x close

เคิร์ชเนอร์ อดีตประธานาธิบดีอาร์เจติน่า เสียชีวิตแล้ว

Néstor Kirchner

 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก iisd.ca

          เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เนสเตอร์ เคิร์ชเนอร์ (Néstor Kirchner) อดีตประธานาธิบดีอาร์เจนติน่า ได้เสียชีวิตลงแล้ว ด้วยโรคหัวใจ ขณะอายุได้ 60 ปี หลังจากเข้ารับการผ่าตัดเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยการเสียชีวิตของเขา มี คริสติน่า เคิร์ชเนอร์ ภรรยา อยู่เคียงข้างจนวินาทีสุดท้าย

          สำหรับ เนสเตอร์ เคิร์ชเนอร์ (Néstor Kirchner) เกิดเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2493 เริ่มเข้าสู่วงการการเมืองเมื่อ ปี พ.ศ. 2528 เรื่อยมาจนกระทั่งในปี 2542 ได้เกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจขึ้นในอาร์เจนตินา และเคิร์ชเนอร์ก็เป็นกำลังสำคัญที่นำพาอาร์เจนติน่าผ่านพ้นวิกฤติเศรษฐกิจมาได้ในช่วงนั้น และต่อมาก็ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546-2550 ซึ่งได้สร้างผลงานที่เป็นที่ยกย่องอย่างกว้างขวาง เมื่อเขาสามารถทำให้อาร์เจนตินาชำระหนี้ไอเอ็มเอฟได้กว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2549 และกำลังได้รับการแนะนำให้ลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งในปีหน้านี้ แต่กลับมาเสียชีวิตลงก่อน

          การเสียชีวิตของเคิร์ชเนอร์ สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับครอบครัว และประชาชนที่ชื่นชอบเคริชเนอร์เป็นอย่างมาก ขณะที่ผู้นำทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ประธานาธิบดีบารัค โอบามา, ประธานาธิบดีฮิวโก ชาเวซ แห่งเวเนซุเอลา, นายกรัฐมนตรีสติเฟน ฮาร์เปอร์ แห่งแคนาดา หรือแม้แต่นายบัน คี มูน เลขาธิการแห่งสหประชาชาติ ก็ต่างพากันแสดงความเสียใจกับการจากไปของเคิร์ชเนอร์ในครั้งนี้
           




 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคิร์ชเนอร์ อดีตประธานาธิบดีอาร์เจติน่า เสียชีวิตแล้ว อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2553 เวลา 11:57:06 5,475 อ่าน
TOP