x close

สำเร็จแล้ว! ภารกิจช่วยคนงานเหมืองชิลีทั้ง 33 คน



ประกาศภารกิจช่วยชีวิตคนงานเหมือง 33 คนได้สำเร็จ
ประกาศภารกิจช่วยชีวิต คนงานเหมืองชิลี 33 คนได้สำเร็จ

 



คนงานชิลี
คนงานเหมืองชิลี

คนงานชิลี
คนงานเหมืองชิลี

ช่วย คนงานเหมืองชิลี
ภารกิจช่วย คนงานเหมืองชิลี




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com , ไทยโพสต์, สำนักข่าว Rede Globo

          หลังจากคนงานเหมืองชาวชิลี 33 คน ต้องติดอยู่ภายในเหมืองที่ลึกลงไปเกือบ 700 เมตร นานกว่า 69 วันแล้ว โดยกองทัพเรือชิลีได้เร่งออกแบบ และจัดสร้างแคปซูลโลหะที่ผลิตขึ้นมาพิเศษ เพื่อจะใช้หย่อนลงไปช่วยนำคนตัวคนงานออกมาทีละคน

          โดยภารกิจช่วยคนงานเริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ล่าสุดวันนี้ (14 ตุลาคม) ภารกิจช่วยคนงานเหมืองชิลี ทั้ง 33 คนสำเร็จแล้ว โดยเมื่อเวลา 07.56 น. การช่วยเหลือคนงานคนสุดท้าย คือ นายหลุยส์ อูร์ซัว วัย 54 ปี หัวหน้าคนงาน ที่สมัครใจรับความช่วยเหลือเป็นคนสุดท้ายขึ้นสู่พื้นดินสำเร็จ ทั้งนี้นายหลุยส์ เป็นคนที่เขียนแผนผังบอกจุดที่คนงานติดอยู่ในโลกภายนอกได้รับทราบ อีกทั้งยังได้รับการยกย่องว่า เป็นผู้ที่ให้กำลังใจลูกน้องทั้ง 32 คน ในช่วง 17 วันแรกที่ยังไม่สามารถติดต่อโลกภายนอกได้ ซึ่งหลังจากนายหลุยส์ ฮูร์ซัว ขึ้นมาแล้ว ด้านบนก็ได้มีการร้องเพลงชาติ และเปิดแชมเปญฉลอง ก่อนที่แคปซูลจะลงไปลำเลียงเจ้าหน้าที่แพทย์อีก 2 คนที่อาสาลงไปช่วยเหลือคนงานทั้ง 33 คนเป็นลำดับต่อไป

          สำหรับ
ภารกิจครั้งนี้เร็วกว่าที่คาดการไว้ ใช้เวลาเพียงแค่ประมาณ 22 ชั่วโมงเท่านั้นเอง และขณะที่เจ้าหน้าที่นำผู้ที่ติดอยู่ในเหมืองเข้ารับการรักษาพยาบาลแล้ว ซึ่งจากการตรวจสุขภาพเบื้องต้นทุกคนสุขภาพดี ยกเว้นคนงานเหมืองที่อายุน้อยที่สุดที่อาจจะยังช็อคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

หัวหน้าคนงานเหมืองชิลี ถูกช่วยออกมาเป็นคนที่ 33
หัวหน้าคนงานเหมืองชิลี ถูกช่วยออกมาเป็นคนที่ 33

 


เกาะติดภารกิจช่วยชีวิต คนงานเหมืองชิลี 14 ตุลาคม (เวลาตามประเทศไทย เร็วกว่าที่ชิลี 10 ชั่วโมง)

           10.32 น. มานูเอล กอนซาเลซ เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ลงไปช่วยคนงานในเหมือง ออกมาจากแคปซูลแล้วเป็นคนสุดท้าย หลังอยู่ใต้เหมืองเพียงลำพังเป็นเวลา 26 นาที ปิดฉากภารกิจช่วยชีวิตคนงานเหมืองชิลี

           ภารกิจช่วยคนงานเหมืองชิลีทั้ง 33 คนสำเร็จแล้ว โดยเมื่อเวลา 07.56 น. การช่วยเหลือคนงานคนสุดท้าย คือ นายหลุยส์ อูร์ซัว วัย 54 ปี หัวหน้าคนงาน ที่สมัครใจรับความช่วยเหลือเป็นคนสุดท้ายขึ้นสู่พื้นดินสำเร็จ

