมือทุกวิถีทาง เพื่อช่วยทางการไทย สอบสวนคลี่คลายคดี รวมถึงคิดว่า คดีนี้จะถูกส่งให้ศาลอาญาในวันที่ 25 พ.ย. นี้ 

         พร้อมกันนี้ ก็ได้มีการตั้งข้อสังเกต ว่า การแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด เป็นการละเมิดกฎหมาย และยังเป็นการขัดขวางโอกาสที่จะนำตัวผู้กระทำผิด มารับโทษตามกระบวนการยุติธรรมด้วย ซึ่งทางสถานทูตซาอุฯ ขอเรียกร้อง และหวังว่าจะได้เห็นความโปร่งใส จากกระบวนการยุติธรรมของไทย โดยไม่มีการแทรกแซงของฝ่ายการเมือง





ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กองบัญชาการรตำรวจภูธรภาค 5

 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แถลงการณ์ซาอุฯ ไม่พอใจไทยอุ้ม สมคิด บุญถนอม อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2553 เวลา 16:45:17 23,269 อ่าน
TOP