x close

ฝนถล่มสั่งลา ก่อนหนาวเยือน





ฝนถล่มสั่งลา ก่อนหนาวเยือน (ไทยโพสต์)

         เตือนฝนยังตกหนักในทุกภาค โดยเฉพาะตั้งแต่ภาคกลางลงไปและตะวันออก คลื่นลมแรง อาทิตย์หน้าลมหนาวเริ่มกรายมาแล้ว

         นายต่อศักดิ์ วานิชขจร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงเมื่อวันที่ 12 ตุลาคมนี้ เตือนภัยสภาวะอากาศของประเทศไทยในขณะนี้ว่า ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น และคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง พื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ที่ราบใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ดังนี้

         ในช่วงวันที่ 12-13 ต.ค. บริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี สุพรรณบุรี และราชบุรี ในช่วงวันที่ 14-17 ต.ค. บริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร ในช่วงวันที่ 12-17 ต.ค. บริเวณจังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต   

         สำหรับชาวเรือทั้งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ควรระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กในทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

         อนึ่ง ในช่วงวันที่ 12-15 ต.ค. บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีฝนฟ้าคะนองในระยะแรกและอากาศเย็นลง


         "ช่วงนี้อากาศของบ้านเรา ตัวการใหญ่ต้องสนใจไปที่ร่องมรสุมผ่านภาคกลาง อ่าวไทย และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณภาคกลางมีฝนค่อนข้างมาก และมีความกดอากาศต่ำ เข้ามากระทบจะทำให้ฝนตกหนักบ้างเป็นช่วงๆ ปลายสัปดาห์นี้ก็จะมีความกดอากาศต่ำเข้ามาอีกลูกหนึ่ง จะทำให้ภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้น และตอนนี้ฝนได้เคลื่อนตัวไปทางตะวันตกแล้ว จะมีอิทธิพลต่อทางจังหวัดภาคตะวันตกในคืนนี้ และจะมีตัวใหม่เกิดขึ้นภายในสัปดาห์นี้ หลังจากนี้ไปจะเป็นเรื่องของลมหนาว จะเข้ามาทางภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ จะทำให้ทางเหนือรู้สึกเย็นมากขึ้น และในเวลาเดียวกันในอ่าวไทยจะมีคลื่นลมแรงโดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันออกและฝั่งอ่าวไทยในด้านบน ตั้งแต่ประจวบลงถึงสุราษฎร์ธานี ก็ต้องระมัดระวังเรื่องของดีเปรสชันที่จะเกิดขึ้นในอ่าวไทย" นายต่อศักดิ์กล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝนถล่มสั่งลา ก่อนหนาวเยือน อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2553 เวลา 13:49:31 10,884 อ่าน
TOP