           เมื่อเวลา 07.34 น. ตามเวลาประเทศไทย สามารถช่วยคนงานเหมืองได้ 32 คนแล้ว เหลืออีก 1 ซึ่งเป็นหัวหน้าคนงานเหมือง

           เมื่อเวลา 07.05 น. ตามเวลาประเทศไทย สามารถช่วยคนงานเหมืองได้ 31 คนแล้ว เหลืออีก 2  เท่านั้น โดยคาดว่าวันนี้จะสามารถช่วยทั้งหมดออกมาได้

           เมื่อเวลา
06.15 น. ตามเวลาประเทศไทย สามารถช่วยคนงานเหมืองได้ 29 คนแล้ว เหลืออีก 4  เท่านั้น โดยคาดว่าวันนี้จะสามารถช่วยทั้งหมดออกมาได้

 

 

หัวหน้าคนงานเหมืองชิลี ถูกช่วยออกมาเป็นคนที่ 33
หัวหน้าคนงานเหมืองชิลี ถูกช่วยออกมาเป็นคนที่ 33

 

แคปซูลช่วยชีวิต

เหมืองชิลี



คนงานเหมืองชิลี คนสุดท้ายที่ได้รับการช่วยเหลือ

 




          ย้อนรอยเหตุระทึก คนงานเหมืองชิลี 33 ชีวิต ติดอยู่ใต้ดิน ลึกเกือบ 700 เมตร 68 วัน แห่งการรอคอย 68 วันแห่งความทรงจำ

           13 ตุลาคม : วันที่หลายคนเฝ้ารอก็มาถึง ภายหลังการทำงานกันอย่างหามรุ่งหามค่ำ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย เริ่มดำเนินการช่วยเหลือคนงานเหมือง 33 คน ในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาประเทศไทย จนสามารถช่วยชีวิตคนงานคนแรกไว้ได้ ในเวลา 24:10 น. ตามเวลาท้องถิ่น คือ นายฟลอเรนซิโอ อวาลอส คุณพ่อลูกสอง วัย 31 ปี โดยมีประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเนรา ผู้นำชิลี เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีด้วยตนเอง พร้อมด้วยการโห่ร้องด้วยความยินดีของคนทั้งโลก  

           9 ตุลาคม : การส่งท่อกู้ภัย ซึ่งมีความยาว 624 เมตร ลงไปใต้ดินเสร็จสิ้นลง ซึ่ง นายโกลบอร์น กล่าวว่า ปฏิบัติการช่วยชีวิตคนงานเหมืองทั้ง 33 คน จะเริ่มขึ้นในวันพุธที่ 13 ต.ค.

           8 ตุลาคม : นายโกลบอร์น เชื่อมั่นว่า ท่อ T-130 หรือที่เรียกว่า Plan B จะถูกส่งลงไปใต้ดินจนถึงตำแหน่งที่อยู่ของคนงานเหมืองในวันดังกล่าว และคาดว่าการอพยพคนงานจะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์ถัดไป

           5 ตุลาคม : คนงานเหมืองทั้ง 33 คน ติดอยู่ใต้เหมืองครบ 2 เดือน นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เหมืองถล่ม เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม

           1 ตุลาคม : นายโกลบอร์น กล่าวว่า เดือนตุลาคม จะเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมือง 33 คน

           21 กันยายน : นายโกลบอร์น กล่าวว่า การช่วยเหลือคนงานเหมืองทั้ง 33 คน อาจจะไม่แล้วเสร็จก่อนที่จะถึงเดือนพฤศจิกายน

           8 กันยายน : คนงานเหมือง ที่ติดอยู่ใต้ดินทั้ง 33 คน ไม่ลืมที่จะเฉลิมฉลอง 200 ปี แห่งการเป็นเอกราชของชิลี แม้พวกเขาจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่อันตราย โดยวิดีโอได้แพร่ภาพจากใต้ดิน ว่าคนงานเหมืองพร้อมใจกันร้องเพลงชาติ และเต้นรำกันอย่างรื่นเริง

           7 กันยายน : ชาวชิลี เฉลิมฉลองครบรอบ 200 ปี แห่งอิสระภาพจากการปกครองของสเปน พร้อมฉลองความสำเร็จของเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ที่สามารถใช้เครื่องมือขุดเจาะลงไปใต้พื้นดิน จนถึงตำแหน่งที่อยู่ของคนงานเหมืองทั้ง 33 คน

           5 กันยายน : เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยและคณะแพทย์ ระบุว่า คนงานเหมือง 33 คน ยังสามารถเอาตัวรอดในเหมืองได้ และสภาพร่างกายและจิตใจของคนงานอยู่ในสภาพที่ดี

           24 สิงหาคม : ประธานาธิบดีปิเนรา กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า คนงานเหมือง ทั้ง 33 คน จะได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาได้ก่อนสิ้นปีนี้

           23 สิงหาคม : เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย เริ่มส่งสารอาหารจำพวกกลูโคส และน้ำ ลงไปให้คนงานเหมือง 33 คน

           22 สิงหาคม : ชาวชิลี ตื่นเต้นดีใจอย่างสุดซึ้ง หลังทางการสามารถแพร่ภาพคนงานเหมือง 33 คน ทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรก หลังจากคนงานที่ติดอยู่ใต้เหมือง มาแล้ว 17 วัน

           12 สิงหาคม : ประธานาธิบดีปิเนรา กล่าวว่า เขายังคงมีความหวังว่า คนงานเหมืองทั้งหมดจะได้รับความช่วยเหลือ แม้โอกาสรอดจะมีอยู่เพียงน้อยนิด

           10 สิงหาคม: ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเนรา แห่งชิลี กล่าวว่า รัฐบาลชิลี ได้ติดต่อคณะผู้เชี่ยวชาญจากเปรู สหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย เพื่อความช่วยเหลือระหว่างประเทศ ในการปฏิบัตการกู้ชีวิตคนงานเหมือง ทั้ง 33 คน

           8 สิงหาคม : เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย เริ่มขุดเจาะปล่องหลุม ซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 12 เซนติเมตร ลงไปยังเหมืองดังกล่าว เพื่อค้นหาตำแหน่งของคนงานเหมืองทั้งหมด

           6 สิงหาคม : นายลอว์เรนซ์ โกลบอร์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเหมืองแร่ รีบบินกลับมายังประเทสชิลี พร้อมนำทีมปฏิบัติการกู้ภัยด้วยตนเอง ขณะที่เจ้าหน้าที่กำกับดูแลอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของชิลี เปิดเผย ถึงความเป็นไปได้ที่คนงานเหมืองที่ติดอยู่ใต้ดินจะสามารถหาแหล่งที่พักพิง ซึ่งมีอ็อกซิเจน น้ำ และ อาหาร เพื่อประทังชีวิต

           5 สิงหาคม : เกิดอุบัติเหตุเหมืองแร่ทองแดงและทองคำ ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทะเลทรายในชิลีถล่ม ส่งผลให้คนงานเหมืองทั้งหมด 33 ชีวิต ติดอยู่ใต้เหมือง ที่มีความลึกเกือบ 700 เมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย พยายามใช้อุปกรณ์ประเภทต่าง ๆ ที่มีอยู่ เพื่อติดต่อกับคนงานเหมืองเหล่านี้

 

 

แคปซูลช่วยชีวิต

เหมืองชิลี


          อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ทางการชิลีเตรียมช่วยคนงานชิลีขึ้นมายังพื้นดินแล้ว หากภารกิจราบรื่นไม่ติดขัดปัญหาอะไรคาดว่า จะสามารถช่วยคนงานทั้งหมดออกมาได้ภายในวันศุกร์ ที่ 15 ตุลาคมนี้

          สำหรับขั้นตอนการช่วยเหลือคนงานเหมืองนั้น จะมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ลงไปในเหมือง เพื่อตรวจสุขภาพคนงาน จากนั้นจะแบ่งกลุ่มคนงานออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มคนที่มีความพร้อมที่สุดเป็นกลุ่มที่ 1, กลุ่มคนที่อ่อนแอที่สุด คือกลุ่มที่ 2  และสุดท้ายคือคนที่แข็งแรงที่สุด จากนั้นก็จะดึงคนงานเหมืองขึ้นมาทางแคปซูล ทันทีที่ออกมาจากแคปซูลเจ้าหน้าที่จะให้สวมแว่นกันแดดทันที เนื่องจากไม่ได้พบแสงสว่างมานาน อาจส่งผลต่อการปรับแสงของดวงตา

          ทั้งนี้ ภารกิจช่วยคนงานเหมืองที่ติดอยู่ใต้ดินที่ชิลี มีเจ้าหน้าที่เทคนิคคนไทยไปช่วยด้วย 2 คน คือ นายวชิรพงศ์ นาคสารีย์ อายุ 30 ปี และนายสมพงษ์ พงกันยา อายุ 32 ปี โดยเหตุที่ 2 คนไทยได้ไปปฏิบัติภารกิจครั้งนี้เนื่องจากว่า ทางการชิลีขอให้บริษัทเม็ตตาโลจิก อินสเป็คชั่น เซอวิสเซส จำกัด ส่งช่างเทคนิคพร้อมอุปกรณ์จากบริษัทในเครือไปยังชิลี สำหรับเหตุผลที่ 2 คนงานดังกล่าวได้คัดเลือก เนื่องจากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ ขยัน สู้งาน และมีทัศนคติที่ดีในการทำงาน 




คนงานเหมืองชิลี คนแรกที่ได้รับการช่วยเหลือ

คนงานเหมือง

คนงานเหมืองชิลี คนแรกที่ได้รับการช่วยเหลือ

 คนงานคนแรกที่ได้รับการช่วยเหลือ

คนงานเหมืองชิลี คนแรกที่ได้รับการช่วยเหลือ


          ทางด้านครอบครัวคนงานเหมืองชิลี ต่างเตรียมตัวรอรับสามีกลับบ้านอย่างใจจดใจจ่อ หลังจากคนที่เขารักต้องติดอยู่ใต้เหมืองตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา

          สำหรับการปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานนั้น หลังจากได้ส่งแพทย์คนที่ 1 ลงไปในเหมือง เพื่อประเมินสภาพร่างกายและจิตใจของคนงาน ก่อนจะนำตัวคนงานคนแรกขึ้นมา ปรากฎว่า ขณะนี้ นายฟลอเรนซิโอ อวาลอส คุณพ่อลูกสอง วัย 31 ปี ได้ขึ้นแคปซูลกลับขึ้นมาสู่พื้นดินแล้ว หลังใช้เวลาอยู่ในแคปซูลราว 16 นาที โดยเมื่อนายฟลอเรนซิโอ อวาลอส ขึ้นมาถึงพื้นดิน ก็ได้โผกอดลูกด้วยความดีใจ พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ให้การช่วยเหลือ จากนั้นมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพานายฟลอเรนซิโอไปตรวจร่างกายโดยละเอียด ก่อนที่ทีมงานจะได้ส่งแพทย์คนที่ 2 ลงไปช่วยเหลือ และนำตัวคนงานคนที่ 2 คือ นายมาริโอ เซปุลเวดา  ขึ้นมาได้สำเร็จ โดยเจ้าตัวอารมณ์ดีอย่างมาก นำของขึ้นมาแจกเจ้าหน้าที่ด้วย

          ขณะที่มีรายงานว่า นายคาร์ลอส มามานี ชาวโบลิเวียเพียงคนเดียวที่ติดอยู่ในเหมืองใต้ดิน ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาแล้วเป็นคนที่ 4 โดยมีประธานาธิบดีโบลิเวียมารอรับถึงหน้าเหมือง




ปฏิบัติการช่วยชีวิต คนงานเหมืองชิลี คนแรก


เกาะติดภารกิจช่วยชีวิต คนงานเหมืองชิลี 13 ตุลาคม (เวลาตามประเทศไทย เร็วกว่าที่ชิลี 10 ชั่วโมง)

           21.15 น. วิคเตอร์ ซาโมร่า วัย 33 ปี เป็นบุคคลที่ 14 ที่ได้รับการช่วยเหลือขึ้นจากเหมือง

           20.56 น. คาร์ลอส บาร์ริออส วัย 27 ปี ขึ้นมาจากเหมืองเป็นคนที่ 13 เขาสวมกอดพ่อ ก่อนที่จะทักทายเจ้าหน้าที่ทุกคน

           20.14 น. เอดิสัน พีน่า โผกอดแฟนสาว และทักทายประธานาธิบดีชิลี หลังถูกช่วยเหลือขึ้นมาจากใต้เหมืองเป็นคนที่ 12 

           19.32 น. จอร์จ กัลเลกิยอส คนงานเหมืองชิลีคนที่ 11 ได้รับความช่วยเหลือขึ้นมาแล้วอย่างปลอดภัย

           18.25 น. อเล็กซ์ เวก้า วัย 31 เป็นคนงานเหมืองชิลีคนที่ 10 ที่ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาจากใต้ดิน โดย เวก้า ออกจากแคปซูล ด้วยท่าทางสดชื่น

           18.01 น. มาริโอ โกเมซ วัย 63 ปี ซึ่งเป็นคนงานที่อายุมากที่สุด และเป็นผู้ส่งจดหมายระบายความในใจถึงภรรยา กลับขึ้นมาบนเหมืองได้แล้วเป็นคนที่ 9 ญาติรอรับเพียบ

           17.04 น. เคลาดิโอ ยานเยซ วัย 34 ปี ถูกช่วยขึ้นมาจากเหมืองได้สำเร็จเป็นคนที่ 8 โผกอดภรรยา และลูกสาว 2 คน

           16.22 น. โฮเซ่ โอเฮด้า วัย 47 ปี ผู้ที่ทำอาชีพคนงานเหมืองมานานกว่า 30 ปี ถูกนำขึ้นมาจากเหมืองเป็นคนที่ 7 พร้อมกับโบกธงชาติชิลีแสดงความดีใจ

           15.34 น. ออสมัน อรายา ออกมาจากแคปซูลเป็นคนที่ 6 หลังปฏิบัติการช่วยเหลือผ่านไปกว่า 5 ชั่วโมง

           14.52 น. คนงานเหมือง 4 คนแรกที่ได้ขึ้นมา ถูกนำตัวส่งถึงโรงพยาบาล Copiapo แล้วโดยเฮลิคอปเตอร์

           14.31 น. ทีมกู้ภัยเร่งซ่อมแซมล้อหมุนด้านข้างของแคปซูลฟีนิกซ์ หลังมีปัญหา

           14.15 น. จิมมี่ ซานเชส คนงานวัย 19 ปี ขึ้นมาจากเหมืองได้เป็นคนที่ 5

           13.55 น. จิมมี่ ซานเชซ คนงานวัย 19 ปี ซึ่งอายุน้อยที่สุดในบรรดาคนงานทั้งหมด และเพิ่งทำงานเพียงแค่ 5 เดือน กำลังถูกดึงขึ้นมาด้านบน เจ้าตัวมีอาการประหม่าอย่างเห็นได้ชัด

           13.09 น. คาร์ลอส มามานี วัย 23 ปี ชายชาวโบลิเวียเพียงคนเดียวที่ติดอยู่ในเหมือง ขึ้นมาสู่พื้นดินแล้ว โดยมีประธานาธิบดีโบลิเวียไปรอรับถึงหน้าเหมือง

           12.01 น. ฮวน อิลาเนส วัย 51 ปี อดีตนายทหารเก่า ขึ้นมาสู่โลกภายนอกเป็นคนที่สาม

           11.08 น. มาริโอ เซปุลเวดา เป็นคนงานคนที่ 2 ที่ขึ้นมาได้สำเร็จ โดยเจ้าตัวอารมณ์ดีอย่างมาก นำของขึ้นมาแจกเจ้าหน้าที่ด้วย

           10.11 น. ฟลอเรนซิโอ อวาลอส คุณพ่อลูกสอง วัย 31 ปี ขึ้นแคปซูลถึงพื้นดินเป็นคนแรก ท่ามกลางเสียงปรบมือต้อนรับ สื่อมวลชนแห่ถ่ายรูปแน่นขนัดจนเต๊นท์พัง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำเร็จแล้ว! ภารกิจช่วยคนงานเหมืองชิลีทั้ง 33 คน อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2553 เวลา 15:13:14 136,896 อ่าน
TOP